racing-club.net

ผู้เขียน หัวข้อ: 318i M44 ซุปเปอร์ช้าด + เทอร์โบ แต่เกียร์ออโต้ จะทำได้ไม๊ครับ  (อ่าน 12582 ครั้ง)

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
ผมได้ยินว่า ถ้าติดซุปเปอร์ช้าด จะทำให้มี ไอน้ำมันเครื่อง ฟุ้งกระจายมากในห้องเครื่อง แล้ว กรองอากาศก็ดูดอากาศที่มี น้ำมันเครื่องเข้าไปจึงทำให้แอร์ โฟลตัน และจะจ่ายน้ำมันได้ไม่เต็มที่ ในรอบต้นรถอาจจะไม่วิ่งได้ เรื่องนี้มันจริงไม๊ครับ

แล้วถ้าจะติด ซุปเปอร์ช้าด ของ 4AGZE เนี่ยมันยากมากไม๊ครับในการดัดแปลง แล้วการลง ซุปเปอร์ช้าดไปเนี่ย ต้อง รองปะเก็น เพื่อลดกำลังอัดไม๊ครับ สมมุติว่า บูสต์สัก 7 ปอนด์ แล้วต้องใส่ Regulator เพื่อเพิ่มน้ำมันหรือเปล่าครับ แล้วต้องทำอะไรเพิ่มเติมอีกไม๊ครับ

แล้วถ้าทำซุปเปอร์ช้าด [Supercharge] สำเร็จแล้ว ผมก็อยากจะเซตเทอร์โบ ตามไปอีกตัวนึง (Supercharger + Turbo) ที่ดูก็เป็น ของ SR20DET อะครับ ที่เลือกเพราะคิดว่าอะไหล่มันน่าจะหาไม่ยาก และ เทอร์โบไม่น่าไปไว(แต่เครื่องน่าจะไปไว) เทอร์โบตัวนี้ในเครื่อง 318i M44 เนี่ย ควรบูสต์ที่เท่าไหร่ดีครับ ผมก็ว่าจะใช้ E-Manage จัดการระบบ ignition และ อะไรอีกหลายๆอย่าง

ปัญหาของซุป และ เทอร์โบในคันเดียวกันก็คือว่า ผมจะจัดยังไงให้ ซุป ทำงานในรอบต้น แค่ไม่เกิน 3900 RPM แล้วจากนั้นให้ เทอร์โบทำงานแทน

แล้วการใช้ Nitrous Oxide เนี่ยต้องเปลี่ยนไส้ในไม๊ครับ (ลูก ก้าน ฯ) ไส้ในเดิมๆ มันจะละลายไม๊ครับ เพราะผมเห็น รุ่นพี่ผมเค้าอยู่ที่ อเมริกา ใช้ NSX ติด Nitrous แต่ไม่ได้ เปลี่ยน ไส้เลยสักชิ้น

สุดท้ายครับเพื่อนผมคนนึง เค้า เซต เทอร์โบใน 525i เกียร์ออโต้ แล้ว เกียร์ มัน บ๊องๆ ครับ คือ เปลี่ยนบ้างไม่เปลี่ยนบ้าง หรือบางที ก็ อยู่มันแค่ เกียร์ 2 เกียร์ 3 เนี่ยแหละ

แล้ว อย่างที่ผมว่ามาทั้งหมดเนี่ย มันคงจะไปไม่รอดใช่ไม๊ครับ เพราะ รถผมเป็นเกียร์ ออโต้ และที่ทำให้ไม่อยากยกเกียร์ ธรรมดาใส่เพราะ เกียร์ออโต้ผมมันเป็น Steptronic อะไรก็ไม่รู้ของ BMW เนี่ยหละครับ สำหรับค่าวางเกียร์ ธรรมดา ลงไปก็ ประมาณ 40000 แล้วหละครับ ผมเก็บตังค์อีกหน่อยวางเครื่อง 1JZ Turbo ง่ายกว่านะครับ (ถ้าจะให้ผมวางเครื่องใหม่ก็ ข้ามไปอีกครับ เพราะรถเพิ่ง 2 ปีเอง) เรื่องที่จะหาคนมาแลกเกียร์กันก็คงยากครับ เพราะ เกียร์ ประหลาดแบบนี้ ต้องไปทั้งกล่องสมองประหลาดๆ ด้วยครับครับ

