Author Topic: ทดสอบเกียร์ดุม Shimano Nexus 7 Speed VS Strumey Archer 5 Speed  (Read 33812 times)

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอคุยเฉพาะเรื่องเกียร์นะครับ เพราะรถทั้งสองคันมันต่างกันโดยสิ้นเชิง คันหนึ่งเป็นรถใหญ่นั่งสบาย (เรียกว่านั่งได้เลยแหละครับ ไม่ได้ขี่แบบจักรยานทั่วไป) ส่วนอีกคันเป็นแบบรถพับเล็ก เบา คล่อง

ข้อมูลรถ

Giant Revive DX มาพร้อมกับเกียร์ดุม Shimano Nexus 7 Speed
Dahon Vittese D5 เกียร์ดุม Strumey Srcher 5 Speed

เกียร์ดุมเหมือนกัน แต่ทำงานต่างกัน บิดกันคนละด้าน ของ Shimano จะใช้บิดข้อมือลงเพื่อเป็นการ up shift แต่ของ Sturmey Archer จะใช้บิดข้อมือขึ้นไปด้านหน้าเพื่อเป็นการ up shift
- ผมใช้ทั้งสองคัน มาวันแรกสับสนนิด แต่ใช้ไปสัก 5 นาทีก็เริ่มปรับตัวได้
« Last Edit: April 16, 2006, 11:03:41 am by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ของ Sturmey Archer จะเป็นแบบโบราณเลยครับ รถ Raleigh Chopper ยุค 60 ของผมก็ใช้กลไกแบบเดียวกันนี้เลย คือมีตัวดึงตรงกลางดุม โดยผ่านตัว Sling Guild นี้แหละ แต่อันนี้ใหม่หน่อยตรงที่มีตัวกันชนเป็นพลาสติคสีดำมาหุ้มทับปลาย (รถในยุค 60 ไม่มีครับ)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ส่วนของ Shimano Nexus นั้นเป็นการดึงแบบนอกดุมครับ มีสลักและตัวรั้งอยู่ด้านนอก แต่ในภาพมองไม่เห็น เขามีพลาสติคหุ้มปิดมิดชิดหมดเลย
- สำคัญตรงที่เขามีตัวรั้งโซ่ติดมาให้ด้วย สำคัญมากนะครับ ของ Dahon ไม่มีมาให้ !!!

หัวใจของเกียร์ดุมอยู่ที่ความตึงของโซ่ หากโซ่หย่อน เกียร์ก็จะทำงานผิดเพี้ยน ชิฟไม่เข้าบ้าง ชิฟแล้วเฉยบ้าง หรือบางเกียร์ก็จะรู้สึกมีเสียงครูดกันดังกว่าปกติ (ตามปกติก็จะมีเสียงบ้างนิดหน่อยอยู่แล้ว)


รถของ Dahon ขับไปได้ไม่เท่าไหร่เลย ดุมล้อมันก็เลื่อนเข้ามาด้านหน้ารถเสียแล้ว ส่งผลให้โซ่หย่อน
- และเมื่อดุมเคลื่อนมันก็ทำให้สลิงดึงเกียร์มันหย่อนตามไปด้วย สิ่งที่ตามมาก็คือเกียร์เพี้ยน ชิฟไม่เข้า ชิฟแล้วเฉย
- แก้ไขโดยการใช้ปากตายเบอร์ 15 คลายนอตล้อออก แล้วดึงล้อหลังให้โซ่ตึง ขั้นตอนการดึงนี้ค่อนข้างลำบากมากเลย เพราะทำคนเดียวไม่ถนัดเอามากๆ ไหนมือจะต้องดึง อีกมือจับรถยันไว้ อีกมือคอยไขปากตายล็อคให้แน่น เป็นอันเสร็จพิธีการล็อคล้อ แต่ต้องมาตั้งสลิงเกียร์กันใหม่ ตั้งไม่ยากเพราะใช้มือหมุนได้เลย แต่มันละเอียดอ่อน เพราะหากตึงไปหย่อนไปเกียร์จะทำงานได้ไม่ดี

