Author Topic: วิธีการเลือกซื้อจักรยานพับ  (Read 89020 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
จักรยานพับที่เริ่มจะเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบันมีอยู่ด้วยกันหลากหลาย หากคุณเลือกให้ถูกตามวัตถุประสงค์ของตนเอง ย่อมเกิดประโยชน์สูงสุด

ถามตัวเองให้ชัดเจนเสียก่อนครับว่า เอาจักรยานนี้มาทำอะไร ปั่นไกลขนาดไหน สภาพเส้นทางเป็นอย่างไร ชอบเดินทางขึ้นรถไฟฟ้า ลงเรือข้ามฟาก ด้วยหรือไม่ ฯลฯ
- จุดนี้สำคัญอย่างมากครับ เพราะจักรยานบางรุ่นดีสำหรับปั่น แต่ไม่ดีขณะขนย้าย หากคุณต้องขึ้นรถไฟฟ้าบ่อย แล้วปั่นต่ออีกนิดเดียวก็ถึงจุดหมาย แบบนี้ควรเลือกรถที่พับไว พับสะดวก นั่นคือคุณใช้เวลาอยู่กับมันขณะที่ไม่ได้ปั่นเยอะกว่าตอนปั่น

กำหนดการใช้งานแล้ว ก็มาดูว่ารถแบบใดที่ตรงกับสเปคของเรามากที่สุด คำว่า "สเปคของเรา" นั้น คือเราควรตัดสินใจเอง ไม่จำเป็นต้องให้คนอื่นมาตัดสิน เพราะเขาอาจเลือกรถที่ดีมาให้ก็จริง แต่หารู้ไม่ว่า เรานั้นเอาไว้ใช้กับรถไฟฟ้าเป็นหลัก แบบนี้ต่อให้รถปั่นดีขนาดไหนก็สู้รถเบา รถเล็ก ไม่ได้เป็นแน่



รถ Dahon และตระกูลของ Dahon
รถพับกว่าครึ่งในท้องตลาดเป็นของ Dahon และใช้เทคโนโลยีของ Dahon รถหลายยี่ห้อจ้างให้ Dahon เป็นผู้ผลิตให้ตามสเปคที่เขาออกแบบครับ ไม่ว่าจะเป็น Chevrolet / Trek / Yeah อะไรราวๆ นั้น และมีอีกมากที่ซื้อเทคโนโลยี่เฉพาะบางจุด เช่น ชุดกลไกการพับ

ดังนั้น จึงมีรถตระกูลของ Dahon อยู่เยอะแยะเต็มไปหมด ส่วนใหญ่จะใช้อะไหล่ผสมกันได้ รุ่นที่นิยมอย่างมากคือชนิดที่เป็นล้อ 20 นิ้ว รถล้อเล็กกว่าเช่น 16 นั้นออกแบบมาสำหรับคนที่ปั่นไม่บ่อย ปั่นไม่นาน ไม่ได้ออกแบบสำหรับเด็ก เพราะช่วงระยะของรถมันเล็กกว่าขนาด 20 นิ้วไม่เท่าไหร่เอง จุดเด่นของพวกล้อ 16 ก็คือ เบา เล็ก ในขณะที่ยังคงใช้ปั่นได้ดีไม่แพ้รถล้อ 20 ในระยะทางที่ไม่ไกลจนเกินไปนัก
- รถล้อ 16 จะวางในท้ายรถได้ดีกว่าแบบล้อ 20 นิ้ว น้ำหนักเบากว่ากันประมาณ 2 กก (เทียบแบบรุ่นต่อรุ่น) ถ้าชอบพกไว้ท้ายรถ ถ้าปั่นไม่โหดนัก เลือกล้อ 16 ได้
- รถล้อ 18 จึงเป็นทางออกตรงกลางระหว่างล้อ 20 กับล้อ 16 เสียอย่างเดียวตรงที่หายางนอกยางในได้ยาก แต่ปัจจุบันเริ่มพอเห็นบ้างแล้ว



