racing-club.net

Author Topic: คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ  (Read 114459 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #75 on: April 02, 2006, 10:49:40 PM »
ประโยชน์ของ Burnout นั้น มีเฉพาะใน Drag racing และเฉพาะคนที่ใช้ Drag Slick เพราะยางพวกนี้จะทำงานได้ดีเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น แต่ก้อมี Limit นะ ไม่ใช่ Burn กันเป็นบ้าเป็นหลัง ควันท่วมทุ่ง ไล่ยุงกระเจิดกระเจิง นั่นมันเว่อร์เกินไป ตามตำรา Drag Racing ทั่วๆไปในอเมริกาบอกไว้ง่ายๆว่า Burnout จนควันเริ่มออกแล้วก้อพอได้ ถ้ามองไม่เห็นก้อให้เพื่อนดูให้ คอยให้สัญญานว่า "พอแล้วมึง..เปลือง"

คิดดูละกันว่า Drag Slick ยังต้องการแค่นั้น  ส่วนพวก Drag Radial นั้นไม่ต้องการ Burnout ให้เปลืองลยแม้แต่น้อย (BFG เป็นคนบอก รวมทั้งจากหนังสือ Drag Racer, Car Craft, Hot Rod ซึ่งทดสอบยางพวกนี้ประจำ) อย่างเก่งก้อแค่ทำ Dry Hop คือ ออกตัวแรงๆให้ยางสปินนี๊ดๆให้ขี้ฝุ่นหรือเศษดินที่เกาะหน้ายางหายไปหน่อยก้อพอ อีกอย่าง ยาง Drag Radial นั้นนิสัยเหมือนยาง Radial ทั่วไปคือ คายความร้อนเร็ว ถึง Burnout ให้ตายยังไง พอมารอที่เส้นยางก้อเย็นไปแล้ว ยิ่งถ้าต้องรอเลนข้างๆมาเข้าเส้นด้วยยิ่งเย็นชืดเลยทีนี้ แต่ยังไง Drag Radial พวกนี้ก้อยังทำงานที่อุณหภูมิต่ำได้ เพราะฉะนั้น ถ้าเห็นใครใส่ยาง Drag Radial แล้ว Burnout จนควันโขมงโลกละก้อ มันเว่อร์และไร้สติ

ในพวก Drag Racing ของอเมริกาเขายังมีเหตุผลอีกหลายอย่างในเรื่อง Burnout แต่รวมๆแล้วคือทำให้ยางขึ้นมาที่ Operating Temperature เท่านั้นเอง ยังสงสัยอยู่ว่าเมื่อไหร่มันจะใช้ Tire Blanket แบบ F1 ซะทีวะ จะได้ไม่เปลืองยาง แต่อย่างว่า เขาขว้างยางทิ้งกันแทบทุกรอบอยู่แล้ว ยางมันถูกอ่ะ (สำหรับเขานะ) ;D
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #76 on: April 17, 2006, 03:17:17 PM »
เวลา burn out ต้องช่วยกันจับรถ
จะได้รู้ว่า
"นี่ นี่ เพื่อนผม เพื่อนผม"  ;D
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline Mokan

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 771
  • Winning isn't everything, it's the ONLY thing!!!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #77 on: April 20, 2006, 11:47:15 PM »
บ้านเรานั้นยังไม่รู้สึกถึงอันตรายของการที่คนไปยืนใกล้ๆรถที่กำลัง Burn Out แต่ในอเมริกา (ต้องอ้างอเมริกาก่อนเพราะเขาเป็นจ้าวตำรับและแหล่งกำเนิดของ Drag Racing) และหลายๆประเทศที่เล่น Drag Racing กันแบบใช้สมองนั้นเขารู้ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นแล้ว เราจึงไม่เห็นใครมามุงใกล้ๆหรือ จับ ดัน ดึง รถตอน Burn Out ในเวลาแข่งขันในประเทศเขา เนื่องจากมันเคยมีเหตุการณ์อันตรายถึงแก่ชีวิตที่ทำให้เขาทราบซึ้งและเรียนรู้มาแล้ว

เหตุการณ์นึงที่จำได้เพราะเป็นข่าวก้อคือ รถคันนึงกำลัง Burn Out และในตอนนั้นยังมีลูกทีมคอยจับรถให้อยู่ทั้งซ้ายและขวาของรถ ปรากฏว่าเพลาทางขวาขาดตรง Drive flange ที่ติดกับล้อ ล้อขวาหลุดออกแล้วปลิ้นออกมากระแทกลูกทีมที่อยู่ทางขวา ผล...คาที่ไปหนึ่ง แล้วรถทั้งคันกระเด้งขึ้นแล้วเหวี่ยงท้ายออกซ้ายทับลูกทีมที่อยู่ทางซ้ายมือ เดี้ยงไปอีกคน  ทีนี้พอจะนึกภาพออกมั้ยว่าทำไมที่อื่นเขาถึงห้ามให้มีคนไปจับรถเวลา Burn out

