Author Topic: ‘ทีไอเอ็มซี’ทุ่มพันล้านทำสนามแข่งรถชนพีระฯ  (Read 59286 times)

Offline /\ FonNie /\

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 169
  • ~White 200sx VS Orange 200sx~
      “ทีไอเอ็มซี” ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ผุดโครงการมอเตอร์สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ศูนย์กีฬายานยนต์ครบวงจรระดับโลกแห่งแรกในไทย ทั้งสนามแข่งรถยนต์ โรงแรมขนาด 100 ห้อง และพิพิธภัณฑ์กีฬายานยนต์ มั่นใจเปิดเป็นทางการพ.ค.ปีหน้า รองรับการแข่งขันนานาชาติรวม 12 รายการ งานนี้สนามพีระเซอร์กิตฯ สะเทือนแน่ นอกจากความใหม่สดครบวงจรกว่าแล้ว ที่ตั้งยังอยู่พัทยาติดกันด้วย
       
       พลโทณรงค์ เจริญฤทธิ์ กรรมการบริหาร บริษัท ทีไอเอ็มซี จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ใช้งบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท ในการดำเนินการก่อสร้างศูนย์กีฬายานยนต์แห่งใหม่ในประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่า ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์สปอร์ต คอมเพล็กซ์ หรือทีไอเอ็มซี (TIMC) โดยจะเป็นศูนย์กีฬาที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาทางด้านยานยนต์ หรือมอเตอร์สปอร์ตที่ครบวงจรแห่งแรกในไทย บนเนื้อที่ 347 ไร่ ในเขตพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
       
       โดยแผนดำเนินการโครงการทีไอเอ็มซีแบ่งออกเป็น 2 เฟส โดยเฟสแรกจะเป็นการก่อสร้างสนามแข่งขันกีฬายานยนต์มาตรฐานโลก โรดคอร์ส 1 มีความยาว 4,200 เมตร กว้าง 16 เมตร และสนามแข่งขันรถโกคาร์ทที่ย่อส่วนจากสนามใหญ่ รวมถึงลานกีฬายานยนต์อเนกประสงค์ เพื่อรองรับการสอนขับขี่อย่างปลอดภัย การแข่งขันยิมคาน่า การแข่งขันออโต้ครอส และการแข่งขันดริฟ แอคชั่น [/color] เป็นต้น
ในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวก สนามทีไอเอ็มซีสามารถรองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 60,000 คัน โดยมีอัฒจรรย์สามารถจุคนได้ถึง 15,000 ที่นั่ง และคอนโทรลทาวเวอร์ 4 ชั้น พิทและแพทด็อกสามารถรองรับรถแข่งได้ถึง 200 คัน ซึ่งจะใช้เงินลงทุนในเฟสแรกนี้ประมาณ 750 ล้านบาท ซึ่งโครงการนี้จะก่อสร้างเสร็จประมาณปลายเดือนเมษายน 2549 ที่จะถึงนี้ และน่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2549 นี้
       
       นอกจากโครงการสร้างสนามแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตแล้ว ในการก่อสร้างเฟสที่ 2 จะมีการลงทุน 250 ล้าน ในการก่อสร้างโรงแรมที่พักขนาด 100 ห้อง รวมถึงนิคมอุตสาหกรรมกีฬายานยนต์ ที่จะมีพิพิธภัณฑ์ของวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ต ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์แบบทั้งหมดภายในสิ้นปี 2549
       
       นายปกครอง ทองรักษ์ กรรมการบริหาร ทีไอเอ็มซี เปิดเผยว่า โครงการของทีไอเอ็มซีนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ที่มีการก่อสร้างมอเตอร์สปอร์ตคอมเพล็กซ์ที่มีมาตรฐานระดับโลก ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อประเทศ ในเรื่องของการพัฒนาวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตของเมืองไทยอย่างมาก
       
