Author Topic: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ  (Read 34277 times)

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« on: October 20, 2003, 09:39:32 am »
เค้าใช้เพื่ออะไรเหรอคับ แล้วใช้ทำไม  ??? เวลาเยียบต้องหันเท้ายังไงเหรอ
RB Only !

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #1 on: October 21, 2003, 12:41:32 am »
That is a technical thing READY?.  Heel and Toe is a method of downshifting when left foot press clutch and right foot press both brake and gas.  HOW (RF= right foot, LF = left foot)
1. RF off gas.  (at the end of long straight)
2. RF start braking.  (before the turn)
3. RF still brake LF clutch
4. RF still brake and move to tap gas LF clutch shift to lower gear at the same time of tap gas
(RF do most of the braking but roll the side of RF to quick tap the gas to bring RPM up)
5. RF only brake LF off clutch
6. RF on the gas   (gas thru the apex).

This happen really fast.  Use to help tranny downshift smoother.  Hard to do need a lot of practice.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #2 on: October 21, 2003, 08:31:09 pm »
ทำเพื่อต้องการความนุ่มนวลขณะลดเกียร์ต่ำลงครับ

heel & toe แบบปกติก็ใช้ปลายเท้าขวากดเบรก ส้นเท้ากดคันเร่ง
heel & toe reverse จะใช้กับรถที่คันเร่งแบบที่มีฐานติดกับพื้นรถ เช่น mercedes benz, bmw, porsche พวกนี้จะใช้ส้นเท้าขวากดเบรก ปลายเท้าเหยียบคันเร่ง

หึหึ อันหลังทำลำบากน่าดูเลย

วิธีทำก็แบบเดียวกับที่พี่โก้ว่าไว้
- แต่ละคนสามารถประยุกต์ต่อได้อีกเยอะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline S(2)

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • hey!
    • S(2)
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #3 on: October 22, 2003, 04:17:58 am »
แบบหลังก็ไม่ลำบากหรอกครับพี่เปิ้น ขึ้นกับว่าหัดอะไรมาก่อน อย่างผมก็ถนัดแบบหลังมากกว่าแบบแรก และพบว่าสามารถคุมคันเร่งได้ตามต้องการ (แบบแรกก็ทำได้มั้ง ไม่รู้นะ) ก่อนหัดก็พบว่ายากเหมือนกัน พอทำจนชินแล้วทีนี้จะติด ลดเกียร์แบบเดิมไม่ได้อ่ะจิ อิอิ
Lack of charisma can be fatal.

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #4 on: October 22, 2003, 08:43:06 am »
อู้ว สงสัยต้องไปฝึกซะแล้วซิ ของผมรู้สึกแป้บคันเร่งมันอยู่ลึกอ่ะคับ สงสัยต้องทำแบบอันหลังซะแล้ว เอ่อ ไอ้เหยียบแบบนี้อ่ะ ผมเคยใช้มันขึ้นจากเนินชัน(ชันจริงๆ)แบบว่าเบรคมือเอาไม่อยู่ ถอนเบรคแล้วรถก็ไหลลงมาเลยอ่ะ พอใช้แล้วมันขึ้นได้เฉยเลย ดีจังเลยอ่ะ :D
RB Only !

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #5 on: October 22, 2003, 08:48:59 am »
แต่พี่ช่วยอธิบายเป็นภาษาไทยให้ผมหน่อยนะ ผมแปลอังกฤษไม่เก่งอ่ะ แปลแล้วก็งงๆ  ???
RB Only !

Offline S(2)

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • hey!
    • S(2)
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #6 on: October 23, 2003, 05:56:42 am »
ที่ทำอยู่นั่นล่ะครับใช่แล้ว  เป็นพื้นฐาน ทำให้คล่องๆอย่างใจแล้วจะดีเอง ต่อไปยังไม่ต้องคิดเรื่องเบรค ลองขับรถสักเกียร์ 3 ความเร็วซัก 50 แล้วลองพยายามเปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ดู(อย่าลืมเหยียบคลัทซ์ตามปกติ)จะพบว่าเข้าได้ยากหรือไม่ได้เลยใช่ไหม เชื่อมั้ยว่าถ้าเร่งเครื่องขึ้นไปจะทำให้เข้าเกียร์ 2 ได้อย่างนิ่มนวล ทีนี้ถามว่าต้องเร่งไปที่รอบเท่าไหร่ เดาว่าที่ความเร็ว 50 เปลี่ยนเกียร์ คงลงมาซัก 45 ก็ดูว่าเกียร์ 2 รถเราวิ่งที่ 45 ใช้รอบเครื่องเท่าไหร่ สมมุติ 4000 รอบ ก็เร่งเครื่องไปที่ 4000 รอบแล้วเหยียบคลัทซ์เข้าเกียร์ 2 ได้แบบนุ่มๆเลย เชื่อไหม
ถ้าทำจนคล่องแล้ว ก็เอาสองอย่างนี้มารวมกัน สุดทางตรงที่เกียร์ 5 (หรือเกียร์ใดๆ) กำลังจะเข้าโค้ง(หรือกำลังจะมิด ไม่แนะนำอ่ะนะ อิอิ) 6000 รอบ เหยียบเบรค รอบตก จะออกโค้งด้วยเกียร์ 2 ก็ใช้ heel and toe เร่งรอบขึ้นมาที่ 4000 เข้าเกียร์ แล้วก็เร่งออกจากโค้งไป จบ(มั้ย)
Lack of charisma can be fatal.

