racing-club.net

ผู้เขียน หัวข้อ: หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????  (อ่าน 8698 ครั้ง)

ออฟไลน์ โต้ง@Rama !!! & Sunny/SENTRA Club

  • Group N Racer
  • **
  • กระทู้: 62
  • ระบำเต้าหู้...............อิอิ
หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« เมื่อ: กันยายน 08, 2003, 10:10:18 PM »
ผมไม่เข้าใจเรื่องนี้อยู่อะพี่  ว่าจะถามใน MSN คนอื่นก็ไม่ได้ความรู้ด้วย
เลยเอามา Post ดีกว่า

เห็น พี่เปิ้น เคยบอกว่า  "ยางหน้ากว้างลื่นไถลง่ายกว่ายางหน้าแคบ"
แล้วผมก็เคยอ่านเจอใน RcWeb ก็มีคนบอกประมาณว่า  เวลาเลือกลายดอกยางไปใช้แข่ง ให้เลือกแบบที่มีร่องเยอะๆ มันจะเกาะถนนได้ดีกว่าที่เป็นแบบร่องแคบๆ และน้อยๆ

ผมก็เลยงงๆว่า  มันขัดความรู้สึกนะ  แทนที่ยางที่มีหน้าสัมผัสมากๆ จะเกาะถนนได้ดีกว่า กลับเป็นว่ายางที่มีหน้าสัมผัสน้อยลง จะเกาะได้ดีกว่า

สรุปแล้วมันเป็นไงครับ  หรือว่าจะมีตัวแปรอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย
แบบว่าสงสัยอะ  ::)
I really really love driving.....

ออฟไลน์ zpeed

  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 663
  • Gasoline is in my blood
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 01:32:19 AM »
This is from my experience on the road course wider tire get better grip than the narrower tire.  See most of the race car use the wider tires.  It is also depend on condition of the track.  If the track is wet the tire with many grove will prevent hydroplane better than small grove.  Because when driving on the wet road the water get between tire and road but many (wider) grove let the water escape from the tire so the tire have more contact surface to the road.

Rally car use narrower tire on the snow road,  also on the muddy road rally guys use wider and deeper grove.
Good Driver can make slow car go fast but Fast car won't make slow driver fast.

ออฟไลน์ Mick

  • Amateur Racer
  • *
  • กระทู้: 42
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 02:47:49 AM »

Rally car use narrower tire on the snow road,  also on the muddy road rally guys use wider and deeper grove.

My guess for this one would be less area create higher pressure to dig into the loose surface

ออฟไลน์ kkpoke

  • Full Member All Thailand Championship Racer
  • ***
  • กระทู้: 221
  • I'm a llama!
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 06:30:54 AM »
 :o เออใช่ พี่เปิ้นตอบให้ต้อยทราบหน่อย อิงกริชอ่านไม่ออก หรือว่ายางหน้ากว้างมันโค้งเยอะกว่าหน้าแคบ แต่ก็น่าจะใช่นะผิวสัมผัสเลยน้อยที่ความเร็วต่ำ ถ้าเร็วๆก็คงจะดีมั้งเพราะมีอากาศพลศาษตร์ช่วย จริงหรือไม่ตอบที :'(
knock..out

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 09:18:32 AM »
ใช่แล้วครับ ยางหน้ากว้างจะลื่นไถลได้ง่ายกว่ายางหน้าแคบ
- แต่เงื่อนไขนี้เราคุยกันเฉพาะตอนที่รถมันลื่นไถลแล้วนะครับ เช่นขณะเกิดอาการเหินน้ำหรือ hydroplaning ถ้ารถเกิดเหินขึ้นมาแล้วล่ะก็ ยางหน้ากว้างๆ จะหมุนไปได้ไกลกว่ายางหน้าแคบ และจะควบคุมทิศทางได้ยากกว่ายางหน้าแคบครับ (เทียบกับยางสเปคเดียวกันด้วยล่ะ)

