Author Topic: autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ  (Read 7619 times)

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« on: November 22, 2006, 02:39:13 pm »
ไม่เคยรู้เลยคับ autocross นี่อันเดียวกับ gymkhana ป่าวคับ?

แล้วการปรับ set มุมล้อของการแข่งขันแบบ gymkhana (ขับหลัง) ควรปรับยังไงครับ?

ทำไมผมไม่ค่อยเห็นเค้าเอารถขับหลังมาเล่นกันเลยอ่ะคับ?

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #1 on: November 22, 2006, 03:31:37 pm »
ในอเมริกานั้นเขาเรียกการแข่งขันรถในลักษณะ Gymkhana คือวิ่งบนลานกว้างโดยใช้ Pylon เป้นตัวกำหนดทิศทางการขับของผู้ที่เข้าแข่งขันว่า Autocross  ซึ่ง Autocross นั้นเป็นชื่อเล่นที่รู้จักกันทั่วๆไป แต่ชื่ออย่างเป็นทางการนั้นตามกติกาของ SCCA จะเรียกว่า Solo2

ในบ้านเรานั้นเล่นตามญี่ปุ่นเลยเรียกว่า Gymkhana (แต่ที่จริงแล้ว Gymkhana เกิดในอินเดียนะ) แล้วคำว่า Autocross นั้นเรียกตามยุโรป ซึ่งหมายถึงการแข่งขันทางฝุ่นล้วนๆอย่างเช่นการแข่งที่บ้านบึง ซึ่งบางคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่ามันคืด Rallycross แต่ความจริงแล้ว Rallycross ต้องมีทางเรียบรวมอยู่ด้วยไม่ต่ำกว่า 30% ของความยาวสนามแข่ง

ทีนี้พอคนที่นิยมเล่นตามญี่ปุ่นมาเจอคนที่เคยเล่นจากอเมริกา มันก้อเลยเรียกกันวุ่นวายสับสนกันไปใหญ่ ทีนี้พอจะเข้าใจมั่งยัง รึยังงงอยู่?

ส่วนที่ว่า Autocross หรือ Gymkhana ทำไมไม่มีรถขับหลังนั้น มันมี ไม่ใช่ไม่มี แต่รถส่วนใหญ่นั้นเป้นรถขับหน้า แล้ว Autocross หรือ Gymkhana ที่นั้นมันมีไว้สำหรับคนทั่วไปได้เข้ามาเล่นด้วยรถที่ตัวเองมีอยู่ รถส่วนใหญ่เป้นรถขับหน้า มันก้อเลยมีรถขับหน้าเยอะ ก้อแค่นั้น  ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #2 on: November 22, 2006, 09:30:00 pm »
Autocross is like road course (circuit) but with less speed and shorter track (about 1 min).  The track layout also less complicate than Gymkhana.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #3 on: November 22, 2006, 09:30:36 pm »
auto-x
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #4 on: November 22, 2006, 09:32:30 pm »
I autocross here in us, and I think I can't finish the Gymkhana without getting lost.  It's look too confusing.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #5 on: November 22, 2006, 09:41:59 pm »
Alingment is depend on the car FWD vs RWD, shocks, springs and the driver.  When I have my fwd with springs, shock, bushing, swaybars, tower bars, I set my front about 1/8 inch toe out and about 1.5 degree negative camber and nothing in the rear (it's fix).  I have try and error many times over a year before come to that number.  I have a Tire Pyrometer to check the temperature of the tires.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #6 on: November 23, 2006, 03:00:09 pm »
ขอบคุณมากครับ

แต่ดูรูปสนามวิ่งของ gymkhana ที่พี่zpeed เอามาให้ดูงงคับ ยาวจัง จำไงหมดเนี่ย หลงทางแน่ ๆ  ;D

gymkhana แล้วถ้าขับผิดเส้นทาง(หลงทาง) จะอะไรบ้างอ่ะคับ
« Last Edit: November 23, 2006, 03:04:25 pm by ricm »

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:autocross=gymkhana? + เรื่องมุมล้อ
« Reply #7 on: November 25, 2006, 12:27:15 am »
DNF (did not finish) or DQ (disqualify)
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.