Author Topic: อยากถามคับว่า รถเดิม ๆ เล่นจิมคาน่าได้มั้ยคับ  (Read 20315 times)

Offline Black_City_Mugen

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
  • Black_City_Mugen@Citymania
คือใช้ new city อ่ะคับ เปลี่ยนล้ออย่างเดียว 195/55/15 จะเล่นจิมคาน่าได้มั้ยคับ ยังไม่เคยแข่งคับ ฝึกหัดอยู่ อยากรู้ว่า ตัวถังจะเป็นอะไรหรือเปล่ากัวมันจะเบี้ยวคับ

ขอบคุณกับคำตอบคับ

« Last Edit: August 22, 2003, 12:07:50 am by Aeey@Citymania »

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เล่นน่ะเล่นได้ครับ เล่นอะไรก็เล่นได้ แต่จะเล่นได้ดีไหม และดีแค่ไหนนั้นอีกเรื่อง

จิมฯยุคนี้ไม่เหมือนสมัยผมเล่นแล้วครับ ไม่ค่อยได้เน้นทักษะการขับอะไรมาก เน้นความจำไลน์ เน้นดึงเบรกมือ หึหึ อ้อ แรงหน่อยก็จะดี แต่ยุคผมเน้นทักษะการคุมรถเป็นจุดเด่นครับ เรียกว่า Autocross
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline AkEaKe

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 48
ได้อ่ะ ได้อยู่แล้วครับ ถ้านานๆเล่นที มันก้อเหมือนขับรถธรรมดา(ที่ไม่ธรรมดา) แหละครับ ขับซัดๆถนนยังมีโอกาสตัวถังบิดได้เหมืทอนกันเลย

อาศัยฝีมือคับ
"If you don't know why you win, you won't know why you loose" (Claude Rouelle, 2004).

Offline Black_City_Mugen

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 2
  • Black_City_Mugen@Citymania
ควรจะเริ่มฝึกยังไงคับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เริ่มจากการที่ต้องรู้จักรถตัวเองให้มากที่สุด รู้ระยะเบรก รู้การยึดเกาะ ฯลฯ

เริ่มจากหาที่ซ้อมก็ดีครับ หรือถ้าพอมีที่ทางก็ลองวางผังสนามเลียนแบบงานแข่ง แล้วลองขับดู
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline AkEaKe

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 48
ลองเข้าไป www.clubrt.com คับ

เผอิญ่วา ใกล้ๆนี้จะมีซ้อมกันที่ BRC หลังซีคอน ถ้าเกิดว่ายังไม่เต็ม ลองลงชื่อไว้ก่อนนะครับ ไม่งั้นเต็ม
"If you don't know why you win, you won't know why you loose" (Claude Rouelle, 2004).

Offline Kong_omac

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • X1R-K45
    • avantGarde
ผมเองก็อยากเล่นนะครับ  แต่ม่ายรู้จะมีวิธัหรือขี้นตอนการฝึกอย่างไร
1.ต้องทำความรู้จักกับรถตัวเองให้มากสุด
2.  ....
พี่ช่วยตอบกันหน่อยนะคับผมอยากเล่นจริงๆ กำลังพยายามรู้จักและเข้าใจกับรถอย่างมากเลย
รถคันนี้แหละคับในภาพข้างๆ
K45sport.com
X1R-K45

Offline zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 663
  • Gasoline is in my blood
I be back in Thailand from Nov 22 to Dec 14.  Anything going on that time?  May be I can play too.  Only auto-x once this year, mostly busy practice on my new Gokart at the track.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

Offline Kong_omac

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • X1R-K45
    • avantGarde
พี่ถ้าแบบว่า มีเปิดสอน+แนะนำ+ให้เล่น Gymkhana (อย่างไดอย่างนึง)ก็ดีนะครับ อยากจะมีประสบดารณ์ด้านนี่มากขึ้นอ่ะคับ
K45sport.com
X1R-K45

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ไม่ต้องถึงขั้นสอนกันก็เก่งได้ครับ ของพวกนี้ขออาศัยซ้อมอย่างถูกต้องบ่อยๆ ทำความเข้าใจกับรถเราเอง ปรับตัวเข้าหากัน เหล่านี้ก็ทำให้ขับได้ดีขึ้นแล้ว
- มันไม่ใช่ศาสตร์ลี้ลับแต่อย่างใด แต่ผู้ที่จะไปได้ไกลกว่าก็คือผู้ที่ขยันศึกษาและมีรถที่เหมาะสมกับการแข่งขัน ไม่ใช่บอกจะเอา BMW Series 5 มาแข่ง โหงวเฮ้งมันไม่ได้จะเหมาะกับสนามสั้น เล็ก แคบ แต่อย่างใดเลย แต่หากจะดื้อดึงแข่งก็โอเคถ้าจุดหมายคุณไม่ได้คือชัยชนะ