จากนั้นมา อุปกรณ์ที่ช่วยในการ Burn out ก้อมีทำออกมาขาย เช่น Line lock ซึ่งทำให้รถอยู่กับที่ได้ แต่ก้อมีหลายๆคนบอกว่า "ติด Line Lock แล้วรถก้อยังเป๋ตอน Burn out" นั่นไม่ได้เป็นเพราะ Line Lock แต่เป็นเพราะช่วงล่างของรถนั้นไม่ได้เรื่อง และถ้า Burn out ยังเป๋ ก้ออย่าหวังว่าจะออกตัวได้ดี แล้วพวกที่ออกแล้วเป๋เนี่ย นึกออกรึยังว่าทำไมออกรถทีไรมันหันเข้ากำแพงด้านขวาทุกที? วิธีแก้ปัญหานี้มีคนคิดได้มา 40 กว่าปีละนะ บ้านเรายังคิดกันไม่ออกอีกหรือ? ???
In racing, you either lead or follow or GETTA HELL OUT OF THE WAY!!!!

Offline Joe

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 732
  • How Far can You Fly with Broken Wing
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #78 on: April 21, 2006, 11:08:13 AM »
นี่คือนิสัยคนไทย
ไม่เกิดกับตัวไม่รู้สึก
โทษแต่คนอื่นสิ่งอื่น ไม่โทษตัวเอง  

เรื่องคนดูเหมือนกัน ไม่ว่าแข่งอะไร (เว้นแข่งที่พีระ เพราะสนามเค้าระดับ"อินเตอร์"
ทำไมห้ามกันไม่ได้หรือไง พวกประเภท นั่งดูข้างแทรค หนะต้องรอความฉิบหายมาก่อน ค่อยคิดกันได้เหรอ

ทำอะไรก็ได้ตามใจคือไทยแท้
รู้สึกว่าประโยคนี้ ห่วยแตก ครับ
หญิงที่อายุเกิน 25 ทำไมต้องกลายเป็นป้าแทบทุกคน

Offline SKMO

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 2282
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #79 on: April 21, 2006, 03:34:32 PM »
เวลา burn out ต้องช่วยกันจับรถ
จะได้รู้ว่า
"นี่ นี่ เพื่อนผม เพื่อนผม"  ;D

 ;D

Offline K@Y

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 1
  • I'm a llama!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #80 on: May 03, 2006, 02:06:52 PM »
 ;D สวัสดีครับผม เก๋ (ชาย) เพิ่งสมัครน่ะครับ สนใจเรื่องการ ดิฟท์ มานานกำลังพยายามเก็บเงินซื้อรถอีกคันมาดิฟท์  ระหว่างนี้ก็หาข้อมูลศึกษาเรื่อยๆ

        อ่านตั้งแต่หน้าแรก โอ้ โห ยังกับตำราเลย เมื่อยตาเวย ปกติไม่ชอบอ่านหนังสือ แต่ครั้งนี้ยอมเพราะ
สนใจสุดๆ อยากขับดูสะใจดี   ขอบคุณทุกคำถามและคำตอบที่ผมได้อ่าน ขอบคุณครับ

Offline DriFtMaNiA

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 1
  • I'm a llama!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #81 on: August 17, 2006, 07:56:40 PM »
  พี่ครับ อ่านมาหมดแล้ว มีคำถามข้องใจอยุ่คาใจอยุ่พอสมควรอ่ะคับ ถ้าไงมาอ่านแล้วสอนผมด้วยนะครับ คือเรื่องที่ผมจะถามต่อไปนี้อาจดู ตลกหน่อยนะครับ คือกำลังพายายามหัดอยุ่อ่ะคับ
    อย่างแรกที่จะถามคือ ไอวิธี 6 อย่างที่พี่บอกอ่ะครับ มันทำตอนไหนหรอครับ ก่อนเข้าโค้งหรือเข้าโค้งอยู่ครับ แล้วเวลาเข้าโค้ง พี่หักหมดเลยป่าวคับละพี่คืนพวงมาลัยยังไงให้มันไม่หลุดไปกระแทกข้างทางอ่ะครับ ผมงงมากอ่ะครับช่วยบอกผมที
  อีกอันนะครับ ถ้าเรามาด้วยความเร็วสูงการดริฟด้วยวิธีไหนจะทำให้เราเสียความเร็วไปน้อยที่สุดอ่ะครับ แบบว่า ความเร็วไม่ตกลงอ่ะครับ
  แล้วก็ ที่พี่บอกว่า โยนรถอ่ะครับ มันคืออะไรหรอครับ ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจทีสิครับ อ่านแล้วก็งง โยนยังไงอ่า - . -
  แล้วก็ท้ายสุดจิงๆละครับ เวลาพี่หักพวงมาลัยอ่ะครับ พี่กะว่าเมื่อไหร่หักยังไงหรอครับ? หรือว่า อันนี้ต้องใช้ เซ้น + ประสบการ อ่ะครับ ถึงจะเข้าใจอ่ะครับ ถ้าไงช่วยตอบผมด้วยนะครับ อยากรู้มาก จะได้ ดริฟได้ตามที่ใจคิดอ่ะครับ T-T บางทีอยากลองทำแต่แบบว่ายังทำไม่ได้อย่างใจคิดอ่ะครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #82 on: August 17, 2006, 08:17:35 PM »
6 วิธีที่ทำให้รถไม่กริป ก็ต้องทำขณะที่คุณต้องการให้มันไม่กริปครับ โดยมากจะเป็นช่วงทางตรงก่อนเข้าโค้ง

