racing-club.net

Racing Club World => คุยเรื่องรถยนต์ => Topic started by: aeyPD on September 12, 2003, 08:28:20 am

Title: เรื่อง LSD
Post by: aeyPD on September 12, 2003, 08:28:20 am
พี่ O'Pern ถามเรื่อง ลิมิเต็ด หน่อยครับทำไมพวกช่างถึงชอบใช่คำว่า % เปิดในหนังสือญี่ปุ่นจะจอแค่ 1 way 1.5 way 2 way ไม่เห็นเขียนเรื่องการจับกี่% เลย เวลาคุยกันก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง อีกข้อนะครับถ้าเต็ดเดิมติดเครื่อง b16 นะครับ มันเป็นแบบไหนกันครับ เอ๋อยากหามาใส่ใน d15 บ้างง่ะ
รบกวนด้วยครับ
Title: Re:เรื่อง LSD
Post by: O'Pern on September 12, 2003, 09:19:21 am
อยูยย ถามถูกใจจัง

LSD ที่คิดเป็น % นั้นมันยุคโบร่ำโบราณมากแล้วครับ สมัยก่อนนั้น LSD จะมีติดตั้งในรถระดับสูงหน่อย หรืออย่างน้อยก็ต้องเป็นตัวท๊อปในรุ่นนี้นๆ ถึงอาจจะมีมาบ้าง LSD สำหรับ Production Car ยุคนั้นส่วนมากจะเป็นแบบ Viscous ครับ และ Viscous LSD นี้จะทำงานโดยที่จะต้องรอให้น้ำมันในเฟืองท้ายส่งผ่านแรงดันไปตามช่องรูต่างๆ ในระบบภายใน แล้วมันก็จะไปผลักดันให้เพลาข้างจับตัวล็อค
- ไอ้ Viscous LSD นี่มันทำงานไม่แน่นอนครับ ขับเรื่อยๆ เอื่อยๆ ไม่อัดมากนัก หรือน้ำมันไม่ร้อน อะไรทำนองนี้แหละ มันก็ไม่ส่งผ่านแรงดันไปล็อคเพลาข้าง ขับไปก็เหมือนไม่มี LSD
- ผมสันนิฐานว่าช่างคงจะคิดการจับตัวเป็น % โดยการคาดคะเนเอาเองแหละครับ คือขับดูแล้วอารมณ์ไหนมันจับน้อยหน่อย ก็เดาๆ เอาว่าเป็นแบบสัก 30% พออัดนานหน่อย ขับโหดนิด ก็อาจบอกว่าไอ้ลูกนี้จับ 50% อะไรทำนองนี้ เดาล้วนๆ ครับ เพราะไม่มีใครรู้หรอกว่ามันจะจับแค่ไหน เพราะลำพังแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันไม่ถูกชนิด มันก็จับตัวต่างกันแล้ว  ;D
- ผมเคยถามรุ่นน้องที่เชี่ยวชาญการแต่งรถ เขามุ่งมั่นกับการเรียกเป็น % อย่างมาก ผมแค่ถามว่า "ดูตรงไหนหรือ" เขาก็ยังตอบไม่ได้ แต่บ่ายเบี่ยงไปว่า ถ้าซื้อของใหม่มันจะเขียนบอกไว้ที่กล่อง หึหึ ผมไม่อยากย้อนถามต่อ เพราะไอ้ของใหม่น่ะ เพื่อนอีกคนผมก็เคยเล่นมาแล้ว เขาเรียกเป็น way ครับ ไม่ใช่ %

เรียกอย่างถูกต้อง โดยมีหลักฐานอ้างอิง ต้องเรียกเป็น way ครับ รถเอ๋เป็น FF ผมแนะนำให้เลือกแบบ 1 way ไม่ก็ 1.5 way ก็ได้ ของพวกนี้จะต่างกันต่อเมื่อขับกันโหดๆ สุดๆ ในสนามครับ ขับเรื่อยๆ ไม่โหดสุดก็แทบจะไม่รู้เรื่องเลยว่ามันเป็นกี่ way
- จะเอา LSD ใดมาใช้ ก็ควรเลือกใช้น้ำมันให้ถูกต้องกับตัวมันด้วยนะครับ