Strida
เด่นที่พับเร็วมากกกก (ไม่เกิน 5 วิ)  พับเล็ก พับเพรียว ขนย้ายขณะไม่ได้ปั่นได้ดีเยี่ยม
- เสียตรงไม่มีเกียร์ จึงปั่นได้ราว 20 กม/ชม ขึ้นเนินชันๆ ไม่ไหว ปั่นไปก็ทรมานรถ จึงแนะนำให้เข็นดีกว่า โดยมากจะต้องกวดขันนอทต่างๆ ทุกๆ 300 กม มิฉะนั้นจะเกิดการให้ตัวที่มากเกินไปบริเวณชุดจานหน้า บ้างก็มีเสียงอ๊อดแอ๊ด
- จุดยึดล้อหน้าและหลังแบบตะเกียบเดียว ทำให้เปลี่ยนยาง ปะยาง ทำได้สะดวกมาก ไม่ต้องถอดล้อเลย



รถเล็กจิ๋วก็เห็นมีคนนำมาขายบ้าง เริ่มจาก Handy Bike และ A Bike
- เด่นที่เล็ก เบา จะเรียกว่ารถจักรยานมือถือก็ไม่ผิด เพราะมันสามารถใส่ถุงสะพายหลังได้เลยแหละ ไม่มีเกียร์ ทำความเร็วได้ไม่มากนัก
- ขนาดมันเล็กมากจนผิดปกติ จึงไม่เหมาะกับท้องถนน เจอหลุม เจอฝาท่อแบบไม่เรียบจะทำให้รถเสียหลักได้ง่าย เหมาะกับขี่ทางเรียบมากๆ ไม่ก็บนทางเท้า
- ตัวเล็ก แต่กลไกเยอะ เลยพับช้ากว่ารถของ Strida เสียอีก




ตัวอย่างการเลือกใช้รถ

บ้านอยู่พรานนก ทำงานอ่อนนุช

ปั่นจากบ้านไปท่าเรือศิริราช 2 กม ลงเรือด่วน และไปขึ้นเรือที่ท่าสาทร เดินขึ้นบันไดต่อรถ BTS ลงรถไฟฟ้าแล้วปั่นต่ออีก 2 กม ไปที่ทำงาน
- กรณีนี้แนะนำรถ Strida ครับ เพราะคุณปั่นน้อย แต่ต้องคอยดูแลรถขณะเดินทางกว่า 45 นาที
- ถ้าคุณเลือก Dahon ก็จะได้รถที่ปั่นสนุกๆ 4 กม ต่อวัน และขนย้ายยาก เข็นยาก ยกลำบาก ถ้ารถไม่มีที่บังโซ่ก็ต้องเสี่ยงกับการเลอะน้ำมันอีกด้วย (รถของ Strida ใช้สายพานเคฟล่า)

บ้านอยู่ฝั่งธนฯ ทำงานทองหล่อ เอกมัย
ปั่นยาวกว่า 5 กม ไปท่าเรือข้ามฟากเพื่อขึ้น BTS ลงทองหล่อแล้วปั่นเข้าซอยหรือต่อไปเอกมัยอีก 5 กม
- แบบนี้เลือกได้ทั้ง Dahon และ Strida ครับ อยู่ที่ว่าชอบรถแบบใด รถของ Strida ก็สามารถปั่นยาวๆ ได้นะครับ เพียงแค่มันทำความเร็วไม่ได้มากเท่า Dahon เท่านั้นเอง



หรือจะเลือกรถด้วยการกำหนดไลฟ์สไตล์ก็ย่อมได้ครับ
- ชอบพกจักรยานไว้ท้ายรถ ว่างไม่เป็นเวลา ฉุกเฉินก็สามารถจอดรถยนต์ไว้แล้วปั่นจักรยานไปทำธุระต่อได้
- ชอบแวะสวนสาธารณะตอนเย็น ก็เลือกรถที่พับแล้วเกะกะรถเราน้อยที่สุดจะเป็นการดี



