racing-club.net

ผู้เขียน หัวข้อ: ตามมาถามพี่เปิ้นต่อเรื่องสตาร์ท(ที่โพสถามในclubrt) หรือใครก็ได้ครับช่วยตอบที  (อ่าน 5003 ครั้ง)

nand

  • บุคคลทั่วไป
คือว่าสตาร์ทตอนเครื่องเย็นไม่มีปัญหาครับ สตาร์ทครั้งเดียวติดเลย
แต่พอขับใช้งานไปเรื่อยๆจนเครื่องร้อน(ขึ้นประมาณครึ่งนึงของเกจ์)
พอจอดดับเครื่องแล้ว มาสตาร์ทใหม่ทีนี้ล่ะครับจะมีอาการเวลาสตาร์ท
รอบจะสวิงขึ้นมาประมาณ1พันรอบแล้ววูบลงดับไปต้องสตาร์ทใหม่แต่ถ้า
เหยียบคันเร่งช่วยหน่อยนึงก็จะเข้าที่(รอบมาเดินเบาที่1พันรอบ) น่ะครับ
ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร(เป็นตั้งแต่วางเครื่องมาเลยครับ 4a-ge 16วาล์ว)
ถามช่างๆก็บอกว่าให้เหยียบคันเร่งช่วยเอา ??? เลยงงว่ามันเป็นอะไรกันแน่ครับ :-\

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เดาล้วนๆ ผิดอย่าว่ากัน อิอิ

ร้อนแล้วออกอาการ อาการก็น่าจะมาจากระบบน้ำมัน ไม่ก็มอเตอร์เดินเบา ระบบไฟคงเกี่ยวเนื่องด้วย

น้ำมัน
- อาจเกิด Vapour Lock ในระบบ คือน้ำมันในท่อร้อนจนเกิดเป็นไอกีดขวางทางลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้ขัดจังหวะ Vapour Lock นี้เกิดขึ้นได้หลายจุดในท่อครับ ไม่รู้แก้อย่างไร มันมักเกิดกับรถเก่าๆ หาฉนวนหุ้มท่อน้ำมันไม่ให้ร้อนมากก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี

มอเตอร์เดินเบา
- อันนี้ถอดมาล้างได้เลย ล้างด้วยน้ำมันหรือเอา WD40 ฉีดก็ได้

ระบบไฟ
- เอะอะอะไรก็เปลี่ยนหัวเทียนกันไว้ก่อน อันนี้เรื่องจริง รถไม่มีอาการอะไรหรอก แต่พอเปลี่ยนแล้ววิ่งลื่นดีชมัด ใช้หัวเทียนตรงรุ่นของเราแบบหัวละ 80 บาทก็พอ อย่างลืมตั้ง Gap ให้ถูกต้อง อันนี้สำคัญ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

nand

  • บุคคลทั่วไป
พอดีเมื่อวานโทรเข้าไปอู่เพื่อถามปัญหานี่น่ะครับคราวนี้เจอตัวเจ้าของ เขาอธิบายมาประมาณว่ามันเป็นข้อเสียของ 4a อะครับคือตรงลิ้นปีกผีเสื้อมันจะใช้ปรอทควบคุมการเปิด-ปิดไอดีน่ะครับ (สังเกตได้จากสตาร์ทเครื่องตอนเช้าจะวอล์มรอบสูงพออุณหภูมิสูงขึ้นรอบก็จะลงมาเรื่อยๆจนถึงเดินเบา) ทำให้เวลาสตาร์ทตอนเครื่องร้อนปีกผีเสื้อไม่ค่อยยอมเปิด ซึ่งส่งผลให้รอบเครื่องมันวูบๆจนดับไปน่ะครับ พี่เปิ้ลว่าน่าจะมีส่วนไหมครับ แต่ว่าเมื่อวานนี้คุยกับเขาแล้วเขาบอกว่ามีวิธีแก้อยู่เลยว่าเดี่ยวพรุ่งนี้จะเข้าไปคุยดู

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เฮ้ย รถไหนๆ สตาร์ทตอนเช้าเครื่องเย็นๆ รอบก็สูงด้วยกันทั้งนั้นแหละครับ สักพักมันก็ลดลงมาเองแหละ ช้าเร็วต่างกันนิดหน่อย