       ในส่วนที่ตั้งสนามทีไอเอ็มซี ซึ่งอยู่ใกล้กับสนามพีระเซอร์กิตฯ นั้น บริษัทฯ ไม่ได้ต้องการที่จะแข่งขันในเชิงธุรกิจ เพียงแต่เล็งเห็นว่าพื้นที่ในจังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสม ทั้งเรื่องของการเดินทาง และการขนส่ง อยู่ห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิไม่ไกลมากนัก ขับรถเพียงแค่กว่า 1 ชั่วโมงเท่านั้น อีกทั้งยังมีสนามบินอู่ตะเภา หรือการขนส่งทางเรือ โดยผ่านทางท่าเรือแหลมฉบัง ทำเลที่ตั้งจึงมีความเหมาะสมในทุกๆ เรื่อง
       
       สำหรับแผนงานโปรแกรมการแข่งขัน ภายหลังจากเปิดสนามอย่างเป็นทางการแล้ว ทีไอเอ็มซีจะจัดให้มีการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่างน้อยปีละ 4 รายการ ซึ่งจะต้องเป็นระดับโลกจริงๆ และได้รับการรับรองจาก FIA ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับรองการแข่งขันกีฬามอเตอร์สปอร์ตในระดับโลก และจะมีการจัดรายการแข่งขันในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล และระดับประเทศอีกประมาณ 12 รายการ
นายสนธยา คุณปลื้ม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า โครงการทีไอเอ็มซีนับเป็นโครงการที่ดีและน่าสนับสนุน เพราะการสร้างสนามแข่งขันกีฬายานยนต์มาตรฐานระดับโลก จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักแข่งขันของไทยให้ก้าวขึ้นสู่ระดับโลก นอกจากนั้นยังจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เพราะจะเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่งและจะเป็นการนำเม็ดเงินจากต่างชาติเข้ามาสู่ประเทศ
       
       “ในฐานะที่เป็นผู้สนับสนุนทางด้านการกีฬาอยู่แล้ว และยังเป็นส.ส.ของจังหวัดชลบุรี คิดว่าในเรื่องของยุทธศาสตร์จังหวัด ความพร้อมทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่พัก และแหล่งท่องเที่ยว ในเขตจังหวัดชลบุรีมีความพร้อมในเรื่องนี้อยู่แล้ว ทำให้เชื่อว่าโครงการทีไอเอ็มซี น่าจะได้รับการตอบรับจากประชาชน และผู้คนในแวดวงยานยนต์มอเตอร์สปอร์ตเป็นอย่างดี และจะเป็นการปลุกกระแสกีฬายานยนต์ของไทยให้ตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้ง”นายสนธยากล่าว

From ผู้จัดการออนไลน์

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
Sound really good, but maybe too bad for Bira  :(
« Last Edit: July 06, 2005, 09:24:29 pm by zpeed »
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
Sound really good, but maybe too bad for Pira  :(

ขออภัยครับ คุณ zpeed
พีระ ชื่อเฉพาะเขียนว่า Bira ครับผม ;)
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.

Offline dori

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 166
  • ดริฟท์ศาสตร์
"และจะเป็นการปลุกกระแสกีฬายานยนต์ของไทยให้ตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้ง”นายสนธยากล่าว

กระแสกีฬายานยนต์ของไทยเคยมีครั้งแรกด้วยเหรอครับ ???
Signatures are displayed at the bottom of each post or instant message. YaBBC code may be be used in your signature.


Offline kung 200 sx

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 237
  • ..........Drift Emotion.........
ต่อไปบ้านเราก็ เจริญ แล้ววว
Siam Drifter อยากนังรถดริฟท์ฟรี โทรติดต่อ 01-8415404 หรื่อhttp://rcweb.net/forums/forumdisplay.php?s=&daysprune=&f=163

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ผมบอกได้เลยว่า สนามพีระฯ นั้นไม่รู้สึกกระเทือนหรอกครับ เพราะทุกวันนี้ก้อย่ำแย่อยู่แล้ว ที่จริงก้อย่ำแย่มาหลายปีแล้ว เพียงแต่มีคนมาคอยต่ออายุให้อยู่เรื่อยๆแค่นั้นเอง การที่จะมีสนามแห่งใหม่เกิดขึ้นมานั้น คงไม่ทำให้สนามพีระฯแย่ไปกว่านี้หรอกครับ

การเปิดสนามแข่งรถในเมืองไทยนั้น ถ้าสภาวะการณ์ของ motorsports ในประเทศไทยยังเป็นอยู่แบบนี้ คือแข่งกันแบบเดิมๆ หรือพยายามเชิญรายการจากนอกเข้ามาแข่งละก้อ ถือว่าเป็นการฆ่าตัวตายในทางธุรกิจ การจะทำสนามแข่งให้มีรายได้นั้น ต้องมีรายการแข่งขันที่คนสนใจด้วย เปิดการแข่งขันทีนึงต้องมีคนไปดูเหมือนไปดูแมนยูฯมาเล่นโชว์ที่สนามศุภฯทุกครั้ง และควรมีการแข่งขันรายการเล็กรายการน้อยอยู่เป็นประจำ เป็นประจำนี่คือเดือนละสองสามครั้งอย่างน้อย การแข่งโกคาร์ทนั้นไม่นับ เพราะมันแค่การหาลำไพ่ของสนามเฉยๆ ไม่ใช่เปิดสนามมาแล้วใช้อยู่แค่ 12 ครั้งต่อปี กิจกรรมต่างๆนั้นเมื่อจัดขึ้นแล้วได้เงินมา ต้องเอามาบำรุงและปรับปรุงสนามตลอดเวลา ไม่ใช่เหมือนสนามพีระฯที่ 20 ปีที่แล้วเป็นยังไง ตอนนี้ก้อยังเป็นแบบนั้น

ปัญหาของ motorsports ในเมืองไทยนั้นไม่ใช่ปัญหาของการไม่มีสนามแข่ง แต่มันเป็นปัญหาของการจัดแข่งซึ่งไม่เป็นที่สนใจของคนดูและสปอนเซอร์ แม้จะมีการถ่ายทอดสดให้ดูคนดูทางบ้านก้อยังบอกว่า ไปดูหมากัดกันสนุกกว่า คนที่สนุกนั้นมีเพียงแค่คนกลุ่มที่รู้ที่เล่นกันอยู่ซึ่งมีอยู่เพียงหยิบมือ อีกกว่า 50 ล้านคนในประเทศนั้นไม่เคยรู้เลยว่า "มันเล่นอะไรกันอยู่วะ"
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline TopDMC

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 239
อืม...ถ้าทำแล้วค่าเช่าสนามถูกๆก็ดีซิ...เอ้อ จะได้ไม่ต้องแอบไปเล่นบนเขาอีก... ;D

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อ่านแล้วดีใจแทบน้ำตาไหลเลยครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

neova

  • Guest
 ปี49 ก็ปีหน้าแล้วอ่ะดิรับจะเร็จันจริงเหรอ  ???

Offline Joe200sx

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 435
  • ลูกเราโต โอ้เราก็แก่
    • http://www.csiphuket.com/
เรารักในหลวง

Offline mono

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 381
  • M_mono
ช่วยกันส่งเสริมกันดีกว่าคับ ยังมีอีกหลายคนที่สนใจอย่างจิงจัง แค่โอกาศยังน้อย  อย่างน้อยก็น่าจะเพิ่มโอกาศให้ใครอีกหลายคนได้ 8)

Hi ...........

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
ผมคนไทยนั้นยังมองไม่ออกว่าการที่จะสร้างสนามหรือ Motorsports Complex เพื่อนำหารแข่งขันรถยนต์ระดับ International หรือ FIA เข้ามาแข่งในบ้านเรานั้น จะเป็นการ"ส่งเสริม"ให้"คนที่สนใจ"การแข่งรถได้มีโอกาศเข้าไปแข่งรถอย่างจริงๆจังๆได้อย่างไร เอ้า...ยกตัวอย่างเช่น อยากได้การแข่งรถระดับ Porcshe Super Cup เข้ามาแข่ง โอเค แน่นอน คนดูฮือฮา พาพวกมาเชียร์นักแข่งไทย 2-3 คนที่มีอยู่ หรือ ว่าเอา World Touring Car Championship เข้ามาแข่ง คนก้อฮือฮาอีกเหมือนกัน แต่ขอถามหน่อยเถอะ คนที่สนใจอยากจะแข่งรุ่นพวกนี้ มี"โอกาส"อยู่ซักกี่คน รถ Porsche Super Cup หรือ รถ WTCC ราคาคันละเท่าไหร่ มีคนไทยกี่คนที่มี"ปัญญา"หรือ"เงิน"พอที่จะเข้าไปแข่งบ้าง ผมบอกได้ว่าไม่เกิน 5 คน ส่วน"คนที่สนใจ"อีก 3 ล้านคนได้แต่ยืนดูน้ำลายยืดตาปริบๆ แล้วมันส่งเสริมอะไรไม่ทราบ ตราบใดก้อตามที่การแข่งรถในเมืองไทยยังคิดไม่ออกว่าทำอย่างไรให้"คนที่สนใจ"อีก 3 ล้านคนสามารถทำรถลงมาแข่งได้ทุกเดือนโดยไม่ต้องขายบ้านพร้อมที่ดินละก้อ การมีสนามแข่งรถใหญ่ให้ตายก้อไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น มีแต่เจ้าของสนามนั่นแหละที่จะรวย แต่ขอบอกว่าจะรวยได้อยู่ไม่เกิน 3 ปีเท่านั้นแหละ แล้วก้อม่อยกระรอกเหมือนเดิม ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงทัศนะในการจัดแข่งที่เป็นๆกันอยู่
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

nsx r

  • Guest
ในการมีพื้นที่รองรับการแข่งขันใหญ่ๆ  คิดว่าการสร้างสนามผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ  เมื่อจะมีการนำเข้าการแข่งขันใหญ่ๆเข้ามา  การจะขอยื่นเข้ารายการใหญ่ๆ จะให้นำเข้ามาในประเทศไทยนั้น  เค้าจะดูมาตรฐานต่างๆทั้งหมด  การเซอร์วิส การซัพพอร์ต คุณภาพ ความปลอดภัยของสนาม

เรามองในภาพรวม  เราอย่าไปมองในภาพของตนเอง

การที่วงการมอร์เตอสปอร์ตจะก้าวขึ้นไปได้นั้น ไม่จำเป็นที่เราจะต้องเข้าไปทำการแข่งขัน  เรายังมีอย่างอื่นที่จะช่วยสนับสนุนวงการมอร์เตอสปอร์ตได้

กีฬาแข่งรถ  ขอบอกได้เลยว่าเป็นกีฬาของคนมีเงิน  ในเมืองไทยผมบอกได้อักว่ามีหลายคนที่ขับปอร์ชได้อีกเยอะ  เพียงแต่เค้ายังไม่ได้สัมผัสมอร์เตอสปอร์ต  เราจะต้องดึงเข้ามาเพื่อให้ชอบ  ส่วนคนอื่นๆอีกที่ชืนชอบอีกเป็นล้านๆคนนั้น  เค้าเป็นลูกค้าในอนาคต คนเรามีขึ้นมีลง  เกิดถูกหวยขึ้นมา อีกเดือนอาจจะแข่งรายการ Carrera Cup ใครจะไปรู้  ทำไปเหอะครับ  ไม่เสียหลาย อันไหนคิดว่าดีทำไป  

