Author Topic: ถามเรื่องโข่งหลังTurbo หน่อยคับ มึนมากๆ คับ  (Read 10290 times)

Offline jojoejoez

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 1
  • I'm a llama!


สวัสดีคับพี่ๆ ทุกคนพอดี มีเรื่องมาขอคำปรึกษาหน่อยอะคับ อยากทราบว่าอาการโข่งหลังใหญ่ มันใช่แบบนี้หรือเปล่าครับ เริ่มเรื่องเลยนะคับ

รถของ ผมเป็น N/A Set turbo เป็นเครื่อง BMW 2500 cc ขยาย เป็น 2700 อะคับ ซึ่งผมทำตาม Spec ที่ฝรั่งมันทำกันเลย คือ mail คุย รายละเอียดกันเยอะมากอะครับแล้วของเกือบทุกอย่างก็ใช้เหมือนๆกันเว้น Turbo อย่างเดียวอะคับที่ฝรั่งมันใช้กันจะเป็นพวก Garrett , Holset พวกนั้นอะครับ แล้วคือผมหา Turbo ไม่ได้ ผมเลยเอา Turbo ของ KKK มา ใช้เป็น KKK K27 อะครับ โข่งหลังเบอร์ 11 ซึ่ง Turbo ตัวนี้ผมได้เช็ค part แล้วมันมาจาก เครื่อง BMW 3500 cc อะครับ ซึ่งพอเอามาใส่รถผมแล้วมันมีอาการ ถ้าเราคิดการกดคันเร่งเป็น % นะครับ ถ้าผมขับที่เกียร 1 กดคันเร่ง 0 % - 70 % Boost จะไม่มาครับ เข็ม VAC ก็จะไม่ติด 0 จนรอบตัดที่ 6000 รอบเลยครับ เกียร 2 ก็เหมือนกันไม่มาเหมือนกัน แล้วเข็ม VAC อยู่ประมาณ 5 อะคับ แต่ถ้า กระแทกคันเร่งลงไป 90 % หรือ 100 % อะครับ แบบ เกียร 1 boost จะมาที่ประมาณ 5000 เกียร 2 Boost จะมาที่ประมาณ 3500 - 4000 อะครับ แต่ถ้าขับๆ อยู่เกียร 2 แล้วกดคันเร่ง boost จะมาที่ 3000 รอบอะครับ เข็ม VAC จะติด 0 อย่างงี้มันใช่อาการโข่งหลังใหญ่หรือเปล่าครับ หรือว่า ไอเสียผมไปปั่น turbo ไม่ไหวอะครับ เพราะเท่าที่คุยกับเพื่อนๆที่เค้าทำกันเค้าบอกเค้าใช้โข่งหลัง เบอร์ 0.48 - 0.71 กันอะคับ ถ้าเทียบตามตารางแล้ว ของผมเบอร์ 0.81 ก้ใหญ่กว่า เหมือนกันอะครับ ก้เลยสงสัยว่า ตกลงมันโข่งหลังใหญ่หรือว่าเครื่องผมมันมีปัญหาอะครับเพราะว่า ตอนไปจูนเค้าบอกเครื่องผมกำลังอัดต่ำไป คือประมาณ 8.3 - 8.5 รถผมกะ บูส 8 psi - 10 psi อะคับ
ก็เลย งงๆ อะครับ

อันนี้เป็นตารางเทียบ cm2 เป้น a/r อะคับ แต่มันเป็นของ mitsu อะคับเลยไม่รู้ว่าเหมือนกันหรือเปล่า

6 cm2 = 0.41 A/R
7 cm2 = 0.49 A/R
8 cm2 = 0.57 A/R
9 cm2 = 0.65 A/R
10 cm2 = 0.73 A/R
11 cm2 = 0.81 A/R
12 cm2 = 0.89 A/R


1. อาการแบบที่บอกมานี้มันเป็นอาการของโข่งหลังใหญ่ไปหรือว่ายังไงอะครับ
2. โข่งหลัง ต่างกัน 1 เบอร์ ถ้าเปลี่ยนใส่ไปมันต่างกันแบบเห็นผลเยอะไหมครับ
3. ผมกะว่าจะไปหาเบอร์ 9 ของ KKK มาใส่อะครับ ซึ่งมันหาไม่มีเลย เลยกะว่าจะหล่อโข่งหลังใหม่ ทำที่ไหนดีครับพอมีที่แนะนำที่ทำดีๆ ไหมครับ
4. ผมสมควรจะใส่ซักเบอร์อะไรดีอะครับ เทอร์โบ ใบหน้า 53 ใบหลัง 64 ครับ ถ้าผมใส่เบอร์ 9 แล้วมันจะร้อนไปไหมครับ ปกติผมขับรถใช้รอบอยู่ประมาณ 2000 - 2500 แค่นั้นอะครับไม่ได้ลากไปมากกว่านั้น
5. ปกติรถ Turbo อะคับ บูสจะมาตามรอบใช่ไหมครับเห้นคนเค้าบอกว่า เช่น ถ้า boost มา 3000 รอบ ต่อให้เรากดคันเร่ง 20 % หรือ 30 % ถ้า 3000 รอบเข็ม VAC ก็จะติด 0 ผมเข้าใจถูกไหมครับ ถ้าถูกแล้วทำไมรถผมมันถึงมาไม่เท่ากันซักเกียรเลยอะครับ แบบ เกียร 2 เกียร 3 ก็ต่างกัน งงๆ ครับ


ขอบคุณทุกๆ คำตอบนะครับที่ ช่วย ตอนนนี้กำลังมึนๆ ครับ จับจุดยังไม่ถูก