ได้เครื่องตัวนี้มันจะคุมด้วยปรอทหรืออะไรผมไม่รู้หรอก  ;D แต่ถ้าช่างมีวิธีแก้ก็ต้องว่าตามเขาไปน่ะครับ ขอให้หายไวๆ นะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ออฟไลน์ x_dogpile

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 23
  • Nobody Perfect
ขอลองตอบบ้างนะครับ ที่บ้านผมมี presea คันนึงครับ พอดีคุณแม่ขับรถไปแล้ว heat ครับ สุดเลย ทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่องมาครับ พอเปลี่ยนเครื่องมาเท่านั้นแหละครับ ก็มีอาการที่เป็นเหมือนกับคุณ nand เลยครับ คืออยู่ดีๆก็ดับ หาสาเหตุไม่เจอครับ ผมก็เลยต้องให้คุณแม่ไปที่อู่เพื่อนครับ (พอดีผมอยู่ sydney ครับเลยไม่ได้เอาไปเอง) พอดูอาการครับ ก็เหมือนกับว่าจะกลัวช่างอย่างนั้นแหละ แล้วมันก็มีอาการเป็นๆหายๆอย่างนี้ตลอดครับ แต่โชคดี 8)

ออฟไลน์ x_dogpile

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 23
  • Nobody Perfect
ที่เอาเข้าอูไปเช็คครับ ลองเช็คที่sensor กับลิ้นปีกผีเสื้อ ทำความสะอาด หรือไม่ก็เปลี่ยนอะไหล่นี่แหละครับ แล้วยังไงผมจะถามคุณแม่ดูนะครับว่าเปลี่ยนที่ส่วนไหนของเครื่องครับ

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
เออ Presea เพื่อนผมก็เป็น รถบ้านเดิมๆ ดูแลดี แต่ฮีท งงไปเลย
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

nand

  • บุคคลทั่วไป
ที่อู่บอกเป็นที่ลิ้นปีกผีเสื้อครับ
วิธีแก้ที่ฟังมาคร่าวๆเขาจะถอยสายบางเส้นออกไม่ให้ลิ้นปีกผีเสื้อปิด-เปิดตามความร้อนหรือไงนี่แหละครับ ???

ผลที่ตามมา คือตอนเช้าจะไม่มีวอร์มครับต้องเบิ้ลเครื่องช่วยจนกว่าจะร้อนรอบจึงจะมาครับแล้วเดินเบาได้  แล้วเวลาสตาร์ทตอนเครื่องร้อนรอบจะไม่สวิงครับ

ผมเลยยังไม่ได้ทำครับ เพราะไม่รู้จะดีไหม :-\

เห็นช่างเขาบอกว่าจะกลับไปเป็นสไตล์เครื่องโบราณๆที่ไม่มีเซ็นเซอร์ตรงนี้น่ะครับ ???

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
ลองถามพรรคพวกในกลุ่มที่เขาใช้เครื่องตัวนี้ดูว่าเป็นอย่างไร

แต่ถ้ามั่นใจช่างได้ ก็ว่าไงว่าตามกันสิวะ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ต้อย

  • บุคคลทั่วไป
สตาร์ทง่ายตอนตัวเย็นแสดงว่าหัวฉีดสตาร์ทเย็นปรกติ ร้อนหน่อยติดแล้วดับแสดงว่า airflow กับ throtle valve ปีกผีเสื้ออ่านค้านกัน ลองเช็คแบบนี้นะ ดูว่าไฟจ่ายเซ็นเซอร์ปีกผีเสื้อเข้า 5 v ออก 0.5 v หรือเปล่าถ้าไม่ก็ปรับsenser ให้ไฟเข้าออกตามนี้น่าจะหาย ::)

ออฟไลน์ x_dogpile

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 23
  • Nobody Perfect
ผมโทรไปถามคุณแม่มาแล้วครับ เค่เอารถเข้าศูนย์นิสสัน แล้วเค้าก็เช็คให้ครับ พอดีมันเป็นเครื่อง sr18-de ก็เลยตรง spec ครับ เค้าก็ดูที่ลิ้นปีกผีเสื้อแล้วก็ตั้งให้ใหม่ แต่ยังไงลองเอารถไปเช็คดูนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าศูนย์ toyota จะทำได้หรือเปล่าครับ