เครื่อง M44
ความจุ 1895 ซีซี
แรงม้า 118 แรงม้า
เกียร์ ออโต้ 4 สปีด
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ขอทราบงบในการทำรถก่อนครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ออฟไลน์ kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 221
  • I'm a llama!
ซุป ทำงานทุกรอบ แล้วโบทำประมาณ 2500 รอบ/นาที ถ้าเอาสองอย่างมาผสมกันคงมันดีนะ แต่จะทำยังไงดีหละให้ซุป ตัดที่ 3900 ร/น แล้วโบทำแทน ระบบไฟฟ้าช่วยได้ กรณีแรก แล้วกรณีหลังจะทำยังไงดีหละ เปิ้น.......งบคงหมดเป็นกะตังมากพอดูถ้าเจอช่างเถอะเข้า แต่ผมไม่รับงานนี้แน่นอน
knock..out

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Turbo + SC สามารถทำได้ครับพี่ต้อย แต่จะให้ตัดการทำงานของ SC ไปเลยอันนี้คงยากหน่อย ที่ทำได้ก็คือปล่อยให้ SC ทำงานไปเรื่อยๆ พอรอบสูงนิดก็มีแรงอัดอากาศจาก Turbo มาช่วยอีกแรง แบบนี้พอไหว เคยเห็นฝรั่งเขาเล่นกันมานานมากแล้ว อยากลองเล่นเองดูเหมือนกัน แต่เอาไว้ลูกโตก่อน จะได้มีเวลามากๆ หน่อย  ;D

เพิ่มเติม
- โปรเจคนี้กับ BMW 318 ผมว่าไม่คุ้มครับ แม้จะทำออกมาวิ่งได้ แต่ก็หมดเงินไปเยอะ เอาเงินไปลง M Power ดีกว่า สวย หรู ดูดี วิ่งดี ทน
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
อดเยย .........
แล้วถ้าทำแต่ เทอร์โบ อย่างเดียวหละครับ หรือว่า SC อย่างเดียว อันไหนมันจะใช้ได้คุ้มกว่ากันครับ (40,000 พอไม๊ครับ ถ้าเลือกแค่ เทอร์โบ หรือ SC อย่างใดอย่างหนึ่ง)

แล้วเรื่อง Nitrous หละครับ ผมเห็นว่าถังนึง มัน 800 บาทอะครับ แถวๆ ร.พ.กลาง ต้องทำอะไรกับไส้ในหรือเปล่าครับ

 
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
ของจริงนะเนี่ย
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
ซูมๆๆๆๆ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
กรองๆๆ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
มันเสียบอะไรเข้าไปหลังกรอง อะครับ ....อิอิ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
สวิทช์ ใกล้ๆ อีกรูป ...อิอิ

อยากได้ ไนตรัส บ้างจัง แรงๆๆๆๆ .....เห็นเพื่อนผมมันเอาไปดม บอกว่า เมา ใช้ได้เลย
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 221
  • I'm a llama!
sc+tb ทำได้ไง ก็ต่อsieries กันเข้าไป หรือต่อขนานก็ได้ ถ้าอนุกรมก็ดูว่าstages ไหนสูงกว่ากัน ต่ำแล้วสูง ขนานก็ง่ายแต่เปลืองท่อทางใครทางมัน แต่ต้องมาคำณวนใหม่เรื่องการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม ตัด sc ไม่ยากหรอก electronics ช่วยได้ ทำงานคล้ายclutch ของแอร์ก็จบ ทั้ง 2 แบบทำไม่ยากแต่ คำณวนยากหาของให้เหมาะสมตามการคำณวนก็ยาก ผมถึงบอกว่า เจอช่างเถอะเข้าหละหมดตัวแน่ๆที่ร้ายกว่านั้นเผลอๆรถต้องจอดทิ้งซื้อคันใหม่แน่นอน
ใช้ m-tech เถอะนะเชื่อกันเฮอะ รถเดิม เครื่องเดิม แต่แรงไม่เหมือนเดิม เสียดายรถครับ ถ้ามัน 7 ปีไปแล้วจะยุให้ทำแบบอื่น ไนตรัสเดิมๆก็ไหว ควบคุมเวลาใช้ให้เหมาะสมๆนะครับ เวลาจ่ายมากเกินไปก็พังครับ ใช้ติดๆกันก็พังครับ ในfast นะหนังทำไงก็ทำได้ ติดแล้วใช้เป็นนั่นแหละถูกต้อง  มีใบขับขี่รถยนต์นานแค่ไหนแล้วครับ ถ้าเกิน 5 ปี แล้วใช้รถทุกวันๆละ 4 ชม. อย่างน้อยก็น่าทำแต่ถ้าผ่านโรงเรียนสอนขับแข่งมาแล้วไม่เป็นไร
knock..out

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
หึหึ วัยรุ่นอยากแรง ผมเจอมาเยอะครับ เจอตั้งแต่สมัยเป็นเพื่อนรุ่นเดียวกัน จนมาถึงเป็นรุ่นน้อง ใครๆ ก็อยากแรงกันทั้งนั้น แน่นอนครับ ผมก็อยากแรง แต่ลองคิดถึงปัจจัยด้านต่างๆ ด้านล่างนี้แล้วอาจทำใจได้

- เงิน (ขอเงินพ่อแม่ก็เกรงใจ หาเงินทำรถเองยิ่งไม่อยากทำเข้าไปใหญ่)
มีเงินแล้วก็ยังใช่ว่าจะได้งานออกมาดีนะครับ ยังต้องเสี่ยงกับความผิดพลาดของคนทำรถอีก

- ช่างที่มีฝีมือดีและทำงานถูกใจเรา (อันนี้หายากมากเลย ระยะหลังเลยต้องทำเอง)
ไม่มีใครทำรถได้ถูกใจเท่าเราทำเองครับ เอาแค่ทักษะการใช้เครื่องมือนี่ผมเห็นช่างบางคนทำแล้วแทบอยากถอยรถกลับเลยล่ะ

- ความรู้ (อันนี้ยิ่งหายากใหญ่ สุดท้ายก็ต้องมาทำเองอีกตามเคย)
ช่างที่รู้จริงมีเยอะครับ แต่รู้จริงที่ว่าเนี่ยะ มันรู้เพราะลองผิดลองถูกหรือรู้เพราะศึกษา หรือว่ารู้เพราะจำเขามา ช่างที่ว่าเก่งว่าแน่ ก็ยังมีข้อผิดพลาดครับ อันนี้เรื่องธรรมดา ต้องทำใจหากเจอช่างพลาด

- ความถูกต้อง (อูยยย อันนี้ละเอียดอ่อนสุดๆ )
แค่ประกอบเครื่องก็แรงผิดกันเยอะแล้วครับ แถมประกอบเครื่องไม่ดีก็จะใช้งานได้ไม่ทนอีก ไปบางอู่เคยเห็นห้องประกอบเครือ่งโดยเฉพาะเลย ท่าทางเจ๋งดี แต่ไม่รู้ว่าเขาจะใช้งานห้องนี้ได้เต็มประสิทธิภาพขนาดไหน ห้องประกอบเครือ่งนี้ต้องปลอดฝุ่นครับ หากคุมอุณหภูมิได้ก็จะเจ๋งมาก อ้อ คนที่เข้าไปในห้องก็ต้องปลอดฝุ่นด้วยล่ะ ไม่ใช่ประกอบไปปากก็คาบบุหรี่ไป
ความถูกต้องนี้ยังครอบคลุมถึงเรื่องการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ด้วย หากเงินถึงเน้นเปลี่ยนกันยกชุดแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่จะเลือกชิ้นส่วนใดมาใส่นี่สิปัญหา ของหลายอย่างอยู่ในรถคนอื่นเขาแรงดี แต่ทำไมมาอยู่ในรถเรามันไม่แรงเหมือนเขาหว่า เคยคิดไหมพี่น้อง หึหึ ยกตัวอย่างลูกสูบและแหวนของแต่ละยี่ห้อก็มีการเรียงร่องแหวนไม่เหมือนกัน เอาแค่จุดนี้ถ้าพลาดเครือ่งก็แย่แล้ว และหากประกอบออกมาแล้วเราขับพัง ช่างรื้อออกมาก็ต้องโทษของแต่งที่ใส่เข้าไปแน่ เขาไม่โทษตัวเองหรอกว่าเรียงร่องแหวนผิด (ไม่แน่ อาจไม่รู้ความผิดพลาดของตัวเองก็เป็นได้)

ลองศึกษาดูให้มากครับ คนขับรถทุกคนอยากแรงทั้งนั้นแหละ ไม่มีใครอยากขับรถแรงน้อยๆ กดคันเร่งแซงแล้วต้องมีลุ้นหรอก แต่ในขณะเดียวกัน หากใจตัวเองรับได้ หลายๆ คนทุกวันนี้เขาก็มีความสุขดีกับรถที่แรงน้อยๆ ครับ  ;D