แต่ถ้าเป็นรถแข่ง เขาก็จะใช้ยางหน้ากว้างกันทั้งนั้นก็เพราะต้องการเพิ่มหน้าสัมผัส อันนี้ฝรั่งเรียก Contact Patch ครับ แต่ถ้าเกิดฝนตกขึ้นมาก็จะมีทางออกสองทางคือ
1 เปลี่ยนยางหน้าแคบลง
ข้อดี ใช้งบน้อยกว่า
ข้อเสีย มุมลื่นไถล (Slip Angle) ของหน้ายางมีน้อย

2 ใช้ยางหน้ากว้างเท่าเดิมแต่แกะดอกใหม่
ข้อดี Slip Angle ของหน้ายางมีเท่าเดิม ถ้าฝนหายแล้วก็อัดต่อได้เต็มที่กว่า
ข้อเสีย ลงทุนสูง

Slip Angle คือมุมลื่นไถลที่หน้ายางขณะล้อหน้าหักเลี้ยวทำมุมกับถนน เช่นสถานการณ์ถนนเป็นเส้นตรง หากหักล้อหน้าเข้าสลาลอมให้ได้ดีก็ไม่ควรเกิน 7-15 องศา
- ล้อยิ่งแคบ Slip Angle ยิ่งน้อย จะทำให้องศาที่หักนี้ยิ่งทำได้น้อยลง ผลก็คือทำความเร็วไม่ได้มาก เพราะถ้ามาเร็วมาก ก็จะหลุดครับ

 :o โห นานๆ จะตอบแบบมีสาระสักที อิอิ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ick

  • บุคคลทั่วไป
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 10:16:47 AM »
แล้วเรื่องดอกยางอ่ะคับพี่

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 10:44:04 AM »
? ดอก แล้วไงต่อหรือครับ

ถามยาวๆ หน่อย จะได้ตอบให้เข้าใจ ถามสั้น ผมจะตอบสั้นบ้าง เช่น

ดอกยางก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

ออฟไลน์ โต้ง@Rama !!! & Sunny/SENTRA Club

  • Group N Racer
  • **
  • กระทู้: 62
  • ระบำเต้าหู้...............อิอิ
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 11:08:31 AM »
ขอบคุณครับพี่ พอจะเริ่มเข้าใจแล้วครับ
แล้วเรื่องที่ว่า  

"การเลือกใช้ยาง (สำหรับล้อหน้ากว้างหรือแม็กซ์)ในการเล่นกับโค้ง  หรือ ดริฟนั้น  ควรจะใช้หน้ายางหรือดอกยาง  ให้มีความละเอียดสูง    ถ้าจะพูดง่ายๆ ประสาชาวบ้าน  ยางควรจะมีดอกที่ชิดกัน  ดอกยางไม่ควรจะห่างกันเกินไป    ยกตัวอย่างเช่น  ยางของมิชลินที่มีดอกยางสองด้าน    กับ ยางบริสโตน RE 711  เราควรจะใช้ยางตัวไหน หากต้องการเล่นกับโค้ง (ในแบบดริฟ)  คำตอบ คือ  มิชลิน  เนื่องจากลายดอกยางของมิชลินนั้น จะชิดติดกัน  เว้นช่องห่างกันเฉพาะตรงการในการรีดน้ำ  ต่างจาก RE 711  ที่มีดอกยางที่ใหญ่กว่า  ห่างกว่า    
    แต่ถ้าต้องการเล่นโค้ง (ในแบบ กริฟ) เปรียบเทียบกันแล้ว  ยางของบริสโตนนั้น กับทำได้ดีกว่า เนื่องจากผลของดอกยางที่ห่าง การให้ตัว จะสูงกว่า มิชลิน  ซึ่งก็มีข้อแตกต่างกันออกไป"

ก๊อปมาเลยครับ  สงสัยอะว่า การให้ตัวของยางเนี่ย  มันมีผลมากกว่าหน้าสัมผัสเลยเหรอ?????
รบกวนอีกที่ครับ  เป็นความรู้  ;D
I really really love driving.....

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2003, 07:52:01 PM »
ก๊อปจากไหนมาไม่รู้ ไม่ต้องบอกผมด้วย ผมไม่อยากรู้ แต่ผมอ่านแล้วแปลกๆ ตรงที่เขาแนะนำวิธีเลือกลายดอกยางสำหรับดริฟท์ เพราะผมเองเริ่มดริฟท์อย่างจริงจังเมื่อปี 94 ห่างหายบ้างเป็นระยะ เชื่อไหมว่าทุกวันนี้ผมยังไม่รู้เลยว่ายางแบบไหนเหมาะสำหรับรถดริฟท์ !!! สงสัยท่านที่แสดงความคิดเห็นนี้คงจะเป็นมือเซียนระดับปรมจารย์เลยแน่ๆ  :o ข้าน้อยขอคาระวะสิบจอก

ผมไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ผมมีข้อคิดเห็นให้แทน
ผมขอแบ่งการดริฟท์ออกเป็นสองอย่าง คือ 1 Drift Show และ 2 Speed Drift สองอย่างนี้เหมือนและแตกต่างกัน ผมเองเริ่มเล่นจากแบบ 1 จะเข้าสู่ระดับ 2 แต่ยังไปไม่ได้ไกลถึงไหน เพราะมา "ตัน" ตรงรถ คือเล่นจนสุดลิมิทของรถแล้ว ผมต้องการการโมฯดิฟายแล้ว

สำหรับ Drift Show คือเล่นสไลด์เรื่อยเปื่อย เน้นมันมากกว่าสาระ เน้นสวย สาดแรง ควันขโมง อะไรทำนองนั้น เล่นแบบนี้ยางไหนๆ ก็ไม่รู้สึกแตกต่างครับ เพราะล้อมันฟรีทิ้งหมดแล้ว รู้แต่ว่า "ยางมี" กับ "ยางหมด" รู้แค่นี้แหละ บางคนมารู้อีกทีก็ตอนที่เส้นลวดโผล่มาแล้วก็เยอะแยะไป  :o

ส่วน Speed Drift นี้ยากเอาการ ค่อนข้างจะฝืนกับความรู้สึกที่พอถึงโค้งแล้วเราต้องยกคันเร่ง กดเบรก แล้วก็เลี้ยว แต่ Speed Drift นี้พอถึงโค้งก็ทำแค่ ลดเกียร์ลง (บางทีผมทำ heel n toe) แล้วก็เลี้ยวเลย ไม่ได้ใช้เกียร์เป็นตัวเบรกล่ะ แต่ใช้การสไลด์ของรถเป็นตัวเบรกแทน เล่นแล้วเสียวจริงๆ เลย เพิ่งเล่นแบบนี้กับรถดริฟท์คันเก่า Toyota Supra ธนูไฟ ครับ ที่กล้าเล่นเพราะแรงรถมันมีเหลือๆ แถมมี LSD มาจากโรงงาน ในเมื่อทุกอย่างพร้อม ก็ขอลองสักหน่อย แต่ผมก็ยังไม่รู้สึกถึงความต่างของลายดอกยางขณะดริฟท์อยู่ดีแหละครับ ก็ล้อมันหมุนฟรีทิ้งอย่างนั้น จะไปรู้ได้อย่างไร งงจริงๆ
- แต่จุดที่ผมรู้ก็คือ ผมต้องการล้อหลังกว้างๆ หน่อย ต้องการขยายแทร็คของล้อหน้าและหลังให้มากๆ
- สำหรับล้อบางขนาด ผมต้องการใช้ล้อแบบ Oversize คือ ใส่ล้อกว้างกับยางหน้าแคบ อย่าเพิ่งงง คือผมจะเอาล้อมาถ่างยางน่ะ เช่น ล้อกว้างสัก 9-10 นิ้ว แต่ใส่ยางแค่ 225 ก็พอ หึหึ อย่าเพิ่งว่าผมบ้า  ;D ติดตามต่อไป เล่นรถสไตล์ผม มีอะไรบ้าๆ อีกเยอะ