ปัจจุบันมีรถมือสองมาจากญี่ปุ่นให้เลือกเยอะ รถพวกนี้โดยมากได้มาจากการประมูล ทางการญี่ปุ่นเขาเก็บรวบรวมจากพวกที่ชอบจอดทิ้งไว้ตามสถานีรถไฟฟ้า คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้รถจักรยานเปลืองนะ คือเขาขี้เกียจหิ้ว ซื้อมันสองคันเลย ปั่นจากบ้านไปจอดสถานนี ขึ้นรถไฟฟ้าไปลงปลายทาง แล้วก็ปั่นอีกคันที่จอดทิ้งไว้ไปทำงาน ขากลับก็ทำแบบเดียวกัน วันเดียวใช้รถสองคัน
- รถจะเข้ามาในไทยเป็นคอนเทนเนอร์ จักรยานจะวางนอนซ้อนๆ กันมา ตักเข้าตู้ด้วยรถโฟล์คลิฟท์ คันไหนโดนมันเสียบไม่ดีก็มีตำหนิเยอะหน่อย รถพวกนี้โดยมากจะมีรอยด้านข้างจากการกดทับ เสียดสี ฯลฯ
- จักรยานจากญี่ปุ่นจะมีหลากหลาย ทั้งแบบ Full Size และ Folding Bike ทั้ง เมาเทนไบค์ และเสือหมอบ ไปจนถึงจักรยานแม่บ้าน หรือกระทั่งแบบสามล้อก็มี
- เมื่อก่อนราคาไม่เท่าไหร่ รถพับก็แค่สองพันกว่า แต่ตอนนี้กลายเป็น 4000 - 5000 สำหรับรถที่พอดูได้ ถ้าสวยๆ ก็ขึ้นไปถึง 6000 กว่า ต้นทุนต่ำกว่านั้นเยอะมากเลยครับ แต่ถ้าชอบก็โอเค ซื้อได้ เพราะมันแพงตามกระแส ถ้ารอให้ราคาร่วงก็คงไม่ต้องปั่นกันเลย  
- รถพับยอดฮิตฮอทก็คือ Chevy เห็นบ่อยคือสีขาว เมื่อก่อน 4000 ก็ยังว่าแพง แต่ตอนนี้เคยเห็นที่ 7000 กว่า !!! มันปั่นดีก็จริง แต่สิ่งสำคัญของรถพับก็คือกลไกการพับ รถเก่าตกยุคแม้จะใช้เทคโนโลยีของ Dahon ผู้เป็นปรมจารย์ก็จริง แต่ก็เป็นชุดกลไกที่ตกยุคแล้ว Dahon เขาโละทิ้งแล้ว เขาเอาเทคโนโลยีที่เขาถือลิขสิทธิ์อยู่ (แต่ตัวเองไม่อยากใช้แล้ว เพราะมีของดีกว่าแล้ว) ขายให้กับค่ายรถอื่น สังเกตุดูจะเห็นว่ากลไกการพับนั้นต่างจากรถของ Dahon ในยุคปัจจุบันอย่างมาก ทั้งความทนทาน ความคล่อง ลื่น ฯลฯ
- ในเมื่อมันฮิตนัก ก็ต้องมีคนหัวใส เอาของจากจีนมาขาย เป็นรถ Dahon เหมือนกัน ของแท้ด้วย แต่เป็นของบริษัท American Dahon อยู่ที่เมืองเสิ่นเจ้น เห็นชื่อเมืองก็แทบส่ายหัวแล้ว เพราะเมืองนี้เน้นแต่ของถูกเป็นหลัก Dahon จากที่นี่ก็ถูกจริงครับ เพราะลดเกรดของอุปกรณ์ลงไปเยอะเลย มองผ่านๆ แล้วก็พอดูได้ แต่พอสำผัสแล้วจะรู้ ดูจากชุดถ้วยคอเป็นหลัก รถจากจีนที่ราคาถูกมักจะใช้ถ้วยคอแบบโบราณ ล้อ จาน อลูมิเนียมก็จริง แต่เป็นของเกรดต่ำกว่ารถ Dahon ที่ขาย International
- รถพับ Dahon จากจีนแต่เป็นของดีก็มีนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าผมอคติ เพียงแต่ว่ามันไม่ถูกมากนัก วิธีเลือกซื้อรถดีๆ ก็ดูที่ชุดคอเป็นหลักครับ ถ้าชอบจักรยานจริง และจะใช้ยาวก็ให้เลือกเฟรามที่มีชุดคอแบบรุ่นใหม่ที่มันบานๆ ตรงด้านบนและล่าง
- ถ้าฝีมือเริ่มแก่กล้า ก็ให้ศึกษาเรื่องคุณภาพของอุปกรณ์ด้วย ดูว่ายี่ห้อไหนมันดีกว่ากัน ในวงการจักรยานของดีมักจะแพง ของดีมักจะเบา ถ้าทั้งดีและเบา ก็จะแพงเอามากๆ ๆ ๆ  อย่าคิดว่าเป็นอลูมิเนียมเหมือนกัน ก็จะพอๆ กัน คิดแบบนี้ผิดถนัด และจะถูกหลอกจากพ่อค้าได้ง่าย
- เฟรมอลูมิเนียมมักจะแพงกว่าเฟรมโครโมลี และเฟรมโครโมลีก็จะแพงกว่าเฟรมเหล็ก แต่ผมอยากให้ใส่ใจกับกลไกการพับมากกว่า เฟรมดีๆ มักจะเบา และส่วนใหญ่จะได้กลไกการพับของรุ่นใหม่ล่าสุดมาด้วย