ตั้งเกียร์เสร็จก็คิดว่าน่าจะจบแล้วนะ ขับไปสัก 20 กม ก็เอาอีกแล้ว โซ่หย่อนอีกแล้วโว๊ยยยย
- เอาวะ สงสัยคราวที่แล้วล็อคไม่แน่น หึหึ (แต่ที่จริงน่ะ แน่นตึงมือแล้ว ปกติการไขนอตของเมาเทนไบค์ทั่วไปมันไม่ต้องใช้แรงอะไรนักเลย วัสดุคุณภาพสูงมันจะแน่นของมันเอง ตัวอย่างเช่นตัวรัดหลักอาน แค่เอามือหมุนเบาๆ มันก็ล็อคได้แน่นแล้ว)

โซ่หย่อนทำให้เกียร์เพี้ยน ต้องเอาปากตายเบอร์ 15 มาไขอีกแล้ว ตอนที่ไขครั้งนี้ผมอยากได้ตัวรั้งโซ่มาใส่มากๆ เลย จำได้ว่าสมัยหนุ่มๆ จักรยาน BMX ของผมยังมีมาให้เลย แปลกใจอ๊ะ ทำไม Dahon คันนี้ไม่มีมาให้หว่า ไว้ต้องหาซื้อมาใส่เสียแล้ว
- ว่าแล้วก็ตั้งล้อ ตั้งเกียร์ แล้วก็จัดการไขนอตล้อให้มันแน่นยิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก (แน่นมากก็กลัวหัวนอตเสีย กลัวดุมถูกบีบแน่นเกินไป ของมันแพง ก็เลยกลัวไปใหญ่)

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หาก Dahon ไม่คิดจะติดตั้งตัวรั้งโซ่ไว้ให้ ก็น่าจะทำ Drop Out แบบ fix อยู่กับที่ เหมือนของรถเมาเทนไบค์ไปเลยครับ เพราะมันจะได้ไม่เลื่อนเข้าไปด้านหน้ารถ ส่งผลให้โซ่หย่อน เกียร์เพี้ยน

Dahon USA เขาไม่ให้ แต่ถ้าผู้นำเข้าไทยจะเสริมเข้าไปให้ก็จะดีไม่น้อยครับ ของตัวละไม่กี่บาท แต่ตัดเรื่องกัลวลใจไปได้เยอะ

อีกเรื่องที่ไม่สะดวกก็คือมือชิฟเกียร์ของ Strumey Archer เขาไม่ได้ออกแบบมาสำหรับรถพับ คือหน้าจอแสดงผลตำแหน่งเกียร์มันไม่ตรงกับสายตาเรา แต่ถ้าเอามือชิฟเกียร์อันนี้ไปใส่กับเมาเทนไบค์ผมว่ามันพอดีกันเป๊ะ เพราะตำแหน่งของสายตาเรามันอยู่เหนือแฮนด์ ต่างจากรถพับที่สายตาเราจะอยู่ด้านหลังแฮนด์
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
"มันมองไม่พอดีกับตาเรา ก็หมุนมันสิวะ" ผมคิดแบบนี้ในใจ รีบไปหาเครือ่งมือมาไข แต่ก็ยั้งใจไว้ก่อน เพราะว่าหากหมุนมันแล้ว ตำแหน่งของหัวสายจะไปติดขัดกับซี่ล้อขณะพับเก็บไหม

แล้วความคิดผมก็เป็นจริงครับ ลองพับดูแล้วมันจะติดกับซี่ล้อจริงๆ ด้วย สุดท้ายก็เลยต้องปล่อยตามนั้นไป

มาดูหน้าเกียร์ของ Shimano กัน เขาไม่ได้ทำเป็นจอหรอก แต่ทำเป็นตัวชี้บอกง่ายๆ ไปเลย รถคันนี้มันไม่ต้องพับ ก็เลยจะหมุนไว้ตำแหน่งได้ก็ได้ สบายมากๆ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอบคุณ

Porbike ผู้นำเข้ารถจักรยานพับ Dahon  www.probike.co.th
World Bike ผู้นำเข้ารถจักรยาน Giant  www.worldbike.info
« Last Edit: April 16, 2006, 10:52:45 am by O'Pern »
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อูยย ตกประเด็นสำคัญอันใหญ่หลวงไป เพิ่งนึกได้ เลยมาเพิ่มภายหลัง ขออภัยครับ



สาเหตุที่ทำให้ล้อของ Dahon มันเคลื่อนร่นมาด้านหน้าบ่อย (ส่งผลให้โซ่หย่อน) ก็เพราะว่ากลไกของระบบเกียร์ออกแบบให้เกียร์ 1 ซึ่งเป็นเกียร์ที่ใช้บ่อยสุด ใช้ออกตัว ปั่นสบายๆ ตำแหน่งนี้สลิงมันดึงตึงสุดเลยครับ

ดูภาพ 2 ประกอบไปด้วยนะ
- ขณะสลิงดึงตึงสุด มันก็จะดึงดุมให้ร่นเข้าไปทีละนิดๆ ด้วย พอจะนึกภาพออกไหมครับ
- จุดนี้ต่างจากเกียร์ของ Shimano เพราะว่าเกียร์ 1 ของมันอยู่ในตำแหน่งที่สลิงหย่อนสุด !!! ตรงกันข้ามกันเลย

ฉะนั้น หากจอดรถ ไม่ได้ใช้นาน รถ Dahon คันนี้ควรที่จะหมุนเกียร์ไปที่ตำแหน่ง 4 หรือ 5 เพื่อลดความเครียดของสลิง และลดการดึงรั้งดุมให้เลื่อนมาด้านหน้าอีกด้วย
- ส่วนรถ Giant นั้นสบายมากเลย ตอนจอดแช่ไว้ที่ 1 ได้เลย

เกียร์ของ Shimano ใช้งานมานานกว่า ยังไม่เคยปรับแต่งดุมใดๆ เลย ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์เลยแม้แต่น้อย การวางตำแหน่งเกียร์ให้เริ่มจากสลิงหย่อนแล้วค่อยๆ ตึงขึ้น ทำให้ชิฟได้อย่างนุ่มนวล ไม่ต้องออกแรงมาก จุดนี้เองที่ต่างจาก Sturmer Archer ที่ต้องใช้แรงบิดเยอะมากๆ
- ผมเองยังบิดแล้วรู้สึกเจ็บมือเลยครับ (บริเวณง่ามนิ้วระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้งขวา)


จบแล้วครับ  ;D
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

เจษฎา

  • Guest
เกียร์ดุม nexus 7 มีแยกขายไหมครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เมืองนอกเขามีแยกขายกันนะครับ ทั้งรุ่น 3 / 5 / 7 Speed เลย แต่บ้านเราไม่ยักเห็น เห็นแต่พวกอะไหล่พื้นฐานเช่น จาน เบรก ดุม ชุดกระโหลก ตีนผี มือเบรก มือเกียร์ ฯลฯ

ลองสอบถามตัวแทนนำเข้าอย่างเป็นทางการของ Shimano ในประเทศไทย น่าจะช่วยได้ครับ  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

เจษฎา

  • Guest
ผมอ่านรีวิวของ ไจแอ้นท์ escape n7 ซึ่งใช้เกียร์รุ่นนี้แล้วสนใจอยากใช้ สอบถามไปยัง worldbike แล้วไม่ปรากฏว่ามีโครงการจะนำเข้าเนื่องจากเป็นรุ่นที่จำหน่ายในอังกฤษ เผอิญผมมีเฟรมที่ใกล้เคียงรุ่นนี้(trek su100)เลยคิดว่าถ้าเราหิ้วเฉพาะชุดเกียร์มาใช้น่าจะง่ายกว่าสั่งทั้งคันครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
อัปเดทข้อมูลสักนิดครับ ไหนๆ กระทู้มันก็อยู่ขึ้นมาด้านบนแล้ว  ;D