แต่ถ้าเทียบลายดอกยางสำหรับขับทางตรง VS ทางโค้ง แบบนี้พอไหวครับ
- เล่นกับทางตรง ให้เลือกลายดอกที่เป็นร่องยาวตลอด สมัยก่อนขาซิ่งเล่นยาง Pirelli P7 กันแทบทุกคัน
- แต่ถ้าจะเล่นแรงในโค้ง กริปเหนียวๆ ก็ต้องเลือกลายดอกยางที่มีเส้นตัดขวางตลอดหน้ายาง สไตล์ของ Yokohama จะเด่นมากในเรื่องพวกนี้

คร่าวๆ นะครับ ไม่เฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด เพราะยางรุ่นใหม่ๆ มันจะทำออกมาเป็นแบบผสมผสานเสียแล้ว คือทำนองว่าขับทางตรงก็ดีโค้งก็ดีอะไรทำนองนั้น แต่ผมกลับคิดตรงข้ามว่า มันจะไม่ดีเด่นอะไรสักอย่างเลยน่ะสิ เล่นกับโค้ง ผมยังเทใจให้ Yokohama อย่างเหนียวแน่นครับ

i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

FlukY-s15

  • บุคคลทั่วไป
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 10, 2003, 02:58:11 AM »
อิอิ แอบ มาอ่าน ใช้ แต่ ล้อหน้ากว้าง
ไม่รู้มาก่อนเลย ชวยให้ มัน ลื่นได้ ง่ายกว่า หุหุ

แต่ผมใช้ ยางหน้ากว้าง กับ ล้อหน้ากว้าง เพราะว่า มันเกาะ ถนน ดีกว่า
เรียกว่า traction อ่ะ ไม่รู้จะสะกด ถูกเปล่า

คันเก่า ตอนกว้าง สิบนิ้วหลัง
รอบ ห้าพัน ปล่อยครัส กดต่อ ไม่หมุ่นทิ้งเลย
กระโดด ออกไปเลย ติดใจ จากนั้นเป็นต้นมา
ต้อง ล้อหน้ากว้างๆ ยาง กว้างๆ โดด ออก WRX ตกใจแทบตายเลยตอนนั้น
ไอ้ล้อหลัง มัน โดด ออกได้ด้วยหรอว่ะ 55555

ออฟไลน์ O'Pern

  • fear is a mind killer
  • Administrator
  • Authentic Drifter
  • *****
  • กระทู้: 7412
  • don't let your fear stand in the way of your dream
    • racing club
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 10, 2003, 10:21:11 AM »
ฟลุ๊ค
อ่านให้ดี ยางหน้ากว้างจะลื่นไถลได้ง่ายกว่าก็ตอนเหินน้ำครับ ถ้าเป็นถนนแห้งก็จะมีแรงยึดเกาะได้ดีกว่ายางหน้าแคบ ไม่งี้นรถแข่งแรงๆ จะใส่ยางหน้ากว้างทำไมกันล่ะ

แถมอีกนิด
ยางหน้ากว้างจะทำให้ล้อหมุนฟรีทิ้งยากกว่ายางหน้าแคบ แต่ข้อเสียคือทำอัตราเร่งได้แย่กว่ายางหน้าแคบด้วยเช่นกัน หึหึ แข่งทางตรงระยะยาวๆ เป็นสิบกิโลเมตร ผมเลือกยางหน้าแคบๆ ครับ
i drive / i race / i test / I drift
I row / I run / I fun / I ride

FlukY-s15

  • บุคคลทั่วไป
Re:หน้าสัมผัสของยาง กับการยึดเกาะ ??????
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 10, 2003, 03:24:44 PM »
 ;D ;D แหะๆ อ่าน ผิด  ;D ;D