พับนอก - พับใน
รถของ Dahon จะมีกลกไกการพับแฮนด์สองอย่าง คือ
- พับนอก คือพับแล้วแฮนด์จะอยู่ด้านนอก
- พับใน คือพับแล้วแฮนด์จะอยู่ด้านใน

- แบบพับนอกแฮนด์จะแกว่งไปมาได้ แบบพับในแฮนด์จะถูกบีบโดยตัวถัง
- แบบพับใน ชุดไฟฟ้า กระดิ่ง ไมล์ จะตีกับชิ้นส่วนอื่นได้ง่ายกว่า ต้องระวังให้มากกว่า
- แบบพับใน จะวางนอนได้ทั้งสองด้าน แต่แบบพับนอกควรวางให้แฮนด์หงายขึ้น (ถ้าเป็นไปได้ควรวางตั้งจะดีสุด)



ชุดเกียร์
มีสามแบบ ตีนผี เกียร์ดุม Sturmey Archer เกียร์ดุม Shimano Nexus ในไทยจะมีพวกนี้เยอะสุดนะ ถ้าเป็นรถแบบยุโรปก็จะต่างกันไปอีก
- เกียร์ตีนผี ทำงานง่าย ซ่อมง่าย อะไหล่เยอะมากๆ ๆ มีอัตราทดให้เลือกเยอะมาถึง 7-8 เกียร์
- เกียร์ดุม Sturmey Archer ทำงานด้วยโซ่ดึงกลไกในดุม มักมี 3 - 5 เกียร์
- เกียร์ดุม Shimano Nexus ทำงานด้วยสายเคเบิล ดึงนอกดุม มี 3 -5 -7  เกียร์ เป็นเกียร์ดุมที่ผมคิดว่าดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ในไทย

เปรียบเทียบ Sturmey Archer VS Shimano Nexus ที่ลิงค์นี้
http://www.racing-club.net/board/index.php?board=25;action=display;threadid=3166



มีช้อคฯดีไหม
- ข้อดีคือนั่งนุ่มนิ่ม ข้อเสียคือหนักขึ้น
- ถ้าปั่นทางเรียบก็ไม่น่าจะต้องมี
- ถ้าปั่นทางวิบาก ก็น่าจะไปหารถอื่นที่ไม่ใช่รถพับ
- ถ้าต้องปั่นทางวิบาก และอยากใช้รถพับ ก็ควรใช้ช้อคฯ และยางใหญ่



ยางแบบไหนดี
ยางทำหน้าที่ยึดเกาะถนน และรับแรงสั่นสะเทือน ควรให้ความใส่ใจให้มาก โดยเฉพาะเรื่องของลมยาง คุณสามารถเติมได้ถึงขีดสูงสุดที่แก้มยางระบุไว้ จากนั้นค่อยๆ ปรับแต่งดูว่าแรงดันที่ค่าใดจะเหมาะกับการใช้งานมากสุด โดยมากรถผมจะอัดไว้สูงสุดเสมอ

