racing-club.net
ยินดีต้อนรับคุณ, %s กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ธันวาคม 18, 2017, 02:46:37 PM

:    
อย่าขับรถเร็วในถนนที่ไม่คุ้นเคย
49115 5862 6209
: expadaTaway
*
+  racing-club.net
|-+  สอนลูกขับรถ
| |-+  การดูแลรักษารถและเทคนิค
| | |-+  เมื่อโอเวอร์ฮีทมาเยือน
: [1]
: เมื่อโอเวอร์ฮีทมาเยือน  ( 506072 )
O'Pern
zero countersteer only
Administrator
Authentic Drifter
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

: 7410


don't let your fear stand in the way of your dream

ICQ Messenger - 55540765 MSN Messenger - hot_mu@hotmail.com AOL Instant Messenger - - Yahoo Instant Messenger - opern00
« : มกราคม 07, 2017, 12:38:26 PM »

รถยุคใหม่หลายคันไม่มีมาตรวัดความร้อนมาให้ ถ้ามีไฟแดงโชว์ นั่นคือเครื่องร้อนจัดแล้ว ให้รีบจอดเร็วที่สุด คือมันไม่มีเข็มเตือนให้เรารู้ล่วงหน้าเลย เจอรถแบบนี้ลูกต้องตรวจเช็คให้ดี โดยเฉพาะถ้าเป็นรถที่มีอายุการใช้งานมานาน ท่อยางหลายจุดเริ่มเสื่อม ขับๆ ไปท่อยางแตกกลางทางเอาได้ง่ายๆ

ทางแก้คือเปลี่ยนมันตามอายุการใช้งานครับ ลูกตรวจดูตามรอยที่รัดเข็มขัด ถ้ามีรอยปริแตกก็เปลี่ยนได้เลย หรือลองบีบท่อยางดูเรื่อยๆ ถ้าวันหนึ่งบีบแล้วรู้สึกยางแข็งๆ คืนตัวช้า ก็เตรียมเปลียนใหม่ซะ

แต่ถ้าขับๆ อยู่แล้วเข็มความร้อนขึ้นสูง หรือรถไม่มีเข็มก็จะเป้นไฟแดงโชว์ให้เราตกใจ ก็ให้รีบจอดเข้าข้างทาง หรือถ้าจอดในปั๊มได้จะดีมาก รีบจอดหน้าห้องน้ำเลยก็ได้ จอด เปิดฝากระโปรงหน้า แล้วรีบสำรวจดูใต้ท้องช่วงเครื่องยนต์ว่ามีน้ำหยดรั่วไหม มีก็จำไว้ว่าหยดบริเวณใด หรือถ้าไม่มีหยดก็โอเค ดับเครื่องได้ ไม่ต้องกังวลอะไรไปครับ แค่ความร้อนขึ้นสูง ถ้ามีธุระมีงานก็โทรเลื่อนได้เลย ลูกต้องใช้เวลาอยู่ตรงนี้เกือบๆ 1 ชม ในการรอให้เครื่องยนต์เย็นลง ไปดื่มน้ำปัสสาวะได้เลย หรือหิวก็จัดเป็นมื้อหนักๆ ก็ได้ เข้าร้านกาแฟนั่งเล่นก็ได้ รออย่างน้อย 30 นาที ค่อยเดินมาที่รถใหม่
 
อ้อ ตอนนั่งรอ ควรให้รถอยู่ในสายตาเราตลอดนะ เพราะเราเปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ ระวังทรัพย์สินนรถเราด้วย


เข้ามานั่งในรถ

สำหรับรถมีเข็มความร้อน
- บิดกุญแจสองแก๊ก อย่าเพิ่งสตาร์ท พ่อต้องการแค่ดูว่าเข็มความร้อนขึ้นสูงแค่ไหน ถ้าเข็มมันยังไม่ลดลง ยังสูงกว่าตอนวิ่งปกติ ก็บิดกุญแจ และรอต่อไป เข้ามาตรวจเข็คเป็นระยะ จนกว่าเข็มความร้อนจะอยู่ในย่านปกติ