ปัดแข้งปัดขากันไม่มีวันที่จะทำให้ motorsport เจริญหรอกครับ
ต้องช่วยๆกัน


การนำการแข่งขันใหญ่ๆเข้ามามีประโยชน์ต่อพวกเรามากมาย
สื่ออื่นที่ไม่ใช่สื่อของรถยนต์จะทำการโปรโมท  (ขอยกย่องในความเก่งของ Toyota motorsports) ทำให้บุคคลอื่นๆได้รู้ถึงสื่อ  และเริ่มเกิดความสนใจในกีฬาประเภทนี้
เมื่อมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เจ้าของโปรดักซ์ ก็จะเริ่มการซัพพอร์ตเป็นสปอนเซอร์ต่างๆ  เงินการตลาดส่วนมากของที่เกียวกับรถจะมาจากต่างประเทศซึ่งงบมีเป็นร้อยๆล้าน  

สำหรับหลายๆสิ่งที่ผ่านมา ผมเคยจัดแข่งเอง  ขอบอกตามตรง  ผมยกย่องผู้จัดแข่งทุกท่านเลยครับ  ทุกคนน้อยมากที่จะได้กำไรจากตรงนี้
พี่ปั้น พี่เปาะ  จะจัดเมื่อไหร่ หรือเลิกเมื่อไหร่ก้ได้  เค้าทำเพราะชอบ
และคนอื่นๆอีก
ผมขอยกย่องคนที่ทำครับ  ไม่ยกย่องคนที่พูดแต่ไม่ทำแล้วปัดแข้งปัดขาครับ

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
 ที่พูดว่า "การแข่งรถเป็นกีฬาของคนมีเงิน" นั้นเป็นการเข้าใจที่ผิด และเข้าใจผิดๆกันมาเป็นเวลาช้านานในวงการ motorsports ในเมืองไทย ในอเมริกาในญี่ปุ่นในอังกฤษนั้นมีการแข่งรถที่คนธรรมดาสามัญหาเช้ากินค่ำสามารถแข่งรถเป็นงานอดิเรกช่วง weekend ได้ หรือแม้กระทั่งใช้ประกอบอาชีพได้ ซึ่งนั่นเรียกได้ว่าเป็น "มืออาชีพ"ในการแข่งรถ ซึ่งในเมืองไทยยังไม่มี เหตุผลน่ะหรือ เหตุผลนั้นเป็นเพราะผู้จัดที่มีๆกันอยู่นั้นสมองน้อย จัดแข่งในรุ่นที่ตัวเองและพรรคพวกนั้นอยากแข่ง กติกาที่เขียนขึ้นนั้นไม่รัดกุมพอ เปิดโอกาสให้คนที่มีเงินนั้น"ซื้อ"รถเข้ามาแข่งแทนที่จะ"ทำ"รถเข้ามาแข่ง แน่นอนคนที่มีเงินเยอะสุดย่อมได้รถที่ดีที่สุด แต่นั่นแปลว่า"เก่ง"หรือ ในเมื่อไม่ได้ใช้สมองเลยแม้แต่น้อย ควักกระเป๋าตังค์เป็นอย่างเดียว ซึ่งจะเบลมคนแข่งก้อไม่ได้ ในเมื่อผู้จัดนั้นซื่อบื้อเองที่ออกกฏมาแบบนั้น แล้วรุ่นที่มีแข่งๆกันอยู่ ไปไหนต่อได้ไม่ทราบ เป็นแชมป์ VIOS One Make Race แล้วไปแข่ง WTCC ได้ไม๊ ก้อไม่ใช่ เป็นแชมป์ Prototype แล้วไปไหนต่อไม่ทราบ ปีที่แล้วมีคนนึงสัมภาทย์ออกทีวีว่า "ปีหน้าไม่แข่งแล้ว จะไปเล่นการเมือง" อ้าวเวร แล้วมาแข่งทำส้นมืออะไรหรือ คงพอดีมีตังค์แล้วอยากมันส์ แล้วอย่าสำคัญผิดคิดว่า Prototype ที่มีในบ้านเรานั้นจะเหมือนกับที่เห็นใน LeMan 24Hours นะ มันสัตว์คนละพันธุ์กันเลย

