racing-club.net

Racing Club World => คุยเรื่องรถยนต์ => Topic started by: Vincent on October 16, 2003, 11:13:10 pm

Title: ดึง เบรกมือ
Post by: Vincent on October 16, 2003, 11:13:10 pm
ผมอยากรู้ว่า คนที่เค้า ดึงเบรกมือ ในโค้ง เนี่ย เค้า ดึงให้มัน เท่ห์ๆ หรือว่า เค้าดึงให้มัน เข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ แล้ว ถ้า ดึงให้มันเข้าโค้งได้ดีขึ้นเนี่ย มันดึงตอนไหนเหรอครับ

ผมเคยอ่านเรื่อง Trick ของ พี่ O'Pern ที่บอกให้ ดึงเบรกมือ ระหว่างที่ยังเบรกเต็มที่อยู่ แล้วค่อย ปล่อยเบรก แต่ ยัง ดึงเบรกมือไว้ เพื่อ ให้ รถนั้นไม่เทน้ำหนักไปด้านหน้ามากเกินไป .....แล้วอย่างงี้รถผมมันขับหลัง มันไม่ยิ่งช้าไปใหญ่เหรอครับ หรือว่า Trick นี้ใช้ได้เฉพาะ รถที่ขับหน้า เท่านั้นอะครับ
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: Vincent on October 16, 2003, 11:17:18 pm
ขอถามอีกข้อนึงครับ
ผมเคยได้ยินมาว่า แต่ก่อนเนี้ย มันการแข่งรถกันที่หน้า พาเลซ ผมอยากรู้ว่า พาเลซ มันอยู่ที่ไหนเหรอครับ
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: lion on October 16, 2003, 11:51:07 pm
ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันครับ ว่าเขาทำกันยังไง แต่ผมว่าน่าจะช้าลงแน่ๆเลย ( เดาเอาน่ะครับเพราะไม่กล้าลองทำดู )
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: zpeed on October 17, 2003, 12:48:03 am
E-brake use in both for show and go.  Drifting is definily for show and fun.  Most of Rally car use e-brake in a tide turn (hairpin) to throw the car around and point to the right direction faster.  It keep the momentum and the RPM up.  It take a lot of practice.  You never see the road course (circuit) race car use e-brake in the turn.

The Palace Wow that a longggg time ago.  I must be old  :'(.

The older I get the faster I go.  ;D
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: S(2) on October 17, 2003, 06:02:33 am
ถ้าใช้กับโค้งแคบๆในจิมคาน่าจะเร็วขึ้นอ่ะ มันทำให้รัศมีการเลี้ยวแคบลงกว่าการเลี้ยวแบบปกติ แต่ต้องดูการถ่ายน้ำหนักของรถดีๆ เช่นพวกรถขับหน้าจะเห็นบ่อยๆว่าพอดึงเบรคมือเสร็จกำลังจะเร่งออกแล้วปรากฎว่าฟรีทิ้ง เพราะน้ำหนักมันไปอยู่ข้างหลังหมด ยิ่งกดคันเรงหนักๆยิ่งฟรีทิ้ง ถ้าเป็นรถขับหลังจะดีกว่าแต่ก็ต้องระวังเรื่องฟรีทิ้งเหมือนกัน
เบรคมือใช้ตอนดริฟท์ก็ได้ แต่ถ้าคนที่ดริฟท์เก่งๆ เครื่องแรงๆ ก็แทบไม่ต้องใช้เบรคมือเลย

พาเลสนี่ไม่ทันอ่ะ ถามตากันกะน้าอ้อมดูดิ ท่านขุนก็ทันมั้ง
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: บุคคลไปทั่ว on October 17, 2003, 07:06:13 am
เรื่องดึงเบรกมือ มะรู้ รู้แต่ พาเลช

เดอะพาเลช อยู่ถนนวิภาวดี ก่อนถึงอาคารชัย (DTAC)  อ่ะจ้า ก็แถว ๆ แยกสุทธิสารตัดวิภาวดี นึกออกยังเอ่ย ซึ่งตอนนี้พาเลซ ได้กลายเป็นสตูดิโอ อะไรไปสักอย่างแล้ว
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: Vincent on October 17, 2003, 11:55:09 pm
อิอิ ขอบคุณเรื่อง พาเลซ ครับ ....

- แล้วก็เลยตกลงว่า ส่วนมากแล้ว การดึงเบรกมือนั้นทำให้ช้าลง มันจะเหมาะกว่าที่จะวิ่ง Gymkhanaในมุมแคบ หรือ สำหรับรถ Rally มากกว่านะครับ

------------????? เอ...ทำไมคราวนี้ พี่ เปิ้ล ไม่มาตอบ น้าาาาาา ??????.....หึหึ

- พี่เอส ครับ ขอบคุณมากครับ แล้ว พี่เคยใช้ เบรกมือ ตอน วิ่ง จิม บ้างป่าวอะครับ
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: O'Pern on October 18, 2003, 12:03:02 pm
ผมตอบก่อนแล้วคนอื่นชอบหายกันนี่หว่า อิอิ

เบรกมือมันเป็นเรื่องของเทคนิคการใช้ คุณไปอ่านบทความที่ผมเขียนเกี่ยวกับเรือ่งอะไรล่ะ มันก็เกี่ยวเนื่องกับเรื่องนั้นแหละครับ ไม่ได้ว่าการดึงเบรกมือจะมีเทคนิคเดียวตลอดไปหรอก ยังมีการดึงค้าง ดึงเป็นช่วงๆ ดึงนิดเดียวก็มี อุยย อีกเพียบ บอกไม่ถูก ต้องลองเองแล้วจะรู้  ;D

จิมฯคานา + ดึงเบรกมือ = ติงต๊อง
ไม่ได้ว่าคนขับติงต๊องนะ ผมว่าคนออกแบบสนามน่ะ ถ้าเป็น Autocross แบบที่ผมเล่นกันมาหลายปีก่อน กับแบบที่ USA ของแท้ๆ นี่เขาเน้นฝีมือและทักษะการบังคับรถครับ ไม่ได้เน้นออกแบบสนามมาประหลาดๆ ให้จดจำกันอย่างขึ้นใจถึงจะชนะได้ แถมไม่มีการออกแบบไลน์บีบบังคับให้รถที่ดึงเบรกมือจะทำเวลาดีกว่าผู้ที่ไม่ได้ดึง
- แหม อยากให้ไอ้คนออกแบบมันมาลองขับลองแข่งเองดูจัง

อยากดู Autocross สไตล์ USA ของแท้ รอปลายปีครับ Fine Fun and Safety
Title: Re:ดึง เบรกมือ
Post by: S(2) on October 20, 2003, 05:28:52 am
ผมไม่ดึงอ่ะวิน ผมชอบกริปมากกว่า <---- (จริงๆมันดึงไม่เป็นอ่ะนะ)
ผมว่าที่วินอ่านมาอ่ะ มันทางตรงไม่ใช่เหรอ ที่ว่าดึงเบรคมือเพื่อไม่ให้น้ำหนักถ่ายไปด้านหน้าเวลาเบรคอ่ะ จำไม่ค่อยได้แล้ว