ซ้อมอย่างถูกต้องบ่อยๆ ครับ แล้วจะดีเอง
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline AkEaKe

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 48
เอ่อ..........พี่เปิ้ล พูดบอกรู้สึกโดนเฉียดๆไงไม่รู้ 55555
"If you don't know why you win, you won't know why you loose" (Claude Rouelle, 2004).

easytoread

  • Guest
จิมฯยุคนี้ไม่เหมือนสมัยผมเล่นแล้วครับ ไม่ค่อยได้เน้นทักษะการขับอะไรมาก เน้นความจำไลน์ เน้นดึงเบรกมือ หึหึ อ้อ แรงหน่อยก็จะดี แต่ยุคผมเน้นทักษะการคุมรถเป็นจุดเด่นครับ เรียกว่า Autocross  <<== ช่วยอธิบายเพิ่มเติมอีกซักกะหน่อยได้มั๊ยครับ
การคุมรถ <== ในความหมายของพี่นี่ ลึกขนาดไหนครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ที่จริงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก หากไม่เข้าใจ ก็ลองอ่านซ้ำอีกครั้ง ถ้ายังไม่เข้าใจอีก ก็อ่านซ้ำอีกรอบช้าๆ ครับ

แต่จะอธิบายเสริมให้อีกสักหน่อย
- Autocross สมัยเก่าที่ผมเล่นตอนปี 93 เล่นกันในลานกว้าง จัดงานแบบ Club Racing ที่ทุกคนจะมาช่วยกันทำงาน ย้ำว่าทุกคนจริงๆ ไปถึงสนาม 7 โมงเช้านี่ถือว่ามาสายแล้วนะ ไปถึงก็รีบจัดแจงดูว่ามีหน้าที่ใดที่เราพอช่วยได้บ้าง ไม่ต้องถามหรอกว่าให้ผมทำอะไร เห็นอะไรไม่เรียบร้อยก็จัดการได้หมดเลย คนไม่รู้จักกัน ไม่กล้าใช้กันหรอก กวาดพื้น เช็ดโต๊ะ จัดเอกสาร วางไพลอน ยกไพลอน ฯลฯ นี่เป็นลักษณะของานแบบ Club Racing นะ อันนี้ไม่เกี่ยวกับการแข่งขันแต่อย่างใด

- Autocross สมัยผมเน้นทักษะมากกว่า ไลน์สนามไม่ซับซ้อนจนดูเหมือนเล่นเกม แต่ก็พอมีให้จำบ้างในจุดสำคัญ ไม่มากนัก ไม่ต้องถึงกับท่องไลน์ แค่ Walk Course นิดหน่อย แล้วขับให้มีสมาธิก็จะไม่หลงทางกัน
- ถ้าผมจัดสนามเอง ดังเช่นรูปแบบในงานของ Racing Club เมื่อตอนปี 99 ผมจะจัดวางสนามให้รถที่มาขับแล้วยางจะสึกทั้งสองด้านพอๆ กัน และสนามก็จะมีจุดที่ชิงไหวชิงพริบกัน อันนี้ผมจะมาเฉลยตอนท้ายงาน ไม่ก็มาเล่าในนิตยสาร Racing Club
- พวก U Turn กลับรถนี้ไม่ได้สร้างทักษะอะไรมากนัก ผมจะมีไว้ก็แค่เพิ่มเวลาต่อรอบเท่านั้น
- วิธีจะทำให้ U Turn สร้างทักษะ นั้นปัญหาอยู่ที่ว่า U แล้วจะไปในทิศทางใดต่อต่างหาก
- ทำ U Turn ให้แฟร์ คือไม่มีรถรุ่นเดียวกันในคลาสที่ขับเข้าได้ยาก อันนี้อยู่ที่ความกว้างของ U Turn ด้วย
- ไม่ถูกต้องที่ทำจุดบังคับบีบนักแข่งให้ต้องดึงเบรกมือเพื่อเข้า U Turn การดึงเบรกมือแม้จะสร้างสีสัน แต่ไม่ได้สร้างทักษะการใช้รถในชีวิตประจำวัน ถ้าแฟร์ ก็ต้องปล่อยให้นักแข่งคิดเองว่าจะดึงให้สไลด์หรือเข้าแบบกริป

การควบคุมรถ
- ในความหมายของผมก็คืออย่างแรก ผู้ขับต้องอ่านเส้นทางให้ออกเสียก่อน ดูทางให้ขาด ดูว่าแต่ละโค้งจะเข้าอย่างไร โค้งมันเป็นไลน์ต่อเนื่องกันตลอด เข้าผิดอันแรกก็จะไม่ค่อยราบรื่นเท่าไรนัก
- ผู้ขับต้องมีความเข้าใจเรื่องการใช้เกียร์ เบรก คันเร่ง เป็นอย่างดี หลายคนยังเบรกไม่เป็น แต่หาวิธีไปโมฯดิฟายเบรกแทน
- การตอบสนองของพวงมาลัยก็ต่างกันมากในรถแต่ละรุ่น FF VS FR ยิ่งต่างกันเยอะ
- ผู้ขับบางคนขับโค้งไหนๆ ก็ Oversteer ตลอดเลย แบบนี้ทำไงดี จับให้นั่งรถคนที่ขับดีๆ สักสองรอบเขาก็จะบรรลุทางสว่างเอง
- กดคันเร่งแรงเกินไป ออกตัวล้อฟรี แบบนี้ไม่เป็นผลดีต่อการแข่งกับเวลาเลย
- ฯลฯ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline Kong_omac

  • Group N Racer
  • **
  • Posts: 77
  • X1R-K45
    • avantGarde
อ๋อคับๆ ถ้าเล่นผมคงใช้ Ke10 เนี่ยแหละคับ เครื่อง คาร์บูเนี่ยแหละพี่ เอามาเล่น เดิมทุกอย่างเลย
อ๋อ อย่างงี้ ถ้าเราฝึกบ่อยๆ เนี่ยก็จะช่วยได้ช่ายม่ะคับ ??

เอ๊ะๆ ผม ถามอารายหน่อยพี่ เวลาสมมุติ ว่าถ้าผม จะกลับรถรอบ ไพล่อน(คล้ายๆu turn ) ถ้าผมมาซักประมาณ ปลายๆเกียร์2 เนี่ยแล้วผมก็ ถอนคันเร่ง+หมุนพวงมาลัยแล้ว+คลัช+ยัดไปเกียร์1+กดคันเร่งส่ง เนี่ย มันถูกวิธี มะคับ ? หรือวา มีวิธีอื่นที่ถูกต้องกว่าอ่ะคับ เผอิญทำแล้ว ท้ายมันออก(นิดเดียวในความรู้สึกผมเลยม่ายอยากให้มันปัดมากอ่ะ)   วานพี่ๆ ช่วยตอบหน่อยนะคับ ผม พยายาม หาโอกาสฝึกซ้อม อยู่เนี่ย ถ้ามีไปซ้อมกันบอกด้วยน้าพี่  อยากไปด้วย
« Last Edit: September 15, 2003, 09:19:08 pm by Kong_omac@แสวงการช่าง »
K45sport.com
X1R-K45

เอ้อ

  • Guest
หง่ะ...จริงๆแล้วจะเข้าโค้งให้ดี ต้องไม่มีการเปลี่ยนเกียร์ให้รถเสียสมดุลครับ กรณีของคุณที่จะU-trunแล้วหมุนพวงมาลัย แล้วจึงเหยียบคลัทช์ รถก็เลยออกอาการหน่อยๆ ไม่แปลกครับ แต่ไม่ดี

จะให้ดีต้องลงเกียร์และเบรคเป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงเข้าโค้ง...ในโค้งก็ไม่ต้องไปเหยียบเบรคแล้ว หาทางใช้คันเร่งจะดีกว่าครับ...เพราะฉนั้น เราต้องหาจุดที่เราสามารถเบรคได้lateที่สุด (ลึกที่สุดน่ะ) แรงที่สุดในทีเดียว ต้องลงเกียร์ไปพร้อมกัน เพื่อให้รถยังมีbalanceที่ดีน่ะครับ

วู้ยยย..อธิบายแล้วเง็ง...ผมว่าตั้งมานั่งในรถแล้วขับให้ดูกันเลยอะครับ แต่ละคนก็ขับไม่เหมือนกันด้วยนา