Author Topic: Helsinki / Stockholm / Oslo - จักรยานในแถบสแกนดิเนเวีย  (Read 111108 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ไปแล้วจ้า
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
bike lane ใน Down Town Oslo ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ลงหมดแล้วจ้า

อยากให้คนที่สนใจเรื่องจักรยานไม่ว่าจะในแง่มุมใดได้เห็นการใช้ชีวิตประจำวันร่วมกับจักรยานของชาวสแกนดิเนเวียครับ

คนในบ้านเราบางคนยังดูถูกการใช้จักรยานอยู่มาก ทำใจยอมรับซะเถิดครับว่า อย่างไรแล้วเราก็เลี่ยงการใช้จักรยานไม่ได้หรอก บ้านเราไม่ได้เป็นเมืองร่ำรวยอย่างคนอื่นเขา หรือแม้แต่ประเทศที่ร่ำรวยเขาก็ยังสนับสนุนการใช้จักรยานอย่างเต็มที่

เข้าใจครับว่าบ้านเรามันร้อน
- เราทำให้อากาศเย็นอย่างบ้านเขาไม่ได้ แต่เราทำให้ชาวจักรยานและคนเดินถนนร้อนน้อยลงได้ ด้วยการสร้างร่มเงาไม้ไงครับ ซุ้มการเวกเป็นตัวอย่างที่ดีอันหนึ่งเลยล่ะ ขอใหญ่หน่อย สูงหน่อย และยาวตลอดทางไปเลย

ผมพอจะมีไอเดียอีกมากมายเกี่ยวกับการสร้างทางจักรยาน ที่จอดจักรยาน กระทั่งจักรยานเช่า หาก กทม หรือผู้มีอำนาจสนใจ ผมยินดีให้ความคิดเห็นครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline jostrida

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 21
  • Strida Orange
    • SiamSTRIDA.com  a whole new world to move
ดูกันเต็มอิ่มเลย   ;D

Offline Nachoo

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 4
 :) รู้มาเหมือนกันครับว่าประเทศนี้ประชาชนนิยมขี่จักรยานเป็นอันดับต้นในโลก สำหรับเมืองไทยผมว่ายากส์ครับเพราะเราไม่ปลูกฝังเรื่องการประหยัดกันตั้งแต่เด็กๆ คิดแต่ว่าใครมีรถเยอะข้านี่แหละรวย (บางบ้านรถ 3-4 คัน) และที่สำคัญคนที่อยากขี่จักรยานกลัวรถในถนนครับ บีบแตรไล่บ้าง รถเมล์ มาไล่อยู่ข้างหลังบ้าง คงต้องรอให้น้ำมันราคาถึง 50 บาทก่อนจึงคิดที่จะขี่จักรยาน ถึงตอนนั้นผมจะรอสมน้ำหน้า  ;D

Offline OmniSci

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
 :o แล้วจะทำอย่างไรให้คนใช้จักรยานมีความปลอดภัยในชีวิตบนอานจักรยานดีหละครับ

bike lane ก็ไม่น่าจะเพียงพอสำหรับความปลอดภัย

วินัยการใช้รถใช้ถนนของเรา ยังห่างไกลจากตัวอย่างที่พี่ เอามาให้ดูเยอะครับ

อยาก แต่ ยากจัง  :-[

ออกกฎหมายแรงๆสำหรับการจราจร ไม่รู้จะช่วยได้ไหม

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ก็ต้องเริ่มจากค่อยๆ ปรับตัวกันนั่นแหละครับ เริ่มจากปั่นใกล้ๆ บ้านกันก่อน ตำรวจก็เข้มงวดกับมอเตอร์ไซค์ย้อนศรให้มาก (แต่อนุโลมให้จักรยานย้อนได้ - ปั่นบนทางเท้า)

ทราบครับว่ามันยาก และคงใช้เวลานาน แต่ยังไงมันก็ต้องเริ่มที่รุ่นเรานี่แหละครับ ถ้าเราไม่เริ่ม ก็ไม่รู้ว่าจะรอให้ใครมาเริ่ม

ส่วนทางกทม ก็ค่อยๆ ปรับมาตาฐานทางจักรยานให้มันดูสากลขึ้นหน่อย ไม่ได้แค่ทาสีตีเส้นแล้วมาคุยว่าฉันสร้างทางจักรยานไปแล้ว เปล่าเลยครับ ท่านไม่ได้สร้างอะไรเลย ท่านแค่ตีเส้นเท่าน้นเอง



ออกกฏมาเลยสิครับว่า
- หมู่บ้านในปีหน้าบังคับให้สร้างทางจักรยานภายในหมู่บ้าน ทางจักรยานจะต้องผ่านถนนหลักในหมู่บ้านจนถึงปากทาง แล้วทาง กทม ค่อยมาทำทางจักรยานเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านกับชุมชนอีกที
- ทางจักรยานในหมู่บ้านนี้ยังมีประโยชน์แฝงอีกอย่างคือเรื่องจอดรถขวางหน้าบ้านกันอีกด้วย วางผังดีๆ ออกแบบให้ลงตัวจะลดปัญหาพวกนี้ไปได้ เพราะหากยังดื้อจอดขวาง (หลายบ้านเล่นเอารถโทรมๆ จอดทิ้งมาแช่ไว้เป็นเดือนเป็นปี) ทางนิติฯหมู่บ้านก็เป็นตัวแทนของประชาชนในหมู่บ้านดำเนินการให้เคลื่อนย้ายได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจ

ยิ่งคิด ไอเดียยิ่งไหล ยิ่งคิด ยิ่งอยากปั่น ฮ่าๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline OmniSci

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
 :) :)

ไหลมาเยอะๆเลยครับ
ผมจะมา absorb

อยากให้หาดใหญ่เป็นเมืองจักรยาน

คิดเอาเองว่า ด้วยขนาดเมืองที่ไม่ใหญ่นัก น่าจะทำแบบที่พี่คิดได้ (เป็นไปได้)

แต่คนที่จริงจังเรื่องนี้ก็ไม่ใกล้ตัวเลยสักนิด เทศบาลก็ไม่ได้ใส่ใจ กันนัก นอกจากแค่ ประชานิยมนิดหน่อย

ก็เห็นด้วยกับพี่ครับที่ค่อยเป็น ค่อยไป แต่ต้องเริ่มต้นเสียที แต่เริ่มเมื่อไหร่ ก็ไม่อยากให้เริ่มที่ละอย่าง เพราะ ถ้าเริ่มที่คนปั่น แต่กฎหมายไม่เข้ม (ผู้ใช้กฎหมาย ไม่ทำงาน) ผมก็เห็นว่า คนเริ่มจะต้องเสียสละอย่างยิ่ง เพราะเสี่ยงเหลือเกินครับ