Author Topic: ขับจนเครื่องร้อนจัด ไม่ถึงกับ Overheat พอดับเครื่องสักพักแล้วน้ำในถังพักน้ำดันออ  (Read 7046 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เคยเห็นรถคนอื่นเป็นครับ ตอนนั้นก็เฉยๆ ไม่ได้คิดอะไร เพราะเห็นเป็นรถแต่งรถโมฯ แต่รถผมเดิมๆ นี่หว่า งงจริงๆ

ผมขับในสนาม BRC ด้านหลังใช้รอบราว 3000 - 4000 เป็นส่วนใหญ่ ขับไม่นานนักสัก 4 รอบก็จอดพักตาปกติ เครื่องเย็นสักพักก็ดับ จากนั้นไม่กี่นาทีน้ำในถังพักน้ำก็ค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นๆ จนล้นออกมานองพื้น ถ้าผมติดเครือ่งใหม่อีกที น้ำก็จะหยุดไหลครับ ถ้าถ้าผมรอให้เครื่องเย็นลงกว่านี้มากสักหน่อย น้ำก็จะไม่ไหลล้นออกเช่นกัน

คำถามครับ
- มันเป็นอะไรหรือ เกิดขึ้นได้จากอะไร แก้ไขได้อย่างไร

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

BIRTH

  • Guest
วาวล์น้ำเลยจ๊ะ    รีบไปเปลี่ยนนะจ๊ะ   ไม่งั้นฝาสูบโก่งจะหาว่าไม่เตือน  

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
แหม อธิบายเพิ่มเติมหน่อยสิน่าว่ามันเป็นยังไงกัน วาล์วน้ำมันเปิดค้างตลอดเลยหรือ หรือปิดตาย ยังไง งงครับผม
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mick

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 42
Good question, notice that but never think of it.
My guess would be something to do with water pump operate (turn on engine) or not (turn off engine).  Just my wild guess.  Becuase in my Mini, the water pump will suck water from radiator, which should create low pressure and suck water in from expansion tank when engine is operate.  (water from radiator is in low pressure side of the pump)  If you run engine very hard, I would guess that water temp will be higher than normal and expand?  So when you turn off the engine, the pressure of system normalise and become higher than the regulate pressure at the radiator cap, which is why it overflow the expansion tank?  
Could it be that your radiator cap is knackered?
« Last Edit: November 19, 2003, 05:49:52 am by Mick »

Offline x_dogpile

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • Nobody Perfect
เครื่องตัวนี้เคย heat มาก่อนรึป่าวครับพี่ เวลาพี่สตาร์ท เครื่องตอนเช้าๆ ลองเปิดดูฝาหม้อน้ำ (ตอนยังไม่เดือดนะครับ) แล้วลองดูว่ามีฟองปุดๆ ออกมาหรือเปล่าครับ (แต่วิธีนี้ผมว่าพี่รู้แล้วแน่นอนเลย) ถ้ามีฟองออกมาแสดงว่าเครื่องตัวนี้อาจจะฝาโก่งมาก่อนครับ แต่อีกอย่างนึงลองดูที่ตาน้ำครับ แล้วลองไล่นำดูใหม่ครับ อาจจะมีลมอยู่ หรือไม่ก็ดูที่ปั้มนำครับว่าเสื่อมสภาพหรือยังครับ ลองดูนะครับ เพราะรถคันเก่าผมมีปัญหาเกี่ยวกับระบบหล่อเย็นบ่อยๆครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อูยย เครื่องสภาพดีทนมากๆ ครับ จอดติดเครื่องกลางแดดรถไม่ขยับนานๆ ความร้อนก็ไม่ขึ้น เข็มอยู่ที่ราวๆ 10 นาฬิกานิดๆ
- ถ้าดริฟท์ไม่นานนัก ไม่โหด คือรอบไม่สูงมาก ก็ไม่เป็นไร ไม่ออกอาการอะไร
- แต่ถ้าเล่นรอบสูงๆ นานๆ ต่อเนื่อง เข็มความร้อนจะขึ้นมาที่ 12 นาฬิกา ถ้าตอนนี้ดับเครื่องเลยล่ะก็ สักพักน้ำจะดันออกถังพักครับ ต้องรอให้เข็มมันลงมาที่ประมาณ 10 นาฬิกาถึงจะดับเครื่องได้