การหักพวงมาลัยนั้นจะขึ้นอยู่กับองศาของโค้ง ความกว้างของโค้ง ความเร็วของรถ และมุมที่ส่งรถเข้ามา
- วิธีทำให้รถไม่กระแทกข้างทางก็คือ ขับให้ไม่ช้าจนเกินไป หักพวงมาลัยไม่เร็วเกินไป และรอบเครือ่งไม่ต่ำจนเกินไป ทำทุกอย่างให้เข้ากันพอดี รถก็จะไม่ตกถนนครับ

วิธีที่เสียความเร็วน้อยสุดก็คือกริปครับ อย่าไปดริฟท์มัน

กะจังหวะหักพวงมาลัยก็ต้องขึ้นอยู่กับตำแหน่งของรถในสนาม มุมของโค้ง ความกว้างของโค้ง และความเร็วของรถครับ



คุณยังใหม่กับการดริฟท์มากครับ แต่ไม่ต้องท้อแท้หากใจรักจริง คำถามทั้งหมดที่คุณว่ามา จะไขออกด้วยตัวคุณเอง โปรดทำตามผมดังนี้

1. หัดทำโดนัท
2. ทำเลข 8

ทำทั้งสองอย่างได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว คำตอบทั้งหมดที่คุณอยากรู้จะเผยออกมาครับ
« Last Edit: August 18, 2006, 12:34:05 PM by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline razgrilz

  • Amateur Racer
  • *
  • Posts: 6
  • I'm a llama!
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #83 on: September 17, 2006, 05:59:05 AM »
 ???โทดนะครับแล้วรถกระบะพอ drift ได้มั้ยครับ

Offline ก็แค่DXเน่าๆ

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 146
  • ][Redline Team][
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #84 on: September 17, 2006, 07:39:01 AM »

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #85 on: November 05, 2006, 08:50:09 AM »
สงสัยคับ อยากรู้ว่าถ้าเริ่มหัดดริฟท์ในสนามเลยโดยที่ไม่ได้หัดทำโดนัทหรือ8ก่อน
ถ้าเป็นแล้วจะทำโดนัทได้มั้ยอ่ะพี่...ไม่เอาโดนัทที่เป็นขนมนะ ;D

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #86 on: November 09, 2006, 11:23:21 AM »
ทำได้ครับ  ไม่ต้องทำโดนัทเป็นก็ดริฟได้ครับ

อย่างผมทำโดนัทได้ผมยัง ดริฟเข้าโค้งไม่เป็นเลยครับ  ;D

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #87 on: November 14, 2006, 03:08:10 PM »
คือวันก่อนไปซ้อมมาครับ

โดนัทเสร็จปุ๊บก้อมาจอดรถพักไว้(ยังไม่ได้ดับเครื่องนะคับ) ปรากดว่ารอบเครื่องไม่ยอมตกอ่ะคับ
จอดไว้เฉย ๆ รอบเครื่องอยู่ที่3พันรอบ ไม่ตกเลย เข็มความร้อนอยู่ประมาณตรงกลางพอดี
เคยเป็นอย่างนี้มารอบนึงแล้ว "ตอนนั้น"ลากเกียร์1จนเกือบred zone แล้วเปลี่ยนเกีย2 ทำถึงเกีย3 พอขับปกติก้อเป็นแบบนี้เลย

มันเป็นไรอ่ะคับ แล้วเครื่องจะเป็นไรมั้ย

Offline H U S T 7 E R

  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 1725
  • รถก็สวยดี แต่คนขับหน้าหมา....
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #88 on: November 15, 2006, 12:10:55 PM »
ผมจะบอกว่าผมก็ไม่รู้จริงๆ

ต้องยอมรับก่อนอ่ะนะว่าโง่มากๆเรื่องเครื่องยนต์

แต่เคยเป็นเหมือนกัน เวลาใช้งานหนักๆเช่นเหยียบมาจากศาลายากลับดอนเมืองไม่มีพักเลย

พอจอดไฟแดงที เข็มรอบมันก็ค้างที่สองพันรอบเนี้ยล่ะ

ซักพักมันก็ลงมาเอง

เอาเป็นว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกก็ได้

รบกวนพี่เปิ้ลมาไขความข้องใจหน่อยครับ  ;D

Offline ricm

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • Posts: 159
Re:คำถามเกี่ยวกับ drift ครับ
« Reply #89 on: November 17, 2006, 03:20:20 PM »
ช่วยตอบด้วยนะครับ ;)