Enjoy LSD ครับ
Title: Re:เรื่อง LSD
Post by: aeyPD on September 12, 2003, 09:45:43 pm
ขอบคุณคับ แล้วคนส่วนใหญ่ก็ยังเรียกผิดๆ อยู่ดีแถมเถียงไม่ได้ด้วยนะเดี๋ยวเป็นเรื่องอีก!!!    งั้นขอถามต่อนะครับแล้วไอ้ที่ติดมากับเครื่องเดิมล่ะครับมันก็น่าจะแค่ 1 way เดียวหรือเปล่า?? แล้วระหว่างเต็ดเฟื่อง กับเต็ดผ้าใช่ไหมครับ การทำงานมันต่างกันมากน้อยแค่ไหน เอ๋เกือบได้เต็ลเฟื่องมาแล้วแต่มีคนทักว่าถ้าเสียไม่สามารถซ่อมได้ก็เลยไม่ได้เอามา และก็ไม่เห็นหนังสือไหนเขียนลักษณะเต็ดแบบละเอียดให้อ่านเลยนะคับ อย่างมากก็อธิบายการทำงานว่าแต่ละแบบทำงายอย่างไร แถมLSD ของ honda ราคาก็แพงซะด้วยสิครับ ก็เลยอยากจะขอความรู้มากหน่อยครับพี่ :D
Title: Re:เรื่อง LSD
Post by: O'Pern on September 13, 2003, 02:17:10 pm
LSD เดิมๆ เป็นแบบ 1 way ครับ  แต่ไอ้แบบผ้านี้ผมเห็นแต่เป็นของแต่งนะ ของเดิมๆ ไม่เคยเห็น ส่วนแบบเฟือง อันนี้เรียก Helical ครับ ทำงานเงียบสนิท นุ่มมากๆ แบบนี้เป็น 1 way เช่นกัน

ผมยังไม่เคยเห็นคนไหนซ่อม LSD เลยครับ ถ้าเจอบอกผมด้วย ผมอาจได้ใช้บริการ อิอิ

เรื่อง LSD นี้ไม่ค่อยมีใครกล้าเขียนนักครับ กลัวผิดแล้วหน้าแหกเลย บางเล่มหาทางออกโดยแปลตามหนังสือออปชั่นซะเลย (กันพลาด)  LSD ฮอนด้าแพงก็เพราะคนมันเล่น ทำใจครับ รถมันฮิตไง

เรื่องราวลี้ลับที่ไม่ใช่ความลับยังมีอีกมากครับ ตอนนี้ผมกำลังเริ่มเซ็ทรถตัวเอง ก็พบปัญหาต่างๆ นานาเพียบ ก็ยังงงเหมือนกันว่า รถคนอื่นเขาแก้ปัญหาพวกนี้อย่างไร ไม่ต้องอะไรมากหรอก แค่ปรับตั้งสตรัทกลึงเกลียวก็มันแล้ว อิอิ  ;D
Title: Re:เรื่อง LSD
Post by: aeyPD on September 14, 2003, 11:04:10 am
มีคนเคยซ่อมมาแล้วครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าเค้าทำกันยังไง ???

แต่ตอนนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มอีกแล้วงั้นไปหาเต็ดเดิมมาใช้ก่อนดีกว่า

ขอบคุณนะคับ
Title: Re:เรื่อง LSD
Post by: O'Pern on September 14, 2003, 03:15:44 pm
เอ๋
ฝากตามเรื่องคนซ่อม LSD ให้ด้วยสิครับ (ถ้าสามารถทำได้) ยังไงผมได้ใช้บริการแน่เลย ไม่ช้าก็เร็วนี้แหละ อิอิ