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #7 on: October 23, 2003, 02:18:59 pm »
ก็ยังยากอยู่ดีแต่ไม่เป็นไรผมจะค่อยๆฝึกให้มันชินก็ละกัน อ่อพี่คับ รถผมเครื่งดีเซล ลากไป4000มันไม่ไหวอ่ะแหะๆๆๆๆๆ
RB Only !

Offline S(2)

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • hey!
    • S(2)
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #8 on: October 24, 2003, 06:35:33 am »
แหะๆ ก็รูว่าแต่ละเกียร์ขับได้แค่ไหนไม่ใช่เหรอ ก็เอาตามนั้นล่ะ
รถกระบะดีเซลก็ไม่มีปัญหาครับ ผมลองทำดูก็ว่ามันส์ดีเหมือนกัน
Lack of charisma can be fatal.

Offline Thep Twenty

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 91
  • ก็แค่ เด็ก ม.6
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #9 on: October 24, 2003, 08:20:50 am »
ใช่พี่ เมื่อเช้า ผมลองเปลี่ยนจาก3ลงมา2ในจังหวะที่จะขึ้นลูกระนาดอ่ะ เปลี่ยนง่ายขึ้นเยอะเลย ทดลองจากขาไปส่งแม่ปากซอยไม่ได้ทำ แต่กลับกลับคนเดียวค่อยทำ อิอิ
RB Only !

Offline S(2)

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 43
  • hey!
    • S(2)
Re:งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #10 on: October 25, 2003, 02:49:27 am »
สู้เค้าต่อไปนะ ทาเคชิ
อิอิอิ
Lack of charisma can be fatal.

Offline anurak66

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 1
  • I'm a llama!
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #11 on: December 02, 2009, 10:36:29 am »
โอ้อ    heel & toe reverse จะใช้กับรถที่คันเร่งแบบที่มีฐานติดกับพื้นรถ เช่น mercedes benz, bmw, porsche พวกนี้จะใช้ส้นเท้าขวากดเบรก ปลายเท้าเหยียบคันเร่ง
Search มาเจอความรู้ใหม่เลยนะเนี้ย  ขอบคุณครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #12 on: December 04, 2009, 01:41:04 pm »
^ คุยกันตั้งแต่ปี 03

แต่ถ้าท่านเพิ่งผ่านมาเจอ ก็ยินดีต้อนรับครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #13 on: December 10, 2009, 09:06:33 am »
Heel & Toe...คำถามยอดฮิต แต่ตอบกันผิดเป็นประจำ...

Heel & Toe นั้นเป็นเทคนิคที่ใช้ในการ Shift down หรือ เปลี่ยนเกียร์ลงเกียร์ต่ำขณะที่กำลังเบรคก่อนที่จะทำการเลี้ยวเข้าโค้ง เน้น..."เบรคก่อนที่จะทำการเลี้ยวเข้าโค้ง" โดยที่ไม่ให้เกิดอาการที่เรียกว่า Engine Braking และขอย้ำอีกครั้งว่า ถ้าใครในโลกนี้ทำตัวเป็น"กูรู้"สอนขับรถแข่ง แล้วบอกให้คุณใช้ Engine Braking ละก้อ กรุณาเดินหนีให้ไกลๆ แล้วไม่ต้องฟังมันพูดอีก

Heel & Toe นั้นจะ Effective หรือมีประสิทธิภาพอย่างสมบูรณ์ ต้องใช้ควบคู่กับ Double De-clutching ด้วย ตามที่คุณโก้(ที่ตอบมาเป็นภาษาอังกฤษ)นั้นบอกมานั้นเกือบถูก แต่หายไปหนึ่งสเตปคือสเตปของ Double De-clutching แล้วไอ้ Heel & Toe with Double De-clutching นี่ มันทำยังไง โอเค เตรียมตัวนะ จะบอรวดเดียวไม่มีเว้นวรรค เพราะตอนที่ทำ คุณจะมีเวลาแค่ 3-5 วินาที ก่อนที่จะต้องเลี้ยวเข้าโค้ง