สำหรับรถที่ไม่มีเข็มความาร้อน
- บิดกุญแจสองแก๊ก ถ้ายังมีไฟแดงโขว์ว่าฮีทอยู่ ก็บิดกลับ และรอต่อไป มาตรวจเช็คเป็นระยะ จนกว่าไฟแดงนี้จะดับไป แปลว่าอุณหภูมิเครื่องปกติแล้ว

เอาล่ะ ต่อไปนี้คือไฮไลท์

เหตุผลที่พ่อให้จอดรถทิ้งยาวๆ ก็เพราะหากลูกเติมน้ำเข้าไปทันทีตอนแรก ฝาสูบรถอาจจะโก่งเอาได้ง่ายๆ (เรื่องฝาสูบเอาไว้เล่าทีหลัง วันนี้เอารถกลับบ้านให้ได้ก่อน) รอให้เครื่องเย็นตัวลงมากๆ ก่อนค่อยเติมน้ำเข้าไป จะเป็นการดีกว่า

เปิดฝาหม้อน้ำขณะเครื่องร้อนเป็นไหมลูก ใช้ผ้าหนาๆ หรือกระสอบ ถ้าไม่มีก็ขอเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ทั้งเล่มพับแล้วบิดฝาหม้อน้ำทีละนิดๆ ช้าๆ ถ้าเครื่องยังร้อนมากอยู่จะมีแรงดันพุ่งออกมาเป็นลมผสมไอน้ำร้อนๆ ไม่ต้องตกใจ แค่บิดมือกลับคืนเข้าไป สักพักค่อยๆ บิดออกมาอีกที ทำซ้ำสักสองครั้งแรงดันก็หมดแล้ว

แต่ถ้าทิ้งรถไว้นานแบบที่พ่อบอกขนาดนี้ แรงดันไม่น่าจะเหลือแล้ว แต่ปลอดภัยไว้ก่อน การโดนน้ำร้อนลวกมือนี่ใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะหาย แถมอาจมีแผลเป็น ค่อยๆ บิดช้าๆ ถ้าไม่เจอแรงดัน ก็เปิดออกมาเลย เก็บวฝาวางไว้ให้ดี ดูว่าน้ำในหม้อน้ำหายไหม หายเยอะไหม และดูที่ถังพักน้ำด้วยว่าน้ำหายไหม

เอาขวดน้ำไปตวงน้ำมาจากในห้องน้ำ หรือถ้าลูกอยู่ห่างปั๊ม ก็ขอจากบ้านคนแถวๆ นั้น ทุกคนจะยินดีช่วยเหลือลูก

เติมให้เต็มหม้อน้ำ และถังพัก เสร็จแล้วเดินไปติดเครื่องยนต์ โดยที่ยังไม่ต้องปิดฝาหม้อน้ำ ติดเครื่องแล้วให้ลูกมาดุที่หม้อน้ำครับ ดูว่ามีฟองอากาศปุดๆ ขึ้นมาเหมือนอ๊อกซิเจนบ่อปลาบ้านเราไหม ดูสักพัก ถ้าไม่มีก็โชคดีที่ฝาสูบยังไม่พัง และก้มลงไปดูว่ามีน้ำหยดร้่วใต้ท้องรถไหม (ถึงตอนนี้จะมีน้ำดันล้นออกมาจากหม้อน้ำหยดลงมาด้วย เพราะเรายังไม่ได้ปิดฝา ไม่ต้องตกใจ) ถ้าใต้ท้องไม่รั่วก็ปิดฝาหม้อน้ำแล้วค่อยๆขับด้วยรอบเครื่องต่ำๆ กลับบ้านได้เลย ระหว่างทางก็ดูเข็มความร้อนไปด้วย หาทางโล่งที่สุดขับกลับถึงบ้านให้ได้ ถ้ารถยังติดหนักอยู่ก็อย่าเพิ่งเสี่ยงมา เว้นเสียแต่ว่าลูกอยู่ไม่ไกลบ้าน หรือไม่ไกลอู่



* 1268455119.jpg (80.44 kB, 700x600 - ดู 46 ครั้ง.)

i drive / i race / i test / i drift
: [1]  
:  

Powered by MySQL Powered by PHP SMF 2.0.11 | SMF © 2016, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!