- ยางหน้าแคบ แรงต้านน้อย ออกตัวไว น้ำหนักเบา สะเทือนเยอะมาก ตกหลุมแล้วยิ่งสะเทือนมากสุด ถ้าแคบมากเกินไปก็ต้องระวังสภาพเส้นทางให้มาก โดยเฉพาะพวกฝาท่อ และทราย
- ยางหน้ากว้าง เส้นหนาๆ จะรับน้ำหนักได้เยอะ นั่งนุ่มสบาย ออกตัวช้า กินแรงเยอะ เช่นยางเส้นอ้วนๆ พวก Big Apple พบเห็นในรถ Beach Cruiser
- ยางแบบ High Pressuer มักจะมีคุณภาพสูงกว่ายางแบบธรรมดา
- เลือกยางใน ให้เหมาะสมกับยางนอก
- หาซื้อที่สูบลมไว้ประจำบ้าน แนะนำ Floor Pump ของ Zefal ถ้าใช้ปั๊มลมอัดเข้าต้องระวังให้มาก เพราะมันเข้าเร็วเกินไป ยางในจะยืด ยืดจนทนไม่ไหว แต่ไม่ระเบิดง่ายหรอกนะ (ถ้าไม่อัดเข้าไปเว่อร์) มันจะดันออกทางวาล์วมากกว่า ทำให้วาล์วเติมลมเสีย




ไว้นึกอะไรได้ จะมาเพิ่มเติมให้อีกครับ

อย่าลืมนะครับว่า จักรยานจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อคุณได้ปั่นมัน
« Last Edit: February 11, 2007, 02:25:21 pm by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline กู้

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 27
  • This is a Porsche, isn't it?
ดีเลยครับพี่เปิ้น ช่วยในการเลือกใช้ได้ตรงตามความต้องการจริงๆ ;D
ผมก็เล็งๆมานานแล้วล่ะครับ แต่ยังไม่สนโอกาสซักที :(

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
ผมเป็นมือใหม่มากๆ เลย นะครับ

จุดประสงค์หลัก

ใช้สำหรับ ปั่นไปที่ทำงาน จาก พระราม 3 ถึง สีลม ระยะทาง ประมาณ 5.5 กม. (เช้าและเย็น)
ใช้พับเพื่อสะดวกในการขึ้นลง ลิพท์ เท่านั้น

อยากสอบถามดังนี้ครับ
1. Dahon 20" เหมาะสม มั๊ยครับ หรือ 16" ก็พอ (ผมสูง 170 ซม. หนัก 80 กก.)
2. เหล็ก หรือ อลูมิเนียม ดี มี ผล มากมั๊ยครับ สำหรับ ระยะ ยาว
3. หาก สั่ง dahon ที่นำเข้าจาก จีน คุณภาพ ด้อยกว่ามาก มั๊ย ครับ (จะดูมือ 2 ก็ไม่เป็น กลัวได้ สภาพไม่ดีคับ)
4. Strida เหมาะมั๊ยครับ อิอิ..

รบกวนด้วยครับ....

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ตัวสูง 170 สามารถเล่น Dahon ได้ครับ เป็นรถที่ดีมากคันหนึ่งเลย ขอให้เป็นรุ่นใหม่ๆ นะ รับรองใช้งานจนลืมเลย ผมชอบรถที่ใช้ V Brake นะ แม่นยำและตอบสนองดี

ระยะทางที่คุณผ่านนั้นมีเนินชัน หรือสะพานหรือไม่ ถ้ามีก็ควรเลือกรถที่มีระบบเกียร์ทดผ่อนแรงด้วย หากไม่มีก็โชคดีไป ไม่เหนื่อย ฮ่าๆ

เส้นทางขรุขระหรือเปล่า ถ้าใช้ก็เลือกแบบล้ออ้วนใหญ่หน่อย แต่ถ้าไม่มีก็สามารถใช้ยางเล็กเพรียวได้ ทนสะเทือนหน่อย แต่อัตราเร่งดีน่าดู

รถจากจีนจะเป็น Dahon ลูกผสมหน่อยครับ ถ้าอยากเล่นก็แนะนำให้เลือกรถที่มีถ้วยคอแบบใหญ่ ผมไม่รู้ว่าเขาเรียกกันว่า oversize หรือเปล่า รถแบบนี้มักจะมากับกลไกการพับที่ยังไม่ตกรุ่นนัก รถพับมันสำคัญที่จุดพับนะครับ กลไกรุ่นใหม่จะพับแน่น ปลดง่าย รวนน้อย ปรับตั้งง่าย ฯลฯ
- แต่มีคนนำรถจีนมาขายราคาแพงมากเลย รถจากจีนราคาไม่ถึงหมื่น มาไทยกลายเป็น 17000 บาท !!! ถ้ามีคนซื้อ ผมก็อยากเอาเข้ามาเหมือนกันนะนี่ อิอิ