แล้วการที่มีสนามแข่งนั้น ไม่ใช่ว่ามีสนามที่ FIA รับรองแล้วนั้นจะแปลว่า FIA จะเอาการแข่งขันเข้ามาวิ่งเล่นให้ฟรีๆนะครับ ถ้าไม่รู้ก้อรู้ซะด้วยว่า FIA นั้น จัดการแข่งขันในลักษณะเดียวกันกับการขาย Franschise นั่นคือถ้าประเทศไหนอยากจัดแข่ง กรุณามาซื้อ ราคานั้นถ้าให้ได้มากกว่าผู้แข่งขันซึ่งเป็นสนามในประเทศอื่นๆก้อจะได้รับการแข่งขันนั้นไป ซึ่งในแถบเอเซียนี้มี เซี่ยงไฮ้ ญี่ปุ่น ออสซี่ มาเลเซีย ที่ FIA เล่นด้วยอยู่ แล้วการแข่งขันนั้นก้อมีจำนวนการแข่งต่อปีจำกัด นั่นแสดงว่าเราต้องไปแย่งซื้อการแข่งขันมาจากประเทศเหล่านั้น ราคาน่ะเหรอ งบประมาณรัฐบาลประจำปีละครับ ท่านนายกฯสนใจไม๊ เพราะคงเป็นคนเดียวที่ซื้อได้ แล้วถึงแม้จะซื้อเข้ามาได้ก้อไม่ได้แปลว่าเขาจะอยู่ด้วยตลอด ถ้าแต่ละปีการแข่งขันนั้นไม่ทำกำไร อย่างสนามเซปังในมาเลเซีย FIA ก้อจะถอนตัวไปหาที่ดีกว่า เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า การสร้างสนามแล้วเอาการแข่งจากข้างนอก (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของ FIA) นั้น เป็นการลงทุนที่มีแต่ขาดทุน ลงทุนกี่พันล้าน ดอกเบี้ยต้องจ่ายเดือนละเท่าไหร่ ถ้า 1 เปอร์เซนต์ก้อแปลว่า 10 ล้าน ทำไงถึงจะทำสนามแข่งให้ได้เดือนละ 10 ล้านล่ะนั่น แล้วนั่นแค่เท่าตัวนะ ยังไม่เข้ากระเป๋าซักแดง

การทำสนามแข่ง ไม่ได้มีลูกค้านะ การมีสนามแข่งนั้นคือเป็นลูกค้า ต้องจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งการแข่ง เพื่อที่จะได้ไปจ่ายธนาคารอีกที ตกลงเป็นลูกค้าทั้งขึ้นทั้งร่อง ถึงได้บอกไงว่าสนามแข่งนั้นไม่ใช่ปัญหาของการแข่งรถในเมืองไทย ปัญหามันอยู่ที่ทำยังไงให้คนสามารถเข้ามาแข่งได้ เมื่อมีคนเข้ามาแข่งความสนใจมันก้อมีมากขึ้น สปอนเซอร์ก้อตามเข้ามา เมื่อมี demand มากขึ้น supply มันจึงจะเกิดได้โดยไม่ขาดทุน ไม่ใช่ทำ supply มาเพื่อรอ demand ทีนี้พอจะเข้าใจขึ้นรึยังว่า ในโลกแห่งความเป็นจริงใบนี้น่ะ มันมีการทำงานอย่างไร ถ้าตาบอดหูหนวกอยู่ก้อเปิดหูเปิดตาดูซะมั่งนะ เจริญพร
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!