ผมมีข้อสันนิษฐานในใจแล้วครับ ไว้พรุ่งนี้ไปดริฟท์ที่สนามไทยแลนด์เซอร์กิตคงจะทราบคำตอบ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline x_dogpile

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • Nobody Perfect
Drift ให้สนุกนะครับ ถ้าเจอสาเหตุแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับพี่

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
กลับมาแล้วครับ

งานนี้ได้ดริฟท์แค่ไม่กี่รอบสนาม ที่เหลือทั้งวันเล่นแต่กริปล้วนๆ เล่นกริปกับรถดริฟท์นี่แหละ หึหึ แปลกดีไหมล่ะ แต่ผมก็เล่นกริปจนยางระเบิดคาสนามเหมือนกัน ฮ่าๆ ๆ ๆ

รายงานผล
- งานนี้ใช้รอบสูงกว่าดริฟท์ครับ ลากเกินไปจนถึง 7000 กว่าๆ ก็มี ส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ 2 ทางตรงหน่อยก็ 3 บางช่วงลง 4 ได้ผมก็ลง ไม่ได้ฝืนเครื่อง  
- เครือ่งร้อนพอๆ กับดริฟท์เลยครับ แต่งานนี้น้ำไม่ล้นถังพักแล้วล่ะ ด้วยเหตุผลเดียวคือ "ฝาหม้อน้ำ" ครับ แค่เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ก็จบแล้ว

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline x_dogpile

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 23
  • Nobody Perfect
ใช่แล้วครับ ฝาหม้อน้ำนี่เอง น่าอิจฉาครับได้ไปซิ่งด้วย เดี๋ยวนี้ทางเข้าสนามนครชัยศรียังแย่เหมือนเดิมหรือเปล่าครับ  ;D

ต้อย

  • Guest
 ::) แล้วฝาหม้อน้ำมันเป็นอะไรหละ ชำรุดตรงไหนหรือ  

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
x_dogpile
ทางเข้าสนามยังขรุขระอยู่แหละ แต่ก็ถือว่าดีกว่าสมัยเมื่อสัก 6-7 ปีก่อน ตอนโน้นหลุมเยอะและใหญ่กว่านี้อีก

พี่ต้อย
ฝาหม้อน้ำเดิมผมยางมันมีรอยฉีกขาดนิดหน่อยครับ แต่ขับใช้งานปกติไม่มีอาการแต่อย่างใด จะมาออกอาการตอนเครื่องร้อนจัดนี่แหละครับ

ตอนนี้ผมใช้ฝาหม้อน้ำสเปคเดิมคือ 0.9 บาร์ แต่อันใหม่นี้มีปุ่มกดลดแรงดันด้วย ผมลองกดดูเห็นน้ำพุ่งปรู๊ดลงถังพักเลยล่ะ แถมเห็นน้ำมีรอยรั่วออกนิดๆ ตรงท่อยางที่ต่อจากคอหม้อน้ำด้วย ก็เลยเปลี่ยนสายยางน้ำล้นนี้ไปอีก 1 เส้น (แค่ 15 บาท) แต่สายยางนี้ผมมาเปลี่ยนตอนกลับมาจากสนามแข่งแล้วนะครับ ที่ไม่เปลี่ยนก่อนเพราะอยากดูอาการรถมันน่ะว่าน้ำมันจะดันออกทางไหนบ้าง
- แต่ก่อนไปสนามผมก็ติดสายยางอะไหล่นี้ไปด้วยครับ กันเหนียว  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

มาใหม่

  • Guest
 ;D  ของพี่ดี จังแค่ฝาหม้อนำ  ของผม  ฝาโก่งเลย