รายงานผลการใช้เกียร์ของสองรุ่นนี้หลังระยะทางผ่านไปราว 300 กม

สภาพการใช้งาน
- ผมใช้รถทั้งสองคันบนทางเรียบ คัน Dahon จะพกไว้ในรถบ่อยหน่อย เพราะพับได้ ช่วงหลังปั่นเจ้านี้เยอะกว่าเพื่อนเลย ส่วน Giant นั้นเน้นปั่นยาวๆ ไกลๆ หน่อย

เกียร์ของ Shinmano Nexus ยังใช้งานเหมือนเดิมเป๊ะ ส่วน Sturmey Archer นั้นเริ่มรวนแล้วครับ คือมีเสียงครืดๆ ในดุมขณะปั่นบางเกียร์ ที่หนักสุดคือมีการค้างด้วย เฟืองด้านในดุมขบกัน ส่งผลให้บันไดค้าง !!!

อาการบันไดค้างคือมันปั่นไปด้านหน้าไม่ได้เลย อันตรายมากๆ ครับ แก้เฉพาะหน้าก็คือชิฟเกียร์ใหม่ จะทำ Up Shift หรือ Down Shift ก็ได้ จุดนี้ผมไม่แน่ใจว่าเกิดจากล้อหลังมันร่นเข้ามาใกล้ขึ้นหรือเปล่า (เห็นไหม อยากได้ตัวรั้งโซ่มาใช้อีกแล้ว)

แต่ผมคิดว่าน่าจะเกิดจากดุมมันร่นเข้ามานะ ช่วงนี้ผมแก้เฉพาะหน้าด้วยการปรับสลิงให้มันตึงขึ้นสัก 1-2 เกลียว ไว้วันหยุดว่างๆ จะปรับตั้งดุมใหม่ให้ได้ระยะ อาการนี้น่าจะหายครับ



i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เอาอีกแล้วๆ

สดๆ ร้อนๆ เย็นนี้เอง ปั่นกลับบ้านตั้งแต่ฝนปรอยๆ จนเทลงมาอย่างหนัก ปั่นๆ อยู่แล้วเกิดอาการเกียร์ค้างอีกแล้ว คราวนี้บันไดลื่นด้วย เท้าปั่นๆ อยู่เพลินๆ ต้องหยุดชะงัก แถมบันไดเปียกชุ่มอีกด้วย ก็เลยลื่นหลุดจากบันได

เกือบกลิ้งไปแล้วครับ หึหึ

ผมว่าเจ้ารถคันนี้มันต้องการตัวรั้งโซ่จริงๆ แล้วนะนี่ ไม่งั้นก็ต้องหมั่นเช็คอย่าให้โซ่หย่อน เฮ้อออ...

นอกนั้นโอเคเลยนะ ใช้งานได้ดีหมดเลย อัตราทดแม้จะห่างไปนิดแต่ก็ผมว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานบนพื้นเรียบๆ ครับ  :)
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline danaidai

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 353
  • I'm in Shanghai
ไม่มีต่อเหรอครับ

Offline O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • Posts: 7411
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
โห ดนัยหายไปนานหลายปี

กระทู้ปี 06 กับจักรยาน Dahon ปี 06 รถแบบนี้ เกียร์อันตรายแบบนี้ อยู่ร่วมกันไม่ได้ครับ

ไม่มีอัปเดทอะไร เพราะขายรถไปนานมากแล้ว และเริ่มกลัวกับเกียร์ของ Sturmey Archer ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เกียร์ดุมที่ดีที่สุดตอนนี้สำหรับ Production Bike ผมยกให้ Shimano Nexus ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

Offline danaidai

  • Sr. Member Professional Driver
  • ****
  • Posts: 353
  • I'm in Shanghai
ฮ่าๆๆๆ ผมเพิ่งดูปีเมื่อกี้เองครับ วันก่อนพี่ส่งข้อความมาผมไม่ได้อยู่หน้าคอมครับ 

ปล. ผมอยู่ไทยแล้วครับ ติดต่อผมที่เบอร์เดิมได้ตลอดครับพี่