....ขับสุดคันเร่งมาจนถึงจุดเบรคก่อนถึงโค้งยกเท้าขวาจากคันเร่งแล้วกดแป้นเบรคด้วยเท้าขวาเต็มตีนแบบThreshold Brakingโดยไม่ทำให้ล้อใดล้อหนึ่งล๊อค(เกือบล็อคโอเคแต่อย่าล็อค)ในขณะที่เท้าซ้ายกดลงบนแป้นคลัทช์มือซ้ายขยับหัวเกียร์จากเกียร์5(สมมุติว่าสุดทางตรงที่สนามพีระฯ)มาที่"เกียร์ว่าง"เท้าซ้ายถอนคลัทช์แล้วใช้ส้นหรือขอบเท้าของเท้าขวาBlipหรือ"เบิ้ล"คันเร่งในขณะที่ยังเบรคอยู่เท้าซ้ายเหยียบแป้นคลัทช์อีกที่มือซ้ายขยับหัวเกียร์ลงมาเกียร์4เท้าซ้ายถอนคลัทช์ถ้าต้องใช้เกียร์3เหยียบคลัทช์อีกทีเข้าเกียร์ว่างถอนคลัทช์เบิ้ลคันเร่งเหยียบคลัทช์อีกที่เข้าเกียร์3ถอนคลัทช์Trailเบรคแล้วเริ่มเลี้ยวเข้าโค้ง.....ทำทันไม๊?....ต้องทำให้ทันเพราะทั้งหมดนี้ต้องทำในขณะที่เบรคก่อนที่จะเลี้ยวเข้าโค้ง

ถ้าเปลี่ยนจาก 5 มา 4 มา 3 มันทำไม่ทัน จะเปลี่ยนจาก 5 มา 3 เลยก้อได้ แต่ค้องรอให้รถช้าลงมาให้รบพอดีก่อน ในกรณีที่เกียรเป็น H-pattern เราเปลี่ยนเกียร์ข้ามได้ แต่ถ้าใช้เกียร์ Sequential ก้อต้องไล่ลงมาทีละเกียร์

หลายคนป่านนี้คงมึนกับตรงที่...กดคลัทช์เข้าเกียร์ว่างถอนคลัทช์เบิ้ลคันเร่งเหยียบคลัทช์เข้าเกียร์ต๋ำถอนคลัทช์...แล้วถามว่า "ทำไมต้องทำด้วยวะ?" คำตอบก้อคือ มันทำให้ Synchromech engagement ในขณะ shift down มันง่ายขึ้น ถ้าคุณไม่เข้าเกียร์ว่างถอนคลัทช์ แต่แค่เหยียบคลัทช์แล้วเบิ้ลคันเร่งเฉยๆ คุณแค่ match รอบเครื่องให้เท่ากับรอบของเกียร์เฉยๆ แต่คุณยังใช้ Synchro ring ให้มันทำงานอยู่ ถ้าเกียร์ ratio ของคุณมันยังห่าง Synchro ring มันยังต้องใช้เวลานิดนึงในการทำงานอยู่ shift down ของคุณมันก้อจะช้า การเข้าเกียร์ว่าง ถอนคลัทช์ แล้วเบิ้ลคันเร่ง ทำให้เราใช้เครื่องต่อกับเกียร์ผ่านคลัทช์ไปช่วยหมุนเฟืองเกียร์ให้ทัน match รอบกันเร้ซขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยการทำงานของ Synchro ring การ shift down ก้อจะงายขึ้น เร็วขึ้น แถมไม่เปลือง Synchro ring อีกต่างหาก หรือคุณจะถอด Synchro ring โยนทิ้งไปเลยก้อได้

มึนไม๊ละครับพี่น้อง เหอๆ  :yociexp44:
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline 1st

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 13
Re: งงเรื่อง Heel And Toe อ่ะ
« Reply #14 on: December 11, 2009, 12:26:14 am »
ถ้าทำร่วมกับ Double De-clutching  มันจะไปได้ดีกว่าใช่มั้ยครับ

ของผมถ้าที่พีระ จะทำตรง สุดทางตรง จาก 4มา3มา2 (สุดทางตรงผมได้แค่เกียร์4กลางๆเอง )

ยูเทิน จาก 3มา2

S1 จาก4มา3

เเล้วก็ ฮอนด้า จาก3 มา2

แต่ทำแค่เบิ้ลรอบ ไม่ให้มันมี Engine Brake เฉยๆ 
ค่อยเป็นค่อยไป