รถของ Strida ก็มีเสน่ห์ไม่เบา หากอยากลองก็สามารถลองรถได้ ทิ้งเบอร์ไว้ ผมจะให้เซลล์เขาเข้าไปติดต่อคุณเอง ถ้าชอบปั่นจักรยานเล่นล่ะก็ อาจติดใจก็เป็นได้



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
ขอขอบคุณมากครับ

ใจผม ตอนนี้ อยากได้รถที่มี ล้อ สัก20"
แต่ Strida ก็ น่าสนใจ ล้อขนาดเท่าไหร่คับ

ถ้าทางไม่เรียบมาก หมายถึง ขึ้น-ลง ฟุตบาต จะสะดวกมั๊ยครับ
แล้วเวลา ขับจะดูเทะทะ มากหรือเปล่าครับ

ส่วน Dahon ที่นำเข้ามาจากจีน
ในแง่ คนซื้อ ถือ ว่า คุ้มค่ามั๊ยครับ

รบกวนด้วยนะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Strida จะเป็นล้อ 16 นิ้วครับ

รถ Dahon จากจีนก็ใช้ได้ดีครับ ถ้าถูกใจก็ซื้อได้เลย ถ้าเปิดราคามา 1.7 หมื่น ก็ต่อเหลือสัก 1.5 หมื่น ไม่รู้ได้ไหม

ช่วงขึ้นลงฟุตบาทไม่ว่ารถพับอะไรก็ควรจอดแล้วหย่อนล้อลงครับ แต่ถ้าไม่ถนอมก็พุ่งลงมาเลยก็ได้ แล้วแต่ฝีมือ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
ตอนนี้เท่าที่ดูไว้นะครับ

1. DAHON vitesse D6 จากจีน ราคา 11,500 บาท ซื้อกับใคร คงทราบดีนะครับ
2. Strida 3.2, 3.3 (แบบไหนดีคับ อิอิ) Strida 5.0 ต้องรอนาน มั๊ยครับ

ใจนึง อยากได้ Dahon เพราะน่าจะขับขี่ง่ายกว่า
แต่ Strida ก็มีสเน่ห์ น่าขับ

เลือกยากเหมือนกันนะเนี่ย
จะให้ช่วยเฃือก ก็กระไร อยู่ อิอิ
หากจะติดต่อ กับ Strida จะได้ราคาพิเศษ มั๊ยครับ หุหุ

ขอบคุณมากๆๆๆๆ ครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอดูรูปรถ Vitesse D6 หน่อยครับ อยากดูชุดคอและตีนผีหลัง ซื้อกับคนที่เชียงใหม่หรือเปล่า อิอิ

ถ้าเป็น Strida แล้ว สำหรับคุณ ผมแนะนำให้เล่นตัว 3.3 ครับ ตัวนี้ใช้ล้ออัลลอยแบบซี่ลวด แข็งแกร่งกว่าตัวล้อพลาสติค (คนส่วนมากเรียกล้อแม็ก - แม็กตรงไหนวะ พลาสติคชัดๆ ) ล้อซี่ลวดเหมาะกับผู้ขี่ที่มีน้ำหนักมากหน่อยครับ แต่ถ้าเป็นผู้หญิงหรือเด็ก ผมจะแนะนำให้เล่นล้อพลาสติค เพราะนุ่มนวล สบายกว่ากัน



เอามันสองคันเลยดีไหม อิอิ

Strida ผมอาจได้พิเศษนิดหน่อยนะ (เดา)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
ถูกต้องครับ ซื้อกับคนเชียงใหม่ครับ อิอิ แต่
คิดว่าคงจะตกลงปลงใจ กับ Strida แล้วครับ
ที่คุณจะแนะนำใช่คุณ Chris หรือเปล่า
เห็นชื่อ Post ขายใน ThaiMTB

มีที่ไหนให้ผ่อนหรือ ใช้บัตรเครดิตมั๊ยครับ อิอิ (Siam Strida จะใช้ได้หรือ เปล่า)
หากไม่ได้ก็ต้องขอราคาพิเศษหน่อย หุหุ

