racing-club.net

Racing Club World => Drifting Center => Topic started by: nohny on February 05, 2004, 07:40:48 pm

Title: รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: nohny on February 05, 2004, 07:40:48 pm
ผมเริ่มสนใจเรื่อง drift ได้ไม่นาน ช่วงนี่ไม่ค่อยมีเวลาเลยหาความรู้ไปพลางๆก่อน ได้เข้ามาอ่านใน webboard ที่นี่เห็นพูดถึงเรื่อง LSD กัน อยากทราบว่ามันใช้ทำอะไรหรือครับ จำเป็นอย่างไรสำหรับการ drift ถ้าจะเริ่มหัดต้องมีหรือไม่ครับ หรือรถธรรมดาก็หัดได้เลย ไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้น่ะครับ รบกวนช่วยอธิบายทีนะครับ  :)
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: O'Pern on February 05, 2004, 08:55:17 pm
LSD คืออุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ในเฟืองท้าย ช่วยทำให้ล้อขับทั้งสองหมุนพร้อมกัน เริ่มมาจากรถลุยขับ 4 ล้อที่ติดหล่มแล้วล้อหมุนฟรีจนขึ้นไม่ได้ ก็ต้องติดตั้งตัวล็อคเฟืองท้ายไว้ช่วย ต่อมาก็จึงนำมาใช้ในรถเก๋งกัน

LSD ค่อนข้างสำคัญสำหรับการดริฟท์ มีก็ย่อมดีกว่าไม่มี แต่ผมหัดเล่นดริฟท์จากรถที่ไม่มี LSD มาก่อนครับ มันยากเอามากเหมือนกัน แต่ถ้าทำได้แล้วอะไรๆ ก็หมูไปหมด

หัดดริฟท์
- หารถขับหลังมาทำโดนัทให้คล่องก่อน
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: nohny on February 06, 2004, 01:09:46 am
รบกวนถามเพิ่มนะครับ หวังว่าคงไม่รำคาญหุหุ(ความสงสัยเยอะมาก) ;D แล้วแบบ 1-way 2-way นี่ต่างกันอย่างไรครับ อย่างไหนเหมาะใช้สำหรับ drift ครับ
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: O'Pern on February 06, 2004, 09:05:09 am
ถามมาได้ตลอดและทุกเรื่องเท่าที่ใจคุณอยากรู้

1 Way LSD
- จะทำงานเฉพาะตอนกดคันเร่งเท่านั้น

2 Way LSD
- จะทำงานทั้งตอนกดคันเร่ง และถอนคันเร่ง

1.5 Way LSD
- จะทำงานเต็มที่ตอนกดคันเร่ง และทำงานช่วงตอนถอนคันเร่งอีกราวๆ 50%

หมายเหตุ-
- การจับตัวของ LSD ไม่ได้คิดกันเป็น % เช่นมีคนบอกขายเต็ด 50% หรือเต็ด 80% ก็ให้ย้อนถามไปว่า "พี่วัดยังไงหรือว่ามันเป็นแบบ 50%"
- ชนิดของ LSD มีด้วยกันหลายแบบ LSD เดิมๆ จากโรงงานมักจะใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเล่นกันสุดๆ แล้ว แนะนำ LSD ของแต่งที่เป็นแบบกลไกจะดีกว่ามาก

Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: JoeDMC on February 06, 2004, 03:08:48 pm
ตอนแรกที่เล่น E30 ไม่มีเต็ดเครื่องเดิม ก็แค่น แย่เหมือนกันครับ
ตอนหลัง วางSR มีเต็ด ก็พอได้ แต่ช่วงล่าง + ช็อค ไม่ค่อยไหว + ของเล่น หายาก
ตอนนี้เซฟ + เต็ด โรงงงานของ ซิลเวีย 4.3 ก็โอเคดีครับ พริ้วกว่าตอนเล่น E30 พอสมควร รถมันให้ด้วยแหละครับ แล้วก็ ของเล่นหาง่าย + เยอะ กว่า

ตอนนี้อยากได้เต็ดแต่ง ไม่รู้ว่า กี่ way ดี

อ้อ พี่เปิ้นครับ ถ้าผมจะไปซื้อ ที่เซียงกง ให้เค้าเปิดดูจะรู้ได้ไงว่ามันกี่ way หนะครับ
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: O'Pern on February 06, 2004, 03:57:48 pm
ถ้าเขาให้เปิดดูก็ถือว่าเจ๋งใช้ได้เลย จะได้ดูเฟืองกลไกภายในว่าเป็นเช่นไรด้วย

LSD แต่ง แบบ 2 way ก็จะมีช่องสำหรับดันเพลาข้างเป็นรูปข้าวหลามตัด ไอ้ช่องนี้จะมีแคมอยู่ 1 แท่งคอยเตะไปมาเดินหน้าหรือยกคันเร่ง (นึกภาพกันออกไหมหว่า ใครมีรูปช่วยนำมาลงทีสิ)

LSD แบบ 1 Way ก็จะมีช่องนี้เป็นรูปสามเหลี่ยม คือเตะไปด้านหน้าได้ด้านเดียว พอเตะกลับหลังมันก็จะไปชนกับฐานของสามเหลี่ยม มันก็หยุด จะไม่มีแรงดันไปยังเพลาข้างทั้งสองด้าน

LSD แบบ 1.5 Way จะมีช่องนี้รูปใบโพธิ์ คือมียอดแหลมเป็นแบบสามเหลี่ยม แต่ฐานก็มีหักมุมลงมาอีกนิดหน่อย การทำงานก็เหมือนกันคือพอแคมมันเตะไปด้านบนก็จะส่งแรงไปล็อคเพลา แต่ตอนยกคันเร่งมันจะเด้งกลับมาด้านล่างที่เป็นฐานมุมป้านหน่อย มันก็ล้อคนิดหน่อย

*หมายเหตุ อ้างอิงจาก LSD ของ Cusco ครับ
* LSD แต่งมีลักษณะการทำงานอีกหลายแบบ เช่นของ Kazz ที่ใช้ลูกปืนล็อค ส่วน Nismo ก็มีบางรุ่นเป็นแบบลิ่มเสียบ อันนี้ล็อคได้เหนียวแน่นมากจริงๆ หรือของ ATS ก็นิยมไม่น้อยเช่นกัน
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: nohny on February 07, 2004, 11:05:24 pm
ขอบคุณ คุณ O'Pern มากครับ สรุปก็คือถ้าเอามาใช้ดริฟนี่ ใช้แบบ 1 way ก็พอใช่ไหมครับ เพราะใช้ให้ล้อปั่นตอนกดคันเร่ง อันนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: O'Pern on February 09, 2004, 12:28:03 pm
เข้าใจถูกต้องแล้วครับ
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: JoeDMC on February 10, 2004, 10:13:18 am
ขอบคุณมากครับพี่เปิ้น  :)
Title: Re:รบกวนพี่ช่วยอธิบายเรื่อง LSD ทีครับ
Post by: nohny on February 10, 2004, 03:13:52 pm
ชอบคุณมากครับ ;D