racing-club.net

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ  (อ่าน 4923 ครั้ง)

ออฟไลน์ green nv #032

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 48
  • "ซา...หวัด...ดี...คับ"
ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2006, 04:57:08 PM »
ผมใช้ nissan nv ครับ ไปขับจิมคาน่ามามีปัญหาคือเวลาเข้าโค้งแคบๆแล้วเลี้ยวไม่เข้า พอจะมีวิธีแก้อย่างไรบ้างครับ ตอนแรกจะดึงเบรคมือช่วยก็กลัวจะหลุดโค้งเสียเวลาหนักกว่าเก่าอีก

และก็รถที่มีน้ำหนักเบาในกีฬาจิมคาน่ามีผลต่อความเร็วมาก-น้อยอย่างไรครับ
ความรู้มีน้อยนิด เลยต้องมาขอสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต(รถยนต์)ที่นี่ แนะนำด้วยนะคร๊าบ...

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2006, 07:16:46 PM »
บอกไว้ก่อนครับว่า ถ้าโค้งแคบมากๆ รถอะไรก็เลี้ยวไม่เข้าครับ

ยกเว้นพวก Slot Car หรือรถแข่งของเล่นที่อยู่ในราง  ;D



แก้ที่รถ
- ปรับลมยางใหม่
- ตั้งศูนย์ล้อใหม่
- เปลี่ยนขนาดล้อยางใหม่

แก้ที่คน
- ลดความเร็ว
- หาไลน์เข้าโค้งใหม่

รถยิ่งเบายิ่งดีครับ แต่อย่าลืมเรื่องที่ผมย้ำนักย้ำหนา นั่นคือเรื่องของ "บาลานซ์" ครับ

ยอมหนักว่านิดหน่อย แต่ถ้าบาลานซ์ดีกว่า ผมเลือกอันหลังครับ  ;D

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ออฟไลน์ zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2006, 09:28:16 PM »
One thing to remember all car act difference.  This is from my FWD car.  Sorry O'pern did not mean to jack your comment

แก้ที่รถ
- ปรับลมยางใหม่ Less air in the front make sidewall roll more so you can feel the roll of the tire before it's slip-slide, More air in the front-make it less sidewall roll you can push harder in to the turn but make it easier to slide.  Try both
- ตั้งศูนย์ล้อใหม่ Try more toe out, make it turn in easier.

แก้ที่คน
- ลดความเร็ว Brake early but hard, Slow in, fast out, easy on gas
- หาไลน์เข้าโค้งใหม่  Try late apex

รถยิ่งเบายิ่งดีครับ แต่อย่าลืมเรื่องที่ผมย้ำนักย้ำหนา นั่นคือเรื่องของ "บาลานซ์" ครับ
ยอมหนักว่านิดหน่อย แต่ถ้าบาลานซ์ดีกว่า ผมเลือกอันหลังครับ  ;D
Move some weight to the back, battery, full tank of gas.  One time I even disconect the front strut tower bar to make the front softer.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2006, 09:28:47 PM โดย zpeed »
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

ออฟไลน์ green nv #032

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 48
  • "ซา...หวัด...ดี...คับ"
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2006, 10:26:33 AM »
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองดูใหม่ ที่แน่ๆผมลืมหายใจเข้าออกลึกๆก่อนแข่งละครับ รอบซ้อมก็ตื่นเต้นแข่งจริงก็ตื่นเต้น

ขอบคุณพี่O'Pern และก็พี่zpeed ครับ
ความรู้มีน้อยนิด เลยต้องมาขอสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต(รถยนต์)ที่นี่ แนะนำด้วยนะคร๊าบ...

ออฟไลน์ zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2006, 11:56:44 AM »
I know how is that feel.  I race gokart for more than 10 years (part time racer).  I only race about 4-5 times a year.  Every first race of the year I'm still shaking.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2006, 11:57:22 AM โดย zpeed »
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

ออฟไลน์ green nv #032

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 48
  • "ซา...หวัด...ดี...คับ"
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2006, 06:25:21 PM »
ผมลองไปขับโกคาร์ทมาก็รู้สึกว่า การขับรถขับหลัง(ถึงจะเป็นโกคาร์ทอ่ะนะ) แล้วเวลาที่เข้าโค้งพอเราเร่งคันเร่งปุ๊บท้ายก็จะปัดออก อือม์มันส์แฮะพยามยามไปให้เร็วและก็ไม่ให้หมุนนี่มันสนุกจริงครับ ที่แน่ๆเวลาเลี้ยวมันเลี้ยวได้ดั่งใจดีจังครับ หรือว่าผมขับช้าก็ไม่รู้นะ... :P


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2006, 06:25:45 PM โดย green nv #032 »
ความรู้มีน้อยนิด เลยต้องมาขอสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต(รถยนต์)ที่นี่ แนะนำด้วยนะคร๊าบ...

ออฟไลน์ zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2006, 12:05:50 PM »
Fast way around the turn for gokart is 4 wheel drift.  Slide a little keep the RPM up.  Try tap left foot brake a little if the rear slide too much keep the right foot where it is.   Practice make perfect also no more $$$ left  ;D ;D.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

ออฟไลน์ green nv #032

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 48
  • "ซา...หวัด...ดี...คับ"
Re:ขอปรึกษาปัญหาหน้าดื้อโค้งครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2006, 06:52:49 PM »
จริงๆด้วยครับสไลด์เยอะเกินรอบตกครับ ถ้าสไลด์น้อยๆนี่ไปได้เร็วกว่า แต่ขับแบบใช้เท้าซ้ายเบรคไปด้วยนี่ผมยังจับหลักไม่ถูกเลยครับ พอดีมือใหม่มากๆครับ แล้วก็เดือนนึงได้เล่นมากสุดก็คงแค่สองครั้งละครับ แต่มาลองขับแล้วก็ถูกใจครับคงเล่นไปเรื่อยๆ เรื่องค่าใช้จ่ายนี่เห็นด้วยสุดๆครับ ;)

ตอนนี้มีพี่ที่รู้จักกันเค้าโทรมาเล่าให้ฟังว่าเค้าทำ โกคาร์ทสำหรับเล่นดริฟท์เอาไว้ (เห็นบอกว่าใส่ท่อ PVC ที่ล้อหลัง) ผมยังนึกภาพไม่ออกว่าเค้าวิ่งได้ยังไง เดี๋ยวมีโอกาสเมื่อไหร่จะลองไปเก็บภาพมาให้ดูครับ :)
ความรู้มีน้อยนิด เลยต้องมาขอสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต(รถยนต์)ที่นี่ แนะนำด้วยนะคร๊าบ...