เอ้า เข้าเรื่อง ตอบปัญหา
- งบ 4 หมื่นสามารถทำ Turbo ได้ครับ แต่ได้ออกมาแบบห่วยๆ หน่อย ต้องเลือกของใช้แล้วนะ ลำพังแค่งานดัดท่อ + อินเตอร์คูลก็ราวๆ หมื่นแล้ว ไหนจะค่าเทอร์โบอีก ค่าดัดแปลงอีก (เยอะมาก) ส่วนจะทนไหมก็แล้วแต่คนเลือกวัสดุและคนขับครับ ตีนหนักไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาก็คือจับอาการรถขณะก่อนพังได้ไหมต่างหาก มีนักขับหลายคนภูมิใจกับการกระทืบคันเร่งจนเครือ่งพังมาก คุยว่าตัวเองขับพังมาเยะแล้ว หึหึ เขาคือไอ้หน้าโง่ต่างหาก รถที่จะพังมักจะมีอาการก่อนครับ ถ้าเป็นพวก Turbo ชอบปรับบูสท์สูงก็มักมีเสียงเขก ฝรั่งเรียก Ping มันดังแกร็กๆ เบาๆ จังหวะนี้หากยกคันเร่ง ไม่อัดต่อ (แต่ขับได้สบายๆ ไม่ต้องถึงกับคลานกับบ้าน) ขับเข้าอู่แล้วหาทางแก้ไข แค่นี้เครือ่งก็จะอยู่กับเราได้อีกทนนานครับ

เรื่อง Nos ก็แล้วแต่ชอบเลย มันแรงแบบฉาบฉวย ถ้าผมเล่นแข่งรถพนันนอกสนาม ผมจะใช้แน่นอน กดได้ไม่กี่วิก็ต้องยกแล้วนะ เพราะมันจุดระเบิดในห้องเผาไหม้รุนแรงมากเลย ทำไส้ในใหม่ให้มันแข็งแรงเพื่อรองรับแรงของ Nos ก็ดี แต่คุ้มไหมล่ะ ทำไส้ในกันยกชุดนี้หลายหมื่นเลยนะ  
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ออฟไลน์ Vincent

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 200
หลังจากอ่านๆ มา แล้ว ได้ความรู้มากเลยครับ เลยคิดได้ละ เรื่อง ไนตรัส คงตัดไป เพราะผมไม่ได้ไปแข่งกับใคร

แต่ผมก็ยังอยากให้ ต้นผมแรงมากกว่านี้อีกซักหน่อยก็ยังดีอะครับ ผมเห็นเมืองนอกเค้า เซตโบกันทั้งนั้นเลย ไม่รู้ทำไม ประเทศไทย ทำแล้วพังกันระนาว ....

ถ้าผมเดินหาของเอง ผมคิดว่ามันคงไม่ค่อยแพงมากเพราะ ผมเอาของที่เค้าทิ้งแล้ว คนขับ SR บางคนก็เปลี่ยนใส่ เทอร์โบอื่น แต่ค่าท่อนี่ก็เอาเรื่องเหมือนกัน

แล้วเรื่อง เกียร์ ออโต้ หละครับ มันจะเพี้ยน ป่าวอะครับ .....ขอบคุณครับ
It's not how you modified your car, It's how you race your car.

ออฟไลน์ kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 221
  • I'm a llama!
เรื่องเกียร์ ไม่มีปัญหาครับ รับได้ เกียร์ไฟฟ้าเปลี่ยนตามรอบอยู่แล้ว
knock..out

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ที่ทำกันแล้วพังเยอะ ก็เพราะปัจจัยด้านต่างๆ ที่ผมบอกมาน่ะแหละ ถ้าตัดปัจจัยในแง่ลบออกไปได้ มันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆ หรอกครับ

คนเจ๋งเรื่องเทอร์โบที่ผมยกนิ้วให้คือ อาแดง อภิชาติ ฟุ้งลัดดา ให้คนนี้ทำรถ และขับใช้งานอย่างนุ่มนวล รับรองไม่พังง่ายแน่
- แต่ .... เขาเลิกเล่นรถไปนานแล้ว
- แต่ ..... ไม่ได้หมายความว่าความรู้และความสามารถจะหดหายไป

แนะนำเพิ่มเติม
- เก็บเงินเพิ่ม ลงเครื่อง M Power ดีกว่า  
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride