Author Topic: ถามเรื่องผ้าพันเฮดเดอร์ หน่อยครับ  (Read 9857 times)

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
ผ้าพันเฮดเดอร์ พันเพื่ออะไรเหรอครับ ....
 ผ้าพันเฮดเดอร์ เนี่ย มันขายกันยังไงเหรอครับ แล้วปกติเค้าใช้กันกี่เมตรเหรอครับ (เครื่อง 318i M43)
แล้ว เฮดเดอร์ สแตนเลส หรือ เหล็ก ครับที่ต้องพันผ้า
แล้ว ที่ผมเห็นเนี่ย เฮดเดอร์ เหล็กเท่านั้นที่พันผ้าหนะครับ

ผมคุยกับเพื่อนผม เค้าบอกว่า เหล็กเนี่ย มันระบายความร้อนได้ดีกว่า สแตนเลส เลยต้องพันผ้าเอาไว้เพื่อให้อมความร้อนไว้ให้ได้มากที่สุด และเมื่อ เหล็กมีความร้อนมาก ไอเสียก็จะไหลได้เร็ว

แล้วอย่างงี้ถ้าเกิดผมใช้ เฮดเดอร์ สแตนเลส แล้ว ยังต้องพันผ้าอีกไม๊ครับ เพราะว่าถ้าพันผ้าแล้ว มันคงจะไม่สวยหนะครับ แต่ว่าผมสนเรื่อง สมรรถนะ มากกว่านะครับ ถ้าพันผ้าแล้วดีกว่า ก็จะพันครับ

ป.ล. งานเฮดเดอร์ ในภาพเนี่ย ใช้ได้ไม๊ครับ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Good for the race car.  
The good: protect all parts from extreme heat, never burn your hand when touch it.

The bad: hard to keep it on need glue and lot of safety wire to hold them.

The ugly: It's stink, it will stink for a week when you first put on then everytime when it wet like you drive in rain it will stink until it dry.

keep money for something else better but it's your car.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อะไรกันขนาดนั้น ซีเรียสกันสุดๆ ถึงกระทั่งเรื่องจะทำให้ท่อกักลมร้อนเอาไว้เพื่อรักษาแรงดันหรือ ถ้าซีเรียสกันขนาดนี้ก็ต้องย้อนถามว่าทำเรื่องอื่นที่ง่ายและเห็นผลกว่านี้แล้วหรือยัง
- อยากรักษาแรงดันในท่อไอเสีย แต่ถ้าวาล์วไอเสียเปิดน้อยหรือระบายไม่ดีล่ะ จะมีประโยชน์อะไร


ผ้าพันท่อผมเห็นประโยชน์อย่างชัดเจนก็ในรถแรลลี่ตอนที่เขาเข้าพิทแล้วมีเวลาพักแค่ 20 นาที ซึ่งเขาต้องรื้อเครื่องออกมาเซอร์วิส ถ้าท่อไม่พันผ้าไว้ ใช้ถุงมือจับท่อ หนังบนถุงมือก็จะละลายติดกับเหล็กเลย

แต่คนส่วนใหญ่จะเอามาพันก็จะหาเหตุผลมาปลอบใจตัวเองว่า พันแล้วห้องเครื่องมันจะเย็นลง อืม.. ถ้ารถจอดติดๆ นานๆ ประจำก็โอเค ผมว่ามันเย็นลงแน่เลย แต่ถ้ารถวิ่ง อันนี้ผมฝากให้พิจารณากันเอาเอง  

ผ้าพันท่อไอเสีย หากจะให้สมบูรณ์มันต้องมีน้ำยาพ่นทับเป็นขั้นตอนสุดท้ายครับ มันจะหดแล้วยึดผ้าให้ติดกันแน่นเหมือนเคลือบด้วยกาวเอาไว้
- ของพวกนี้เป็นฉนวนกันความร้อน มีอายุการใช้งาน (จำไม่ได้ว่านานแค่ไหน) เสื่อมแล้วติดไฟได้ด้วย ฮ่าๆ ๆ

สำหรับรถ BMW ผมไม่ทราบความยาวเหมือนกัน แต่ก็ซื้อมาให้เกินไว้ก่อนสิครับ มันพันกันได้จนถึงหม้อพักปลายเลยน่ะ ไม่ต้องกลัวเกินหรอกมีแต่จะไม่พอ  

อยากให้ห้องเครื่องเย็น ผมแนะนำให้ทำ Heat Shield จะดีกว่า ทำแค่เป็นแผ่นกั้นไว้ระหว่างของร้อนเท่านี้ก็จบครับ ทำด้วยแผ่นอลูมิเนียมแล้วปิดทับด้วยฉนวนอีกที แบบนี้เจ๋งกว่า

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 200
ขอบคุณ อีก แระ ครับ ประหยัดตังค์ไป อีกหน่อยนึง แล้ว ระหว่าง สแตนเลส กะ เหล็กเนี่ย มันต่างกันตั้ง เท่าตัว อันไหนมันจา "คุ้ม" กว่ากันหละครับ .....ขอบคุณมากๆกั๊บ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Stainless definily look better and I heard that stainless flow better how much better I don't know (or that even thru).  But it also cost more.  your decition.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ผมคิดว่าสแตนเลสดีกว่า
- เทียบกันกับท่อที่ทำมาถูกสัดส่วนกับเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline S(2)

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • hey!
    • S(2)
ปล่อยไว้ดีกว่า วิน มันสำหรับเครื่องเทอร์โบอ่ะ นอกจากอากาศแถวนั้นร้อนมากจนมีผลกับอะไรแถวๆนั้น เออ อย่างนี้น่าใส่เหมือนกัน
Lack of charisma can be fatal.