รบกวนให้ Sale โทรหาผมหน่อยครับ โทร 086-3321181

ขอบคุณมากๆๆๆ ครับ เดี๋ยวได้เรื่อง แล้วจะแจ้งให้ ทราบ

** ผมโทรไปหาทาง Siam Strida เห็นว่า 5.0 กำลังจะเข้ามา ประมาณเดือนหน้า
ราคา 18000 บาท แพงกว่า 3.3 ประมาณ 3000 บาท
อยากขอความเห็นว่า คุ้มจ่าย 3000 ส่วนต่างหรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ
« Last Edit: April 16, 2007, 01:21:08 pm by stang »

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
 ;D ขออภัยที่ถามเยอะ  ;D
http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=144157
ตามกระทู้ด้านบน ราคา OK มั๊ยครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Strida 5 ผมไม่เคยจับเลย แต่โหวงเฮ้งดีกว่าตัว 3 ตรงที่จุดยึดจานหน้าเป็นโลหะ ของตัว 3 เป็นพลาสติค ใช้ไปนานๆ แล้วมันดังอ๊อดแอ๊ด โครตจะน่ารำคาญเลย ไอ้นอตบริเวณนี้ต้องกวดขันกันบ่อยๆ ราวๆ 300 โลก็ต้องปรับตั้งกันที ผมไม่ชอบตรงจุดนี้แหละ
- ผมเองก็มองตัว 5 ไว้เหมือนกันครับ แพงกว่า 3000 ผมว่าพอไหว เพราะลำพังตัวรถก็ถูกกว่าต่างประเทศเยอะแล้ว ที่อื่นเขาขายกันไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นบาทครับ (ตัว 3 นะ)



ตามลิงค์ด้านบนคุณมองตัวไหนไว้หรือ รถ Yeah หรือว่า Dahon Coursor
- รถ Yeah เป็นเหล็ก ชุดคอรุ่นเก่า ดีหน่อยตรงได้ V Brake และกลไกพับตัวถังรุ่นใหม่หน่อย กลไกพับชุดคอยังรุ่นเก่าอยู่ (แต่ใช้งานได้ดี) ราคาไม่แรงเพราะใช้อะไหล่เกรดต่ำกว่าของ Dahon ครับ เช่นชุดจานและล้อเป็นของโนเนม (อลูมินั่ม แต่โนเนม ถึงแม้มีชื่อยี่ห้อ ก็ไม่ดังเท่าของรถ Dahon) หลักอานน่าจะเป็นสแตนเลส ตัวล็อคหลักอานคงเป็นเหล็ก
- Dahon Coursor ตัวนี้สิเจ๋ง ผมเล็งไว้ตั้งแต่ปีก่อน ไม่ได้จะซื้อใช้นะ แต่เอาเข้ามาขายเอง เพราะอะไหล่ค่อนข้างดีมาก ได้ชุดคอใหม่ กลไกการพับใหม่หมด แต่ชุดจานกับล้อก็ยังเกรดต่ำกว่าของ Dahon inter
- Dahon Coursor เป็นรถจากจีนครับ ในเวปของ Dahon เองก็ยังไม่มีรุ่นนี้ออกจำหน่ายเลย เป็นการนำเอาอะไหล่มา mix & match ใช้เฟรมท่อนหน้าของ Jet Stream แล้วใส่ช้อคสปริงธรรมดาเข้าไปด้านหลัง
- ทราบราคาทุนในจีนแล้วคุณอาจตกใจ อิอิ ผมซื้อได้ไม่ถึงหมื่นบาทครับ (ยังไม่รวมค่าส่งและภาษีนำเข้าล่ะ)



ถ้าใจมันพาไปแล้ว ผมว่าเล่น Strida 5 เถอะ
- เผลอๆ ผมอาจเอาด้วยคน !!!
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
 ;D ขอบคุณมากๆๆๆ ครับ
ตกลง จอง Strida 5 สีขาว กับทาง Siam Strida เรียบร้อยแล้วครับ
คาดว่า กลางเดือน พฤษภา ของคงเข้ามา

ขอบคุณอีกครั้งครับสำหรับข้อมูลดีดี ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห เล่นสีเดียวกับผมเลย !!!

ได้มาแล้วขอชมบ้างนะครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline stang

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 14
 ;D ยินดี ครับ
ตกลงของ มา สิ้นเดือน นี้ครับ
เร็วกว่าที่คิด อิอิ
http://www.siamstrida.com/webboard/aspboard_Question.asp?GID=84