Author Topic: เด็ก กับ ขนม  (Read 4785 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เด็ก กับ ขนม
« on: March 25, 2005, 02:08:10 pm »
คุณคงเป็นหนึ่งในบรรดาคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายที่เลือกขนมให้ลูกรับประทานโดยใช้เกณฑ์ในการเลือกขนมที่มีตราอย.เป็นหลักเบื้องต้นแต่คุณรู้มั้ยว่า…สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพของขนมเด็กก่อนที่จะมีการจำหน่ายและยกเลิกการให้เครื่องหมาย อย.กับขนมประเภทขบเคี้ยว อบกรอบที่พร้อมจะบริโภคทันทีและได้ปรับเปลี่ยนการควบคุมขนมเด็กจากต้องตรวจสอบคุณภาพ(ขึ้นทะเบียน)ก่อนจำหน่ายมาเป็นการกำกับดูแลเรื่องฉลากขนมเด็กแทน


     จากการสำรวจขนมที่จำหน่ายทั้งในและนอกโรงเรียนจำนวน 9 โรงเรียนในกรุงเทพมหานครพบขนมประเภทอบกรอบขบเคี้ยวที่พร้อมจะบริโภคทันทีจำนวน 131 รายการพบว่ามีขนมเพียงหนึ่งชนิดที่มีฉลากถูกต้องตามการควบคุมดูแลของอย.ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 147 (พ.ศ.2536) คือคาราด้ารสปลาหมึกโดยมีบริษัทเจ.ซีเหรียญชัยแอนด์ซันจำกัด เป็นผู้ผลิตและบริษัทกรีนแลนด์มาร์เก็ตติ้งเป็นตัวแทนจำหน่าย

     นอกนั้นเป็นขนมที่มีฉลากไม่สมบูรณ์ครบตามกำหนดของอย. ซึ่งพบว่า ขนมบางประเภทจะมีวันหมดอายุ หรือวันที่ผลิตเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือบางประเภทไม่ได้ระบุอะไรเลย แม้ประทั่งบริษัทผู้ผลิต



อะไรเอ่ย…กินได้ทั้งวันฝนตกและวันฝนไม่ตก??  เอ่ยคำนี้เด็กๆ ทุกคนคงรู้จักกันดีว่าเป็นอะไรทั้งเด็กเล็กเด็กโต สปอร์ตโฆษณาขนมเด็กในโทรทัศน์ที่คุ้นหูทุกคนว่าหมายความถึงอะไรการเห้นโฆษณาขนม นับเป็นสิ่งที่ยั่วยวนชวนฝันให็กับเด็กอีกจำนวนมากอยากที่จะลิ้มลองรสชาติความอร่อยความทันสมัยหรือ แม้กระทั่งการอยากได้ของเล่นจากขนมที่มีอยู่มากมายในปัจจุบันบางครั้งการซื้อขนมเป็นการซื้อเพื่อสะสมรูปภาพ ไว้แลกกับของเล่นชิ้วใหม่ที่ยังไม่เคยมี    
     จากการศึกษาของชมรมทันตสาธารณสุขภูธรถึงอิทธิพลของการโฆษณาขนมทางโทรทัศน์ที่มีต่อการบริโภคขนมของเด็กอายุ 10 – 12 ปีในเขตเทศบาล ของจัวหวัดปทุมธานี สมุทรปราการ นนทบุรี พบว่า เมื่อเด็กเห็นโฆษณาในโทรทัศน์จะทำให้เด็กอยากรับประทานขนมร้อยละ 59.1


     จากการสำรวจในช่วงวันที่ 22 – 29 พฤศจิกายน 2535 พบว่า ขนมที่โฆษณาในโทรทัศน์จำนวน 39 ชนิดเป็นขนมที่เด็กรู้จัก จากการเห็นในโทรทัศน์และเคยบริโภคขนมเหล่านนั้นถึง 30.94 ชนิด นอกจากนั้นเด็กส่วนใหญ่จะรับประทานในวันหยุดมากกว่าวันธรรมดาโดยในหนึ่งอาทิตย์จะมีการรับประทานขนมประมาณ 2 – 3 ครั้ง

เพราะฉะนั้นอาจกล่าวได้ว่าเด็กๆกินขนมก็เพราะโฆษณานั่นเองค่ะ


Source : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride